,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
564332
In ảnh từ điện thoại di động: Chuyện nhỏ!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,
Sắm máy in ảnh cho điện thoại di động

In ảnh từ điện thoại di động: Chuyện nhỏ!

Cập nhật lúc 18:31, Thứ Ba, 11/01/2005 (GMT+7)
,

Dù chất lượng ảnh được chụp từ máy điện thoại di động (ĐTDĐ) chưa hoàn hảo như máy ảnh số nhưng hiện nay khá nhiều người sử dụng đã bắt đầu mua máy in chuyên dụng để phục vụ công việc in ảnh từ ĐTDĐ!

Nếu in ảnh chụp bằng ĐTDĐ từ máy in trên khổ giấy A4 với các loại giấy thường bức ảnh chỉ là một màu xám xịt. Nếu có in màu thì bức ảnh cũng khá nhem nhuốc, không thể hiện được trình độ 'tay máy' cũng như độ trung thực của ảnh.

Có cung, ắt có cầu

Soạn: AM 242371 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Máy in ảnh có kích thước khá nhỏ gọn.

Từ giữa năm 2003, nhiều hãng chuyên sản xuất máy in lớn trên thế giới như HP, Canon, Epson, Lexmark... đã nhắm đến dòng sản phẩm chuyên in ảnh từ máy ảnh số, tất nhiên là sử dụng luôn cho ĐTDĐ. Chính vì phục vụ nhu cầu in ảnh 'mọi lúc, mọi nơi' mà các dòng máy in ảnh chuyên dùng cho máy ảnh số và ĐTDĐ có kích thức khá gọn và nhẹ như i70, i80, BJC 55, BJC 85 của Canon; Photo Smart (PS) 7260, PS 145, PS 7960, DJ 450 của HP; 935 Photo, RX 510 của Epson...

Một chủ cửa hàng buôn bán máy tính trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM) cho biết: với giá thành cao của ảnh do phải đầu tư mực và giấy ảnh khá nhiều, nhưng là người hay đi du lịch nên anh đã sắm một chiếc máy in BJC 55 bỏ sẵn trong chiếc ba lô. Chỉ cần tới vùng đất mới, chụp ảnh xong là có ngay những tấm ảnh nóng hổi dù rằng chất lượng của nó 'chưa thật đã mắt'.

Hầu hết các dòng máy trên đều dùng điện 220V, nhưng riêng dòng BJC 55 và BJC 85 có thể dùng pin (kèm theo trong máy) nên được sử dụng nhiều hơn mặc dù chất lượng in của 2 dòng máy này không được đánh giá cao. Dòng sản phẩm in ảnh gọn nhẹ nhất hiện nay là PS 145 của hãng HP. Dòng máy in này không cần hỗ trợ từ máy tính mà hoàn toàn in ảnh trực tiếp, có độ phân giải lên tới 4800 dpi, đồng thời có thể in ảnh trắng đen (với điều kiện là in bằng hộp mực tông xám HP 59).

In ảnh: chuyện nhỏ!

Với mục đích chính là phục vụ việc in ảnh từ máy ảnh số và ĐTDĐ, tất cả các dòng máy in kể trên đều có khe cắm card trực tiếp hoặc giao tiếp qua hồng ngoại, Bluetooth và USB. Với sự hỗ trợ của những công nghệ này, khi nạp ảnh từ ĐTDĐ sang máy in, chúng sẽ tự động in ảnh mà không cần qua máy tính, tất nhiên người dùng được quyền lựa chọn những tấm ảnh ưng ý để in.

Soạn: AM 242393 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Điện thoại chụp hình thu hút sự quan tâm của nhiều người. (ảnh Vũ Lê).

Trong trường hợp các đời máy ĐTDĐ đầu tiên có tích hợp chức năng chụp ảnh bằng bộ nhớ trong, việc giao tiếp với máy in chủ yếu là bằng hồng ngoại, Bluetooth và cáp USB. Riêng với dòng máy ĐTDĐ có dùng thêm card ngoài, chỉ cần cắm card vào khe là máy sẽ tự động in. Hiện nay chỉ có một số máy có card ngoài như P800, P900 của Sony Ericsson dùng card Memory Stick Duo (MSD); SX1 của Siemens; 3650, 3660, 6600 của Nokia lại dùng card MultiMedia Card (MMC). Cần chú ý thêm, card MMC có thể cắm trực tiếp vào các dòng máy in, riêng card MSD của Sony Ericsson có kích thức nhỏ hơn card MS bình thường nên muốn dùng phải có bộ adapter kèm theo để tương thích với máy in. Bạn cần lưu ý một số dòng máy in không thể in trực tiếp mà phải chuyển từ ĐTDĐ vào máy tính trước khi in. Trong trường hợp này, nếu dùng Bluetooth để tải ảnh thì máy tính không cần có phần mềm tương thích (chỉ cần có thiết bị Bluetooth), nhưng nếu dùng cáp USB thì với một số đời máy của Nokia, Samsung phải cài đặt driver (được kèm theo khi mua ĐTDĐ) cho máy tính thì nó mới có thể nhận ra thiết bị.

