,
221
2102
IT - Park
itpark
/cntt/itpark/
500592
Cuộc đua lớn với game console đa năng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,
IT-Games

Cuộc đua lớn với game console đa năng

Cập nhật lúc 18:31, Thứ Ba, 17/08/2004 (GMT+7)
,

Từ nhiều năm qua, giới công nghệ đã miệt mài nghiên cứu về "Hội tụ" - khái niệm chỉ một thiết bị số có thể đảm đương cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau. Game console đa chức năng sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá để biến ý tưởng hội tụ thành sự thật, nhờ mức độ thông dụng của nó trên thị trường tiêu dùng. 

Sony sảy chân?

Sony, hãng đang thống trị thị trường video game với PS2 đã dồn tất cả kỳ vọng của mình vào PSX, một thiết bị đa chức năng kết hợp máy chơi game PS2, đầu ghi DVD và một máy thu video cá nhân kiểu TiVo cùng với các chức năng giải trí thông thường khác. PSX được coi như vị thủ lĩnh tiên phong dọn đường cho Sony thẳng tiến vào địa hạt của Hội tụ, "hấp dẫn" dân chơi công nghệ và câu doanh thu về cho hãng. 

Hệ thống giải trí tại gia game console PSX của Sony

Thế nhưng đã xảy ra một vấn đề: Dường như không người tiêu dùng nào được thông báo hay quảng cáo về PSX. Được tung ra thị trường từ cuối năm ngoái tại Nhật Bản với mức giá bán lẻ gần 1.000 USD, phản hồi ban đầu mà PSX nhận được thật đáng thất vọng. Những nỗ lực sau đó của Sony dường như cũng không thể cứu vãn tình hình khá hơn, từ cắt bỏ tính năng nghe nhạc MP3 để tung ra thị trường kịp thời hạn, rồi tạm ngừng sản xuất để thu hồi những model cũ khi thay đổi cấu hình mới, v.v... Chính vì vậy, bước đi tiếp theo, mang PSX đến với Bắc Mỹ đã bị hoãn lại.

Thay vì "hạ cánh" xuống đất Mỹ vào đúng mùa mua sắm Giáng sinh 2004, giờ đây PSX đã bị hoãn vô thời hạn sang một ngày nào đó của năm 2005, với lý do đưa ra là cần thiết kế lại cho hợp với gu của người tiêu dùng phương Tây!

Quyết định này chẳng làm giới phân tích ngạc nhiên. Theo họ, PSX có cả đống thách thức trước mắt, ngay từ mức giá bán lẻ của nó. Đa số nhất trí rằng 500 USD là mức giá "thực tế và khả thi" hơn cho số đông người sử dụng, nhất là với một thiết bị mà tính hữu ích của nó còn chưa được chứng minh như thế. 

Giá cả thực sự là một vấn đề đặc biệt phức tạp với những thiết bị "lai" như PSX. Trên thực tế, các hãng chế tạo game console đều chịu lỗ khi bán phần cứng và chỉ kiếm được lãi từ việc bán bản quyền các phần mềm game mà thôi. Mô hình này sẽ không thể duy trì một khi người ta bắt đầu tích hợp các chức năng "phi-game'' vào trong hộp console. "Họ có thể giảm giá phần cứng xuống thật thấp vì còn có phần mềm để gỡ gạc lại. Nhưng với những thiết bị lai, người mua không hẳn là dân ghiền game. Và bạn không thể tính phí phụ trội vào phần mềm nào được''.

Một lộ trình khác cho Xbox

Xbox của Microsoft

Sau bài học từ Sony, Microsoft đã lên kế hoạch "bắc cầu" từ Xbox sang thiết bị "lai" một cách cẩn trọng hơn. Hiện tại, một máy Xbox đã có thể hát karaoke cũng như chụp ảnh số, song ý định của Microsoft là sẽ tiến xa hơn nữa vào cuối năm nay với "Bộ Công cụ Mở rộng", cho phép kết nối Xbox với một máy tính chạy hệ điều hành Window XP Media Center.

Media Center là phiên bản dành riêng cho nhu cầu giải trí và truyền thông số của Windows XP. Phần mềm này hiện mới chỉ được cài đặt sẵn trong những chiếc máy tính-giải trí mới, cho phép người sử dụng điều khiển từ xa để nghe nhạc MP3, xem ảnh số và các nội dung khác lưu trong máy tính. Ngoài ra, "Bộ Công cụ Mở rộng" còn cho phép Xbox kết nối với tivi, làm cầu nối giữa máy tính với tivi. Bạn sẽ có thể hiển thị ảnh và video lưu trong máy tính lên màn hình tivi một cách dễ dàng. 

Theo Jeff Henshaw, giám đốc sản xuất Xbox, Microsoft đang có kế hoạch tung "Bộ Công cụ Mở rộng" vào đúng mùa Giáng sinh năm nay. Chiến lược của Microsoft rất rõ: tiếp cận hội tụ thông qua một máy tính chuyên biệt hoá thay vì dựa dẫm vào một thiết bị "n trong 1" quá ôm đồm. Máy tính có tất cả: một bộ vi xử lý đầy sức mạnh, ổ cứng lớn nơi lưu trữ nội dung media và các file nhạc số. Trung tâm hoá vai trò của máy tính trong hệ thống giải trí gia đình sẽ cho phép người dùng thử nghiệm kết hợp nhiều loại thiết bị khác nữa với máy tính, nghĩa là mở ra trước mắt họ một hệ thống hoàn toàn mở. 

Theo nhận định của giới phân tích, cách tiếp cận của Microsoft có thể thu hút được cả người sử dụng lẫn doanh nghiệp chế tạo. "Chậm nhưng chắc." - nhà phân tích McNealy của ATR nói.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
,