,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
509074
Việt Nam chiếm 0,22% thị trường ĐTDĐ toàn cầu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Việt Nam chiếm 0,22% thị trường ĐTDĐ toàn cầu

Cập nhật lúc 14:35, Thứ Năm, 09/09/2004 (GMT+7)
,

Cùng với mức tăng trưởng quá nóng của thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) thế giới, thị trường ĐTDĐ của Việt Nam năm 2004 được dự báo sẽ đạt 1,4 triệu máy, tăng 40% so với năm 2003.

Theo dữ liệu mới nhất từ Công ty nghiên cứu Gartner, số lượng đơn vị mặt hàng ĐTDĐ toàn cầu tăng 35%, lên tới 156,4 triệu chiếc trong quý II/2004, cao hơn mức 115,8 triệu chiếc cùng kỳ năm trước, tăng trưởng mạnh tại tất cả các khu vực.

Ben Wood, nhà phân tích tại Gartner, cho rằng đây là con số trong quý thứ hai cao nhất từng được ghi nhận, vượt qua mức cao đỉnh điểm là 153 triệu chiếc trong quý I. Chính nhu cầu thay mới vượt trên mong đợi tại các thị trường đã bão hoà và "tăng trưởng ngoạn mục" tại thị trường Mỹ La tinh đã đưa đến mức tăng trưởng trên.

Tủ trưng bày ĐTDĐ Samsung. (ảnh HY).

Tại Việt Nam, kết quả khảo sát trong sáu tháng đầu năm 2004 của Công ty Nghiên cứu Thị trường GfK (Đức) cho thấy: tổng giá trị các mặt hàng công nghệ thông tin (CNTT) và ĐTDĐ đạt 304 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm CNTT tăng 66%, còn sản phẩm ĐTDĐ tăng 32,2%.

Thị phần ĐTDĐ ở các vùng miền trong nước tiếp tục có nhiều thay đổi. Trong khi thị phần của Hà Nội (từ 21,1% lên 21,6%) và các khu vực phát triển (từ 34,8% lên 36,1%) trong nửa đầu năm 2004 tăng so với nửa cuối năm 2003, thì thị phần tại TP.HCM lại giảm từ 44,1% xuống còn 42,3%.

Năm 2004, Việt Nam được nhận định là một thị trường tiềm năng với 5% thuê bao ĐTDĐ phát triển mới. Sự xuất hiện của một số hãng điện thoại mới, theo dự đoán của nhiều chuyên gia, sẽ tạo một thị trường nhiều biến động. Tuy nhiên, qua số liệu thống kê của GfK, thị trường ĐTDĐ trong nước vẫn thuộc về năm đại gia Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Siemens và Motorola với 93% thị phần.

Dự báo của GfK: Thị trường ĐTDĐ của Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 34% trong năm nay. Ước tính, số lượng điện thoại tiêu thụ trong năm 2004 sẽ đạt 1,4 triệu máy, chiếm 0,22% doanh số ĐTDĐ toàn cầu.

Chiếc bánh thị phần ĐTDĐ toàn cầu

Trong số các nhà sản xuất ĐTDĐ, tiêu điểm chính tạo nên doanh số trên là nỗ lực của Công ty Nokia nhằm ngăn chặn sự tụt dốc trong thị phần của mình.

Gartner cho biết: Nokia đã bán ra 46,4 triệu chiếc ĐTDĐ trong quý II, vượt trên mức 41,2 triệu chiếc cùng kỳ năm trước, chiếm 29,7% thị phần, giảm từ mức 35,6% so với quý II/2003, nhưng tăng so với mức 28,9% trong quý I/2004.

Theo Wood, Nokia đã phải trả giá cho việc ổn định thị phần theo từng quý với giá bán và lợi nhuận trung bình thấp hơn. Tăng trưởng chỉ đến từ Mỹ La tinh và Trung Quốc, trong khi công ty Phần Lan này lại mất đi thị phần lớn hơn tại Tây Âu, thị trường thế mạnh truyền thống của mình.

Motorola Inc., công ty với số lượng giao hàng 24,6 triệu chiếc, chiếm 15,8 thị phần trong quý II so với mức 14,5% trong cùng kỳ năm trước. Việc Motorola tung ra các sản phẩm mới là rất quan trọng trong cuộc chiến giành thị phần.

Wood dư báo Công ty Điện tử Samsung của Hàn Quốc sẽ thay thế vị trí của Motorola trong thời gian còn lại của năm. Samsung đã bán ra 18,9 triệu chiếc trong quý II, nâng mức thị phần của mình lên 12,1% từ mức 10,2% cách đây một năm.

Siemens AG đã bán ra 10,8 triệu chiếc điện thoại trong quý II, thị phần của công ty Đức này đã giảm từ mức 7,0% xuống còn 6,9%. Siemens phải đối mặt với khó khăn trong quý III.

Sony Ericsson, công ty liên doanh giữa Sony Corp. và Telefon AB LM Ericsson, đã tăng được thị phần lên 6,6% từ mức 5,4% trong năm trước. Wood cho biết nhãn hiệu này đang có được động lực lớn và đã tăng thị phần tại thị trường Tây Âu thêm 2% trong quý.

LG Electronics Inc. cũng đã có một quý kinh doanh thành công, tăng thị phần của mình lên 6% từ mức 4,2% dựa vào doanh số cao của dòng điện thoại thế hệ thứ ba (3G).

Yến Ngọc (tổng hợp từ Cellular và GfK Việt Nam)

,
,