Thông thường, để in trực tiếp thì ảnh như thế nào sẽ in như thế đó. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, Sony Ericsson và HP đang hợp tác để chuẩn bị cho ra đời những phần mềm xử lý ảnh chuyên nghiệp dành cho ĐTDĐ, cho phép người dùng dễ dàng chỉnh sửa màu sắc, độ sáng - tối trên ảnh khi chuyển từ ĐTDĐ sang máy in mà không cần đến PC. Đấy là chuyện tương lai, còn bây giờ, để phục vụ yêu cầu kiểm soát ảnh trước khi in, hãng Canon tích hợp sẵn 2 phần mềm Exif Print 2.2 và YCC Colour Space trong máy in của mình; còn HP đưa ra phần mềm Photo Proof Sheet giúp người sử dụng lựa chọn những ảnh cần in, kèm theo chức năng phóng to, thu nhỏ...

Để có những bức ảnh đẹp

Máy in dùng in ảnh từ máy ảnh số và ĐTDĐ đang là nhu cầu mới với những ai có một trong hai thiết bị này. Tuy nhiên, trước khi sử dụng máy in ảnh chuyên dụng bạn cần chú ý một số điểm sau.

Soạn: AM 242417 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Giá mực và giấy dành riêng cho máy in ảnh từ điện thoại di động đang là rào cản với người sử dụng (ảnh Vũ Lê).

Giá máy hiện nay được đánh giá không đắt lắm nhưng điều làm nhiều người e ngại sử dụng dòng máy này là giấy in và mực in. Dù có thể in trên giấy thường (kích thước tối đa cho phép là khổ A4) nhưng trên thực tế, ít ai in trên loại giấy này người dùng thích giấy đặc chủng dành cho in ảnh hơn. Qua khảo sát, giá giấy của Canon đắt nhất: 10 USD/tệp (20 tờ khổ 10x15cm), còn giấy HP có giá 8 USD/tệp (20 tờ khổ 10x15cm), trong khi đó giấy của Epson được xem là rẻ nhất: 7,5 USD/tệp (30 tờ khổ 10x15cm; loại 20 tờ khổ A4 có giá 25USD). Cũng từ ý kiến của nhiều người đã từng sử dụng loại giấy này, tuy có giá đắt nhất nhưng giấy của Canon có chất lượng cao: màu sắc trên ảnh được lưu với thời gian dài hơn so với các loại giấy khác. Chính vì giá giấy cao nên giá của mỗi bức ảnh có thể lên đến 8.000 - 10.000 đồng/ảnh tùy kích thước.

Cho dù độ phân giải của ĐTDĐ hiện nay đã vượt qua ngưỡng 1 megapixel như K700 của Sony Ericsson nhưng chất lượng ảnh vẫn không sánh bằng máy ảnh số. Ông Nguyễn Phú Trọng, phụ trách kỹ thuật của Sony Ericsson Việt Nam nói: 'Cho dù bạn đang chụp ảnh từ ĐTDĐ như K700 có độ phân giải là 1,3M cũng chỉ là dạng nghiệp dư, do vậy không nên rửa ảnh có kích thức 10x15 mà chỉ nên rửa ở kích thước 9x12cm, tốt nhất là rửa cỡ 4x6cm'. Ngoài ra, để có một bức ảnh đẹp, bạn còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật chụp, độ phân giải mà bộ phận chụp trên ĐTDĐ cho phép.

Cuộc chơi dùng máy in ảnh để 'rửa' ảnh từ ĐTDĐ chỉ là bước dạo đầu. Hiện nay chỉ có những người 'mạnh gạo' mới dám đầu tư cho mình một máy in riêng. Song, cũng như nhiều thiết bị công nghệ thông tin khác, giá máy in sẽ xuống nhanh; chỉ còn vấn đề đáng ngại vẫn là giấy và mực in. Hy vọng 'nhược điểm' này sẽ được khắc phục. Chứ có 'súng' mà không có 'đạn' thì cũng bằng không...

  • Theo PC World VN
,
,