,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
517316
Nokia tăng cường bảo mật di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Nokia tăng cường bảo mật di động

Cập nhật lúc 01:01, Chủ Nhật, 26/09/2004 (GMT+7)
,

Nokia sẽ chào bán phần mềm chống virus di động qua website của hãng bảo mật F-Secure ở thủ đô Helsinki (Phần Lan). Phần mềm này là một trong những tính năng mới của sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) "thông minh" Nokia 6670 dự kiến sẽ tung ra thị trường vào tháng Mười tới.

Bắt nguồn từ các mối đe doạ đầu tiên...

Soạn: AM 150730 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Vào tháng Sáu, Kaspersky Labs - công ty bảo mật của Nga đã cảnh báo loại virus đầu tiên đang phát tán qua mạng điện ĐTDĐ mang tên Cabir, sâu nhiễm vào những máy dùng hệ điều hành Symbian. Nguy cơ do virus này gây ra không cao nhưng đây là bằng chứng cho thấy một thế hệ virus phá hoại mới bắt đầu ra đời.

Cabir phát tán qua các chiếc điện thoại bằng cách sử dụng một file cung cấp hệ điều hành Symbian được thiết kế đặc biệt dưới dạng một tiện ích quản lý bảo mật. Khi file lây nhiễm này được kích hoạt, màn hình của điện thoại sẽ hiển thị từ “Caribe” và nó sẽ sửa đổi hệ điều hành để có thể được kích hoạt mỗi khi người dùng bật máy lên.

Khi đã nhiễm vào một ĐTDĐ, Cabir quét những điện thoại khác sử dụng công nghệ không dây Bluetooth, sau đó gửi một bản copy của nó tới những máy dùng hệ điều hành Symbian để lây lan. Những điện thoại Nokia sử dụng Symbian là mục tiêu chính của virus. Một số máy của hãng khác dùng hệ điều hành này cũng bị ảnh hưởng.

Tiếp theo Cabir, là loại virus Backdoor.Bardor.A - một chương trình Windows CE Trojan được thiết kế tiếp tay cho những tin tặc xâm nhập và kiểm soát các thiết bị di động bỏ túi. Vài ngày sau đó, các ĐTDĐ Series 60 bị nhiễm Symbian Trojan khiến cho chúng gửi tin nhắn mà người dùng không hề hay biết.

Ý tưởng mới = ĐTDĐ + phần mềm chống virus

Soạn: AM 150738 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nokia 6670, loại điện thoại "thông minh" dùng hệ điều hành Symbian mới, sẽ được bảo vệ bằng các chương trình diệt virus, được cập nhật tự động và phải... trả phí hàng tháng, tương tự như các chương trình chống virus của máy tính. Phần mềm này không được nạp trực tiếp vào ĐTDĐ mà sẽ được tải từ website của hãng F-Secure.

Karoliina Lehmusvirta, người phát ngôn của hãng Nokia, tiết lộ: Nokia 6670 sẽ là loại ĐTDĐ đầu tiên trong dòng sản phẩm Series 60 có cài phần mềm chống virus di động, tuy vậy người sử dụng loại ĐTDĐ Series 60 khác cũng sẽ có thể mua phần mềm chống virus này vào tháng Mười tới.

Ông Matias Impivaara, giám đốc kinh doanh các dịch vụ bảo mật di động của F-Secure, cho hay: "Thông báo này là một điểm khởi đầu, chúng tôi đã và đang kiểm thử dịch vụ mới này với rất nhiều ĐTDĐ của các hãng sản xuất với một số mạng điều hành khác nhau. F-Secure cũng có những cuộc hội đàm với các nhà sản xuất di động khác về việc chào bán các phần mềm chống virus tương tự như phần mềm trên''. Tuy nhiên, ông đã từ chối nêu tên các công ty đó và ngày chính thức tung ra sản phẩm chống virus này.

