,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
554390
Với SMS, di động không chỉ để thoại!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Với SMS, di động không chỉ để thoại!

Cập nhật lúc 12:18, Thứ Hai, 13/12/2004 (GMT+7)
,

Soạn: AM 218557 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
A, tìm được nơi bán hàng khuyến mại rồi!

Săn hàng khuyến mãi

 

"Để xem hàng may mặc có chỗ nào khuyến mãi không". Dứt lời, chị Ngọc Anh mở điện thoại, bấm bấm một hồi. Lát sau, chị mở điện thoại đọc, rồi nhắn tin tiếp. Người nào chứng kiến, ngạc nhiên vô cùng vì sau một hồi ''phù phép'', thấy chị nói chắc chắn như một... tuyên truyền viên: "Hôm nay chỉ có một cửa hàng có giảm giá!".

 

Hóa ra, thay vì xem các quảng cáo giảm giá trên các phương tiện thông tin, chị Ngọc Anh đang sử dụng dịch vụ nhắn tin khuyến mãi để biết thông tin. "Cái này vừa nhanh, vừa tiện" - Ngọc Anh cho biết. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng phải nhắn hai tin đến Trung tâm 997, trong đó, tin đầu tiên để xác định nhóm mặt hàng mình quan tâm và địa bàn. Khi đã biết những nơi đang có khuyến mãi, khách hàng nhắn tin với mã hàng và địa chỉ cụ thể để biết chi tiết.

 

Với Ngọc Anh, mối quan tâm của chị là hàng may mặc. Tin nhắn đầu tiên chị soạn có nội dung như sau: KM HCM maymac 05.12.04. Sau đó, chị nhận được thông tin trả lời: Tin ngay 05/12: Giam gia 30-50% khi mua quan ao tai Fashion Thanh Ha. Cua hang Fashion Thanh Ha, 10 Dong Ky, P.9, Q.3. Tel: 08.8439005 (den het 31/12).

 

Nhóm hàng khuyến mãi được phân thành 18 nhóm hàng bao gồm các mã: giadung, dienthoai, maymac, mypham, luuniem, dianhac, thucpham, tuixach, giaydep, anuong, lamdep, vuichoi, dotreem, vanphong, dientu, maytinh, noithat, khuyenmaikhac.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hải, phó giám đốc Trung tâm Mobile Commerce (Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC), khi có chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp chỉ đăng ký với Trung tâm mà không phải trả phí. Bên cạnh thông tin khuyến mãi, trên VietnamNet Khuyenmai còn có nhiều chương trình quà tặng sôi động, hấp dẫn. Tham gia các chương trình quà tặng, khách hàng chỉ cần gửi tin nhắn KMQ đến 997. Hệ thống sẽ ngẫu nhiên chọn những khách hàng may mắn được nhận quà tặng và gửi tin nhắn thông báo cho những khách hàng trúng thưởng.  Chi tiết về dịch vụ có thể xem tại website: www.khuyenmai.vietnamnet.vn

 

Tiết kiệm di động

 

Khác với dịch vụ trên chỉ cung cấp thông tin, dịch vụ tiết kiệm di động giúp người dùng tích lũy điểm thưởng khi mua sắm. Chỉ cần một tin nhắn đăng ký gửi về 997, bạn sẽ trở thành thành viên di động của chương trình Lợi Siêu Việt. Ở các cửa hàng thành viên, khi mua hàng, bạn cho biết số điện thoại và tài khoản tiết kiệm của bạn sẽ được cộng thêm số điểm tương ứng với số tiền đã chi. Với thành viên di động (chỉ cần gửi tin nhắn đăng ký), khi đủ điểm tích lũy, bạn sẽ dùng nó để nạp tiền điện thoại hoặc tặng cho hội từ thiện. Để nạp tiền, chỉ cần nhắn tin đến số 997 hoặc 0903 797 979.

