,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
509278
Thị trường ĐTDĐ "thông minh": Trăm hoa đua nở
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Thị trường ĐTDĐ 'thông minh': Trăm hoa đua nở

Cập nhật lúc 14:48, Thứ Năm, 09/09/2004 (GMT+7)
,
Thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) "thông minh" sẽ trở nên nhộn nhịp hơn nữa với sự góp mặt của hai thiết bị mới nhắm tới hai thái cực khách hàng đối lập: BlackBerry 7100T dành cho người sử dụng thông thường với bàn phím độc đáo, và Nokia 9300 - phiên bản mới nhất của dòng ĐTDĐ văn phòng Communicator. 

Với thiết kế giống với ĐTDĐ hơn máy tính cầm tay, cả hai thiết bị mới sẽ cạnh tranh so tài với khoảng vài chục mẫu ĐTDĐ trên thị trường, chạy các hệ điều hành hiện đại như Windows Mobile, Symbian và Palm. 

Tuy tăng trưởng mạnh song ĐTDĐ "thông minh" chỉ chiếm chưa đầy 3% trong tổng số các thiết bị cầm tay không dây trong năm 2004, tương đương 17,6 triệu máy trên tổng số 650 triệu thiết bị. Theo dự đoán của IDC, con số này sẽ tăng gần gấp đôi vào năm sau lên 30 triệu máy, chiếm 4,3% tổng số 700 triệu thiết bị cầm tay tiêu thụ toàn cầu. 

BlackBerry 7100T: Bàn phím độc đáo

Từ bỏ kiểu dáng bàn phím truyền thống đã quá quen thuộc của các mẫu ĐTDĐ BlackBerry, hãng Research In Motion không hề giấu giếm mục tiêu chinh phục số đông người tiêu dùng, thay vì chỉ bó hẹp trong khối khách hàng luật sư và trí thức từ trước đến nay. Được phát triển riêng cho T-Mobile, 7100T dự kiến tung ra thị trường vào tháng 10 năm nay với mức giá 199,99 USD. 

Vẫn dựa trên nguyên tắc bàn phím kiểu "Máy chữ" cổ điển song 7100T đã quyết định đặt hai ký tự trên cùng một phím để "ép mỏng" kích thước. Lấy thí dụ, hai ký tự Q và W sẽ cùng nhau chia sẻ một phím bấm ở góc trên cùng bên trái. Như vậy, thay vì 26 phím bấm như thông thường, 7100 T sẽ chỉ còn lại 14 phím.

SureType, một phần mềm mà RIM đã phát triển riêng cho 7100T sẽ hoạt động như một biên tập viên cần mẫn, đưa ra quyết định lựa chọn ký tự theo kiểu từ điển. Nghĩa là bạn sẽ không cần phải lo lắng xem máy sẽ chọn ký tự nào trong Q và W khi bạn ấn phím vì SureType đã tự động giúp bạn làm việc này. Nó được xây dựng trên cơ sở dữ liệu 35.000 từ thông dụng cùng cách viết tất cả tên cũng như địa chỉ có trong danh bạ cá nhân của người sử dụng, được lập trình với những chuỗi từ phổ biến và được thiết kế như một hệ thống mở, sẵn sàng nạp thêm kiến thức từ người sử dụng: Khi một từ chưa biết được gõ vào hai lần, nó sẽ được bổ sung ngay vào kho từ vựng. 

Nokia 9300: Không còn là "cục gạch" 

Trong khi đó, Nokia 9300 - model Communicator mới nhất của Nokia sẽ không thể có mặt trên thị trường trước quý một năm sau. Trên thực tế, nó là phiên bản "nhỏ gọn hoá" của model Nokia 9500 với mức giá xấp xỉ 700 euro (850 USD).

Thiết kế bên ngoài của 9300 giống với máy ĐTDĐ hơn Nokia 9500, có hình dạng vỏ sò với bàn phím QWERTY (máy chữ) đầy đủ cùng một bộ ứng dụng tương thích với Microsoft Office và hệ thống email của BlackBerry. Bộ nhớ trong có dung lượng lên tới 80MB cùng một card nhớ bên ngoại dung lượng 128MB để lưu những file lớn như ca khúc MP3, presentation và bảng tính Excel. 

So với Nokia 9500, model mới nhẹ hơn 1,6 ounce (khoảng 40gr) và gọn hơn vài cm, có thể nhét gọn xinh bên trong túi xách và cả túi áo sơ mi. Sở dĩ như vậy vì các nhà thiết kế đã loại bỏ tính năng camera và chip Wi-Fi cự ly ngắn trong Nokia 9300. Việc ngốn ít điện năng hơn một cách tất yếu cũng giúp thu nhỏ kích thước của pin sạc. 

Từ trước đến nay, thị trường Mỹ luôn tỏ ra hờ hững với Communicator, dòng ĐTDĐ cao cấp mà Nokia đặt rất nhiều kỳ vọng, chung quy cũng chỉ bởi kích thước quá khổ của nó. Nhưng với những thay đổi mới, Nokia hy vọng sẽ tạo được bước đột phá để xâm nhập thị trường doanh nghiệp Bắc Mỹ béo bở. So với ĐTDĐ, dòng sản phẩm Communicator mười năm tuổi của Nokia không hề thua kém về độ lớn màn hình màu, các ứng dụng giống máy tính như phần mềm tìm đường, máy nghe MP3, video và game, song chúng còn nổi trội hơn về sức mạnh khi được trang bị cả bàn phím thu nhỏ, chức năng email, bảo mật cao và đủ dạng phần mềm doanh nghiệp. 

Cầm Thi (Tổng hợp) 

,
,