221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
462479
Carly Fiorina và vụ sáp nhập HP-Compaq: Sức mạnh của phái yếu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Carly Fiorina và vụ sáp nhập HP-Compaq: Sức mạnh của phái yếu
,

Rốt cục bà đã thắng. Carly Fiorina, Giám đốc điều hành của Hewlett-Packard và hiện được coi là người đàn bà có thế lực nhất trong giới kinh doanh Hoa Kỳ, ngày 30/4 vừa qua nổi lên vừa với tư cách người chiến thắng, vừa là kẻ bị khinh ghét khi tòa án ở Delaware tuyên bố hậu thuẫn kế hoạch trị giá 18 tỷ USD của bà để mua Compaq ra phán quyết rằng Fiorina không hề nói dối các cổ đông và cũng không dùng tiền để mua phiếu ủng hộ vụ sáp nhập.

Phán quyết của tòa và sự nhượng bộ sau đó của nhân vật phản đối sáp nhập, Walter Hewlett, có nghĩa là vụ này có thể xúc tiến đúng như kế hoạch vào tuần tới, gần 8 tháng kể từ khi được công bố, và Fiorina sẽ trở thành người đứng đầu một vương quốc công nghệ cao khổng lồ mà theo lời bà sẽ là thách thức số 1 đối với hãng sản xuất máy tính IBM.

Fiorina đã đặt cược cả sự nghiệp và danh tiếng của mình vào thành công của vụ sáp nhập trong một cuộc chiến uỷ nhiệm đầy khó khăn đặt bà vào thế đối đầu với Hewlett, hậu duệ của một trong những gia đình sáng lập công ty này. Khi Hewlett khởi kiện vào ngày 28/3, buộc tội HP mua phiếu và che giấu những thông tin có hại để xúc tiến vụ sáp nhập, Fiorina đã nhận tất cả những lời cáo buộc về phần mình.

Trong 2 ngày xuất hiện trước tòa ở Delaware hồi tuần trước, Fiorina dường như đã tái lập sự tự tin, bắt đầu bằng lối nói nhẹ nhàng với những câu ngắn gọn nhưng rồi kết thúc bằng lối diễn giải hùng biện, thậm chí đanh thép, đúng với vị trí một giám đốc điều hành. Đến tối 30/4, Hewlett buộc phải giương cờ trắng đầu hàng - rút lại lời thách thức của ông đối với cuộc bỏ phiếu về vụ hợp nhất cũng như lời đe dọa tiến hành một đợt khiếu kiện kéo dài, tuyên bố giờ đây ông sẽ làm tất cả những gì có thể để HP tiến hành sáp nhập thành công với Compaq.

Fiorina đã phải mất gần 3 năm mới thay đổi được kiểu quản lý gia đình trị được gọi là Phong cách HP, đòi hỏi sự trung thành với công ty 63 tuổi và là một trong những hãng đầu tiên tại Thung lũng Silicon này. Fiorina chẳng hề lạ lẫm với những thách thức như vậy bởi bà từng làm việc cho những người khổng lồ là AT&T Corp. và Lucent Technologies. Những thành công đó cùng với danh tiếng của một nhà lãnh đạo sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy đã khiến hội đồng quản trị HP đi đến một quyết định đầy sửng sốt là trao quyền cho bà vào tháng 7/1999. Bằng chứng rõ nhất cho thấy Fiorina có một ý tưởng hoàn toàn mới về Phong cách HP là việc công ty tiến hành 3 đợt sa thải nhân công trong năm 2001. Biện pháp đó bị coi là quá nhẫn tâm bởi các quan chức điều hành HP nổi tiếng là luôn chăm lo cho nhân viên. Bà cũng tổ chức lại công ty, thu gọn hàng chục ban bệ xuống còn 4 bộ phận và đề ra khẩu hiệu mới: Sáng tạo.

Kế hoạch của Compaq của Fiorina trông cậy nhiều vào việc cải thiện ngay từ nền tảng, bằng cách giảm 15.000 việc làm trong công ty hợp nhất. Nhưng trong khi thị trường Wall Street và nhiều người trong HP không ủng hộ, Fiorina tìm được đồng minh từ nơi ít ngờ nhất: địch thủ Compaq. Một đề nghị của Fiorina về việc cấp phép công nghệ vi tính của HP đã thu hút sự quan tâm của Giám đốc điều hành Compaq, Michael Capellas, và đích thân ông ta gọi điện hỏi Fiorina có muốn mua công ty của mình hay không, rồi hai bên đi đến thỏa thuận trong vòng chưa đến 3 tháng - một quyết định mà khi công bố khiến các nhà đầu tư lẫn các nhà phân tích vô cùng ngạc nhiên, khiến cổ phiếu của HP sụt giảm còn thành viên các gia đình sáng lập HP, nắm 18% cổ phần, tập hợp chống lại. Nhưng Fiorina chẳng hề một giây nao núng. Sự kiện tiếp đến là Walter Hewlett cùng Fiorina chiến đấu tại tòa. Khi Fiorina bước khỏi tòa với vẻ mặt rạng rỡ, người ta nhớ lại phát biểu của bà hồi tháng 10: Thành công của công ty là thành công của tôi. Thất bại của công ty là thất bại của tôi, và trong trường hợp đó hậu quả ra sao thì ai cũng rõ. Fiorina, người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một công ty thuộc hàng Top 20 của nước Mỹ, không chỉ dừng ở đó.
 

(Quốc Minh - VASC, Theo Reuters )


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,