 

Thành viên thẻ là các thuê bao điện thoại trả sau và những người có mức chi tiêu 3 triệu đồng/tháng có thể đăng ký làm thành viên. Lệ phí đăng ký là 25.000 đồng/thẻ. Mỗi thành viên thẻ có quyền đăng ký thêm bốn thẻ phụ, với phí đăng ký 15.000 đồng/thẻ. Theo giải thích của Công ty Lợi Siêu Việt - đơn vị mở chương trình trên - khi mua hàng, số điểm tích lũy của thẻ phụ sẽ được cộng vào tài khoản thẻ chính. Như thành viên di động, thành viên thẻ có thể nạp tiền vào tài khoản cho mình hoặc cho số máy di động nào đó. Khi cần, có thể dùng thẻ để mua hàng ở các doanh nghiệp thành viên.

 

Theo danh sách đăng ký tại TP.HCM, đã có 140 doanh nghiệp tham gia ở các ngành hàng như khách sạn, cửa hàng ăn uống, cà phê. Mỗi khi khách mua hàng, chủ cửa hàng sẽ hỏi số điện thoại hoặc bí danh của khách và gửi dữ liệu về trung tâm để nạp vào tài khoản tiết kiệm cho khách. Phí giao dịch gửi dữ liệu khoảng 200 đồng/cuộc. Chủ cửa hàng cà phê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) cho biết, thủ tục đăng ký làm thành viên khá đơn giản. Để có đầu đọc thẻ, cửa hàng chỉ việc đăng ký và thuê của Công ty Lợi Siêu Việt, với phí 3.000 đồng/ngày. Thủ tục dễ, tiềm năng lớn vì số người sử dụng di động, nhất là thanh niên khá nhiều.

 

Ông Dương Tấn Đạt, giám đốc Lợi Siêu Việt, cho biết: Chương trình tài khoản tiết kiệm di động đã được triển khai thành công tại nhiều nước. Với hơn ba triệu người dùng di động như hiện nay, chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích cả cho người dùng lẫn doanh nghiệp. Công ty triển khai thử nghiệm ở TP.HCM, sau đó sẽ mở rộng ra Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.   

 

Thị trường đầy tiềm năng

 

Với các nhà khai thác dịch vụ của nước ngoài, tin nhắn SMS hai chiều hoặc một chiều (từ khách hàng đến nhà cung cấp và ngược lại) là một nguồn thu đáng kể. Thế nhưng, ở Việt Nam, có vẻ như miếng bánh này không "béo bở" bằng thu cước điện thoại nên các nhà cung cấp như Vinaphone, MobiFone chưa chú trọng.

 

Bắt đầu khai thác dịch vụ giá trị gia tăng về thông tin di động từ tháng 3/2004, cũng theo ông Hải, đến nay, dịch vụ này của Công ty VASC đã không ngừng tăng trưởng. Nếu như tháng 3, mới có 2 triệu tin nhắn thì số lượng tin nhắn trong tháng 11 đã lên tới 5,5 triệu tin nhắn.

 

Hiện nay, có ba nhóm dịch vụ chính là 996, 997, 998. Trong đó, 996 cung cấp dịch vụ tải nhạc chuông, hình nền, dự đoán thể thao. Còn 997 là cung cấp thông tin theo yêu cầu như kết quả xổ số, giá cả, thời tiết và mới nhất là hàng khuyến mãi, quà tặng. Nhóm thứ ba chú trọng đến đối tượng kinh doanh như cung cấp văn bản pháp luật, thông tin thương mại... Trong các nhóm trên, thông tin theo yêu cầu được khách hàng sử dụng nhiều, với 65% số lượng tin nhắn.

 

Theo ông Hải, trong thời gian tới, thị trường dịch vụ giá trị gia tăng sẽ tiếp tục phát triển. "Thời gian qua, dịch vụ vừa ít vừa không đa dạng nên chưa thu hút được khách hàng. Sắp tới, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình, nhất là khai thác thế mạnh của tin nhắn MMS" - ông Hải nói. Về khả năng cạnh tranh khi mở cửa, ông Hải cho rằng loại hình dịch vụ giá trị gia tăng có đặc thù riêng, đòi hỏi phải có sự sáng tạo và am hiểu thị trường, tập tính tiêu dùng mới thành công được.

 

(Theo SGTT)

,
,