,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
654726
Mô-bai du ký...
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Mô-bai du ký...

Cập nhật lúc 11:44, Thứ Sáu, 03/06/2005 (GMT+7)
,

"Ai có về bên bến sông Tương, nhắn người duyên dáng tôi thương"... Ngày ấy, nếu người nhạc sĩ có phương tiện liên lạc hiện đại như ngày nay thì chắc không cần phải "nhắn tin" như vậy. Ngày nay, với chiếc ĐTDĐ trên tay, con người có thể gửi cho nhau những thông điệp một cách dễ dàng, dù ngăn sông cách núi.

VietnamNet xin trích đăng một câu chuyện vui về chiếc "mô-bai" tuyệt duyệt của chúng ta ngày nay, gắn với các nhân vật huyền thoại ngày xưa trong bộ truyện Tây du ký. Hãy xem thầy Đường Tam Tạng, anh cả Tôn Ngộ Không và các đệ Trư Bát Giới, Sa Tăng gọi phone và nhắn SMS cho nhau như thế nào...(Chuyên đề dài kỳ của Tuần báo Echip M! )

Huynh đệ tranh tài

 

Một hôm, Đường Tăng gọi ba đệ tử đến ngồi quanh rồi nói: "Ta từng nghe nói về phép thuật của các con đã nhiều. Nay ta muốn các con thể hiện tài nghệ của mình, để ta thêm an tâm trên đường sang đất Phật thỉnh chân kinh".

Trư Bát Giới vừa nghe đến đó đã nhảy ra đòi làm trước: "Trong vòng 3 phút, con có thể đằng vân đi được một ngàn dặm. Sau ba phút nữa, con sẽ nhắn tin cho thầy biết con đã đi đến đâu". Nói xong, Bát Giới vác bồ cào đằng vân bay mất trong cái phẩy tay cùng tiếng cười hí hí của Ngộ Không.

Vừa đúng ba phút, chiếc "mô-bai" rung bần bật, làm Đường Tăng giật mình quăng chiếc điện thoại, chắp tay niệm liên hồi. Sa Tăng vội nhặt lên đọc: "Con dang o Tan Cuong cach su phu 1000 dam roi do!". "Ta không hiểu nó muốn nói gì?". Ngộ Không cười hí hí rồi nói: "Sư phụ, con heo lười nó nhắn như vầy nè: Con đang ở Tân Cương cách sư phụ một ngàn dặm rồi đó!". Dứt lời đã thấy Bát Giới vén mây hạ xuống, cười hề hề khen: "Sư huynh đúng là có hiểu biết hơn người!". Ngộ Không chẳng thèm để ý, nhảy phóc đến cạnh Đường Tăng: "Sư phụ, con heo lười này nó nhắn ết-em-ết(1) đến cho sư phụ thì có chứng minh được gì?".

Đường Tăng tỏ vẻ không hiểu, Ngộ Không liền nói tiếp: "Ết-em-ết là một dịch vụ tích hợp sẵn, cho phép những thuê bao ĐTDĐ có thể gởi và nhận dữ liệu bằng ĐTDĐ. Dữ liệu gởi nhận giới hạn trong tin nhắn bao gồm ký tự chữ, số, các dấu chấm câu hoặc các ký tự đặc biệt. Tin nhắn ết-em-ết là một dịch vụ dạng lưu và chuyển, nghĩa là tin nhắn không gởi trực tiếp từ người gởi đến người nhận mà phải thông qua một trung tâm nhắn tin. Cách phục vụ này cho phép người nhận sẽ nhận được tin nhắn dù họ tắt máy hay ngoài vùng phủ sóng vào thời điểm tin nhắn được gởi đi".

"Vậy thì con heo lười này nó có đi một ngàn dặm thiệt hay không chắc có trời mà biết, hay nó trốn vào một góc nào, rồi nhắn tin cho sư phụ?". Sa Tăng ngồi cạnh thầy vừa nghe, vừa gật gù khen đại sư huynh nói phải. Còn Trư Bát Giới thì giận đỏ tai, vung vẩy hai tay áo: "Vậy thì sư huynh thử làm sao để sư phụ biết là sư huynh đã đi được đến đâu đi".

Ngộ Không nhảy lên một tảng đá ngồi bắt chân rồi cười khẩy: “Để con kể tiếp cho sư phụ nghe trước đã! Ngoài ết-em-ết còn một dịch vụ nữa gọi là i-em-ết(2) là một phiên bản mô phỏng dựa trên nền tin nhắn ết-em-ết, cho phép người dùng kết hợp nhạc chuông, hình ảnh, và văn bản vào cùng một tin nhắn. Do được phát triển dựa trên nền ết-em-ết, dịch vụ này có thể vận hành dựa vào trung tâm dịch vụ ết-em-ết bất kỳ nào đó”.

Trư Bát Giới bèn càu nhàu: "Đại sư huynh đừng nói nhiều, cứ làm sao chứng minh được sư huynh đã đi đến đâu là tốt rồi". Ngộ Không nhảy đến xin thầy viết cho một chữ "Phật" lên lòng bàn tay, xong đưa cho Sa Tăng một chiếc điện thoại "Nô-ki-a"(3) rồi tung mình lên mây biến mất. Chưa đầy hai phút, bỗng nghe Sa Tăng la lớn "Sư phụ ơi, sư huynh đã nhắn tin về rồi nè!". Nhìn vào máy  điện thoại, Tam Tạng nhìn thấy cảnh Tôn Ngộ Không đang ngồi giữa hai vị Nam Tào, Bắt Đẩu xem đánh cờ còn bàn tay đang chìa chữ Phật về phía ống kính, miệng thì la lớn "Con đã lên đến Thiên Đình đây này sư phụ!". Bỗng Tam Tạng giật mình nghe tiếng cười hí hí, thì ra mới đó mà Ngộ Không đã trở về sau lưng sư phụ. Tam Tạng bèn khen: "Con đúng là có tài nghệ giỏi nhất trong ba sư huynh đệ! Con hãy nói cho mọi người hiểu thêm về phép thuật của con đi". Ngộ Không bèn nói: "Cái tin nhắn con vừa gởi chính là em-em-ết(4)".

"Chuẩn i-em-ết mà con nói hồi nãy được sự hỗ trợ tích cực của các hãng Alcatel, Ericsson, Motorola, và Siemens. Trong khi đó, Nô-ki-a lại phát triển một chuẩn khác tương tự để cạnh tranh mạnh mẽ hơn, đó chính là chuẩn em-em-ết".

"Em-em-ết là dịch vụ nhắn tin đa phưong tiện giúp cho người dùng có thể gởi và nhận hình ảnh, đồ họa, âm thanh, các đoạn phim cũng như các ký tự văn bản truyền thống. Em-em-ết làm cho việc gởi tin nhắn trở nên sống động, thân thiết, đa năng hơn và diễn cảm hơn những tin nhắn ết-em-ết như của Trư sư đệ rất nhiều".

Trư Bát Giới nghe đến đó, vội cười hềnh hệch rồi chạy lại gần sư huynh giả lả: "Sư huynh ơi, có thể dạy cho đệ phép em-em-ết đó không vậy?".

Đường Tăng nhìn thấy trời cũng đã râm mát lại, liền gọi các đồ đệ lên đường.

(1) SMS (Short message Service)

(2) EMS (Enhanced Messaging Service)

(3) NOKIA

(4) MMS (Multimedia Messaging Service)

Theo Echip M!

,
,