,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
510560
Motorola: Thiết kế sắc sảo để quyến rũ khách hàng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Motorola: Thiết kế sắc sảo để quyến rũ khách hàng

Cập nhật lúc 07:47, Thứ Hai, 13/09/2004 (GMT+7)
,

Trong dãy văn phòng nằm trên tầng 26 của toà nhà cao tầng nhìn ra hồ Michigan, khoảng 40 nhà thiết kế, kỹ sư cơ khí và chuyên gia của nhiều lĩnh vực, từ nhân loại học cho đến âm nhạc học cùng cặm cụi tiến hành công việc thường ngày của mình: phát triển những mẫu điện thoại di động (ĐTDĐ) mới cho Motorola.

Làm việc cùng đồ hoạ công nghệ cao, những vật liệu "không gian" như titanium, cùng những biểu mẫu về sở thích mới nhất của người tiêu dùng về màu sắc, âm thanh và hình dáng, 40 con người này đắm mình trong vòng tuần hoàn không ngừng nghỉ: nghiên cứu, chế tạo sản phẩm mẫu, thử nghiệm và sửa chữa. 

Nhiệm vụ của họ là thực hiện định hướng mà giám đốc điều hành Edward Zander đã vạch ra dành cho ĐTDĐ: Biến chúng không chỉ là những chiếc máy nói cầm tay, mà là một phần tất yếu của cuộc sống, nơi thu nhận những dòng chảy thông tin không ngừng nghỉ, từ nhà đến văn phòng và ngay cả trong xe ô-tô. 

Jim Wicks, một "cựu binh" dày dạn kinh nghiệm tại Motorola, cựu quan chức của Sony chuyên phụ trách bộ phận thiết kế toàn cầu, nay lãnh đạo nguyên một đội chuyên nghiên cứu bài học thua lỗ của Nokia năm 2003, cũng như những điểm yếu gần đây của hãng ĐTDĐ số một này, nhận định: "Họ đã lao đao, một phần cũng vì cách tiếp cận thiết kế còn hạn chế. Theo nghiên cứu riêng của Motorola, người sử dụng tỏ ra chán ngán chiếc điện thoại hiện tại của mình trong khoảng chưa đầy... hai năm. Vì vậy, yêu cầu sống còn là phải đón đầu xu hướng: ít nhất mỗi năm phải cho ra đời một dòng ĐTDĐ hoàn toàn mới". 

Đầu tư mạnh tay

Chỉ tính riêng trong quý IV tới đây, Motorola đã có kế hoạch công bố ít nhất 12 mẫu điện thoại mới dành cho các khách hàng như AT&T Wireless, Verizon và T-Mobile với nhiều mức giá khác nhau. Để so sánh, cách đây khoảng hai năm, Motorola chỉ tung ra không quá năm mẫu máy mới. 

Đứng đầu danh mục đầu tư mới là model cao cấp Razr V3, loại ĐTDĐ được Motorola chào hàng là điện thoại vỏ sò mỏng nhất thế giới. Razr V3 được quảng cáo là "nồi đồng cối đá", thiết kế của tương lai với vỏ máy kim loại nhưng nặng chỉ khoảng 80gr. 

V625 là một model vừa túi tiền hơn, bao gồm tính năng camera, nhận dạng giọng nói tiên tiến và khả năng download rất nhiều game. Model c155 nhỏ gọn với thiết kế thể thao, loa đa âm và model MPx220 dành riêng cho những người sử dụng cần làm việc nhiều với dữ liệu và hay phải bôn ba vòng quanh thế giới. 

Tháng bảy vừa qua, Motorola cũng đã công bố một bản hợp đồng với Apple Computer để đáp ứng nhu cầu nhạc số trên ĐTDĐ bằng một loạt các tính năng âm nhạc mới phong phú. Theo đó, Apple sẽ phát triển một phiên bản nhỏ gọn của phần mềm nghe nhạc iTunes dành riêng cho điện thoại Motorola.

Cuộc chiến về thiết kế đang nóng dần lên và đi vào guồng quay tại Motorola. Ai cũng hiểu rằng: Thua trong thiết kế đồng nghĩa với đánh mất thị phần một cách nhanh chóng và khó lòng mà khôi phục lại được. Phố Wall vẫn tỏ ra thận trọng, cảnh giác khi nhớ lại bài học năm ngoái, lúc lượng tiêu thụ điện thoại Motorola sụt giảm, nhất là trong mùa lễ hội mua sắm, cùng với một loạt "tai nạn" như hoãn phát hành V810, mẫu điện thoại "chìa khoá" để xâm nhập thị trường điện thoại chụp hình. 

Tuy triển vọng chung cho toàn thị trường ĐTDĐ năm nay rất lạc quan, Motorola vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Thị phần của hãng đã trượt dốc 2,4 điểm, còn 14,5% trong năm 2003. Trong cả quý II vừa qua, hãng chiếm 15,8% thị trường, so với mức 29,7% của Nokia. Cùng lúc đó, những đối thủ Hàn Quốc như LG Electronics và Samsung Electronics ngày một bành trướng thị phần tại Bắc Mỹ, nhờ vào những mẫu điện thoại vừa túi tiền mà lại nhồi nhét đủ loại tính năng hiện đại.

Thời vận đảo ngược

V600, một trong ba model đột phá về thiết kế theo xu hướng mới của Motorola

Có vẻ như thời vận đã đảo lộn với Nokia, hãng số một thế giới về ĐTDĐ. Năm 2003, lượng máy tiêu thụ của hãng ước tính đạt 180,7 triệu chiếc, cao gấp hơn hai lần so với Motorola; vậy mà năm nay, hãng này liên tục công bố những quý tài khoá đáng báo động. Mới đây nhất, Nokia đã buộc phải tiến hành giảm giá trong một nỗ lực kích thích tiêu thụ.

Yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của Motorola, theo giới phân tích, chính là việc hãng này đã chuyển hướng từ phong cách thiết kế đơn giản và phân tán truyền thống sang những mẫu điện thoại mới hoà hợp giữa phần mềm, chip, cấu trúc và kiểu dáng sang trọng. Xu hướng này đã được hãng thực hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2003 khi tung ra ba model V300, V400 và V600. Ngoài việc tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, sự hoà hợp này còn giúp củng cố tình đồng nhất, hay còn gọi là "tính Motorola" cho thương hiệu ĐTDĐ của hãng, giúp họ cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường.

Trở lại Trung tâm Thiết kế tại Chicago, giám đốc Wick thừa nhận rằng không còn chỗ cho bất cứ sai lầm nào vì mùa mua sắm lễ hội cạnh tranh khắc nghiệt đang đến gần. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều tiện ích hơn từ ĐTDĐ, trong khi chúng vẫn phải đảm bảo yếu tố thời trang. "Chúng tôi đang tập trung cho ra đời những thiết kế sắc sảo. Sẽ không có đi xuống, nhất định thiết kế phải ngày một đi lên.'' - Wick khẳng định.

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
,