Cải tiến phần mềm diệt virus

Phần mềm chống virus cho Nokia 6670 là một phiên bản đã được cải tiến đáng kể về đặc tính và giá cả. ''Phiên bản phần mềm chống virus đã được đưa ra hai năm trước đây nhưng phiên bản mới này hoàn toàn khác lạ. Chẳng hạn nó có một cơ chế SMS(short message service) đã được cấp bằng sáng chế và các kết nối HTTPS (Hypertext Transport Protocol Secure)." - ông Impivaara nói.

Kế hoạch trả phí hàng tháng cũng là kế hoạch đầu tiên của hãng F-Secure. Tháng đầu tiên thử nghiệm, người dùng sẽ được miễn phí. Sau khi dùng thử, khách hàng sẽ phải trả một khoản phí đăng ký - gồm cả chi phí cập nhật phần mềm.

 

Quyết định cuối cùng về việc định giá sẽ được thông báo vào thời điểm xuất xưởng loại điện thoại mới này - khoảng tháng Mưới tới. Theo dự tính hiện nay của công ty, chi phí bản quyền của phần mềm chống virus di động mới này khoảng 3,62 USD/tháng. Tuy nhiên, những người mua sớm sẽ được ưu tiên với mức giá 2,4 USD/tháng.

Giá bán lẻ của chiếc điện thoại Nokia 6670 mới vào khoảng 613 USD, chưa tính thuế. ''Giá này cũng sẽ chênh lệch ở các thị trường khác nhau.'' - ông Lehmusvirta tiết lộ.

Nokia 6670 ra mắt với hai phiên bản (mỗi phiên bản gồm ba dải tần) khác nhau, tương thích với các mạng công nghệ toàn cầu như GSM 900-MHz, 1800-MHz, và 1900-MHz ở các thị trường EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Á), và các công nghệ GSM 850-MHz, 1800-MHz, và 1900-MHz ở Mỹ.

Ông Lehmusvirta nhấn mạnh rằng khó có virus nào năng xâm nhập Nokia 6670 và các sản phẩm khác của hãng. Ông nói: ''Những chiếc điện thoại "thông minh" mới này nhằm vào giới kinh doanh - những khách hàng sử dụng dữ liệu hàng ngày trong công việc của họ và chúng tôi muốn bảo vệ dữ liệu của họ. Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp viễn thông luôn ''trăn trở'' rằng những chiếc ĐTDĐ sẽ trở thành mục tiêu tấn công của virus, mặc dù đến nay các mối đe doạ này là rất nhỏ. Bây giờ, chúng tôi sẽ bắt đầu chống lại các mối đe doạ virus''.

Tăng cường bảo mật di động

Ông Lehmusvirta nhận xét: ''Các mối đe doạ trong mùa hè này chứng tỏ một điều rằng các hacker nhằm vào tất cả các thiết bị di động. Chẳng có lý do gì phải hoảng sợ, tuy nhiên trong tương lai, chúng tôi cần sẵn sàng chống lại những mối đe doạ đó''.

 
Soạn: AM 150746 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hợp sức ''xoá sổ'' virus

F-Secure tự cho rằng dịch vụ phần mềm chống virus di động này là sản phẩm đầu tiên nhằm bảo vệ các điện thoại "thông minh" chạy hệ điều hành Symbian. Tuy nhiên, theo Paolo Pescatore, nhà phân tích của IDC, có rất nhiều chương trình tương tự có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Pescatore nhận định: ''Với sự hội tụ của cả hai thế giới không dây và cố định, việc tăng cường các chương trình chống virus là cần thiết để giám sát không chỉ các đoạn mã nguy hiểm, mà còn sự lan tràn của spam (thư rác) làm nghẽn mạng. Mối đe doạ này không xảy hiện nay, nhưng chúng sẽ là những hiểm hoạ tiềm ẩn trong tưong lai''.

Thanh Tú (Theo PC World)

,
,