(VietNamNet) - Đây là thông báo mới nhất từ Trung tâm thông tin, Bộ Bưu chính Viễn thông, trong thông báo số 122/TTTT, ban hành ngày hôm nay (4/8) về kết quả giải quyết kết nối mạng viễn thông giữa VNPT và Viettel.
Việt Nam là một trong những nước đang phát triển mạnh dịch vụ Bưu chính viễn thông, đặc biệt là điện thọai di động. |
Ông Vũ Hồng Hòa, Giám đốc Trung tâm thông tin, Bộ Bưu chính Viễn thông cho biết, theo qui định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp chủ động thực hiện kết nối mạng và cơ quan quản lý Nhà nước chỉ can thiệp để giải quyết khi xảy ra tranh chấp kết nối mạng giữa các doanh nghiệp. Đối với tranh chấp kết nối vừa qua giữa mạng di động Viettel và mạng viễn thông của VNPT, Bộ BCVT đã tổ chức họp và giải quyết sự cố ngay sau khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp. Cho đến ngày 1/8/2005, dung lượng kết nối giữa hai mạng đã được tăng lên đáng kể đáp ứng được yêu cầu của Viettel.
Sau khi nhận được công văn 3428/TCTVTQĐ ngày 23/6/2005 của Viettel và công văn 3114/BQP ngày 25/6/2005 của Bộ Quốc phòng, ngày 29/6/2005 (sau 6 ngày), Bộ BCVT đã tổ chức cuộc họp hiệp thương giữa hai doanh nghiệp để thống nhất giải pháp giải quyết tranh chấp. Ngày 4/7/2005 (sau 11 ngày so với thời gian tối đa 120 ngày quy định tại Điều 60 Nghị định 160/2004/NĐ-CP), Bộ BCVT đã ra Thông báo số 40/TB-BCVT kết luận phiên họp.
Đến ngày 10/7/2005 (sau 17 ngày), hai doanh nghiệp đã bàn bạc chi tiết và thực hiện kết nối được 29 luồng E1 tại 07 điểm kết nối và ngày 03/8/2005, theo báo cáo của hai doanh nghiệp (công văn số 4285/QLM-ĐH/VT ngày 1/8/2005 của VNPT và số 4879/TCTVTQĐ ngày 3/8/2005 của VIETTEL), VNPT đã thực hiện kết nối được 50 luồng E1 tại 24 điểm kết nối trên toàn quốc.
Quá trình giải quyết vướng mắc diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật qui định và sau một tháng xảy ra sự cố tranh chấp kết nối, Bộ đã giải quyết xong tranh chấp, sau khi tổ chức hiệp thương giữa hai doanh nghiệp và các doanh nghiệp đã thực hiện xong kết luận giải quyết tranh chấp này.
Qua đây, Bộ BCVT yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, đẩy mạnh đầu tư trên cơ sở quy hoạch tổng thể, cần đảm bảo yêu cầu kết nối của các doanh nghiệp khác và không làm phức tạp hoá vấn đề vì kết nối là nghĩa vụ của các doanh nghiệp và là công việc thông thường hàng ngày trong kinh doanh viễn thông. Bộ BCVT cũng sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn việc giám sát, kiểm tra và việc dàn xếp hiệu quả các vướng mắc tương tự giữa các doanh nghiệp.
Để không còn xảy ra những tranh chấp như giữa Viettel và VNPT, ngày 03/8/2005, Bộ trưởng Bộ BCVT đã ra Quyết định 813/QĐ-BBCVT, thành lập Tổ công tác chuyên trách về kết nối mạng và dịch vụ viễn thông công cộng do Vụ trưởng Vụ Viễn thông làm Tổ trưởng. Tổ công tác này có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, giám sát việc kết nối mạng và dịch vụ viễn thông theo các thỏa thuận kết nối được phê duyệt; trực tiếp giải quyết các tranh chấp trong việc thực hiện thỏa thuận kết nối giữa các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật...
-
Thủy Nguyên