,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
561550
Sắm... phụ tùng Bluetooth cho điện thoại di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Sắm... phụ tùng Bluetooth cho điện thoại di động

Cập nhật lúc 13:01, Thứ Hai, 03/01/2005 (GMT+7)
,

Công nghệ Bluetooth không chỉ dùng để kết nối máy tính và điện thoại. Nhiều hãng đã đưa ra những thiết bị dùng chuẩn này để tăng tiện ích cho người sử dụng điện thoại di động.

Có điện thoại gọi đến, thay vì rút điện thoại ra nghe, Trung đưa tay lên ấn nút vào thiết bị gắn trên tai. Anh bắt đầu trò chuyện một cách thoải mái mà không phải lo lắng bị giật điện thoại. Không vướng víu bởi dây dợ lỉnh kỉnh như các tai nghe đi theo máy khác, tai nghe của Trung dùng kết nối không dây theo chuẩn Bluetooth. Do vậy, anh chỉ việc kết nối các thiết bị là xong.

Cội nguồn của Bluetooth

Kết nối giữa tai nghe và điện thoại mà Trung sử dụng dùng chuẩn không dây Bluetooth, lấy theo tên của vị vua Đan Mạch đã thống nhất ba nước Đan Mạch, Na Uy và Thuỵ Điển vào thế kỷ X. Theo ước tính của IDC, hiện có hơn 100 triệu thiết bị có chức năng Bluetooth trên thị trường và mức tăng trưởng hàng năm là 60%.

Soạn: AM 236593 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Được hãng Ericsson phát triển năm 1999, Bluetooth tạo khả năng "thông thương" dữ liệu giữa các thiết bị khác nhau bằng cách sử dụng sóng vô tuyến. Cũng giống điện thoại, tai nghe Bluetooth xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Xu thế thời trang trong điện thoại càng tăng lên thì kiểu dáng, thiết kế của tai nghe không dây cũng tăng tương ứng. Điện thoại có chức năng Bluetooth bán trên thị trường đang tăng, khiến cho tai nghe Bluetooth được khách hàng tìm mua.

Ngoài tính thời trang, việc sử dụng tai nghe không dây giúp người sử dụng không phải vướng víu với dây nối. Nó cũng không ảnh hưởng đến hoạt động khác của người sử dụng. Ngoài ra, cũng có quan niệm cho rằng sử dụng thiết bị này, tài xế có thể nói chuyện điện thoại mà không bị phạt nếu hai tay vẫn cầm lái.

Chọn tai nghe Bluetooth?

Hiện có khoảng mười mẫu điện thoại của các nhãn hiệu như Sony Ericsson, Nokia, Motorola, Siemens có tai nghe Bluetooth ở thị trường Việt Nam. Với điện thoại không có Bluetooth, bạn có thể mua thiết bị chuyển đổi gắn vào là có thể sử dụng được.

Có hai dạng tai nghe Bluetooth, một loại có cần gắn và một loại không. Nếu bạn là người thích đeo tai nghe với một microphone đặt gần miệng, bạn nên chọn loại có cần gắn. Dù chọn loại nào, khi mua bạn cần phải chú ý đến các tính năng sau: khả năng nghe/nói rõ, thời gian chờ của pin và bạn có khó khăn gì khi đeo tai nghe lâu hay không.

Soạn: AM 236595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dùng tai nghe Bluetooth, tài xế tiện đàm thoại khi đang lái xe trên đường. Tuy vậy, vấn đề không chỉ là "bận tay", mà còn là sự chú ý khi lái xe vẫn bị ảnh hưởng lúc a-lô...

Tại Việt Nam, các hãng Sony Ericsson, Nokia, Motorola đều có bán thiết bị chính hãng. Thử nghiệm dùng tai nghe HB-062 của Sony Ericsson, khả năng nghe nói tốt. Ưu điểm của loại này là nhẹ, đeo vừa tai, các nút điều khiển như nhận cuộc gọi, điều chỉnh âm lượng lớn nên dễ sử dụng. Nó sử dụng cùng loại sạc pin với điện thoại của hãng. Điểm yếu là thiết kế hơi thô. Thời gian đàm thoại khoảng 2 giờ. Nokia có thiết bị HS-3W khá dễ dùng, âm thanh tốt. Nhược điểm là nút bấm âm lượng khó dùng, âm thanh đến hơi nhỏ.

Ngoài hàng chính hãng, tai nghe không dây còn có hàng của các hãng khác như Logitech, Jabra và Plantronics. Hàng của hai hãng đầu ít thấy trên thị trường Việt Nam, còn Plantronics vừa có, với mẫu M3500 có giá bán 2.360.000đ. Điểm mạnh của M3500 là thiết kế thời trang, âm thanh trong. Nhược điểm là đeo tai hơi khó và không mang lại thoải mái cho người dùng như gắn chặt quá và sử dụng nhựa cứng. 

Xe hơi Bluetooth

Bên cạnh tai nghe, có một số vật dụng khác có thể dùng với điện thoại có chức năng Bluetooth. Một trong những món đồ khá thú vị đó là xe hơi điều khiển bằng Bluetooth. Loại xe này có gắn một pin sạc bên trong. Khi kết nối Bluetooth, bạn có thể dùng điện thoại để điều khiển xe chạy tiến, lùi, rẽ và thay đổi tốc độ của xe.

Đầu tiên, bạn phải cắm xe vào điện thoại để sạc pin. Thời gian sạc tối đa là 1 giờ. Sau khi sạc xong, bạn thực hiện kết nối giữa xe với điện thoại. Bạn mở chức năng Bluetooth trên điện thoại. Sau đó, bạn ấn và giữ nút bấm trên thân xe cho đến khi đèn báo chớp và chuyển màu xanh, đỏ. Lúc này, bạn sử dụng lệnh kết nối thiết bị để ghép đôi xe và điện thoại. Mã số để kết nối là 0000. Khi kết nối hoàn tất, bạn bấm nút bấm trên xe và sẽ thấy màn hình điện thoại thông báo "Bluetooth car Speed=2". Bạn có thể dùng phím 1 và 4 để điều khiển xe tiến hoặc lùi. Phím 2, 3 để rẽ trái và phải. Phím ), 0 hay # để tăng tốc. Với điện thoại có nút gạt (joystick), bạn có thể dùng nó để điều khiển.

(Theo SGTT)

,
,