221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
462505
Hewlett-Packard: sẵn sàng cưỡi sóng cùng Compaq
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hewlett-Packard: sẵn sàng cưỡi sóng cùng Compaq
,

Hewlett-Packard (HP) đang sẵn sàng dẫn đầu làn sóng thay đổi tại ngành công nghệ cao sau khi tiếp quản Compaq Computer. Khi thông báo chính thức khai trương công ty mới hôm 7/5 sau vụ sáp nhập trị giá 20 tỷ USD, Tổng giám đốc điều hành HP Carly Fiorina tuyên bố sẽ tổ chức lại công ty thành 4 bộ phận và đổi tên một số sản phẩm.

Fiorina cũng nhắc lại kế hoạch cắt giảm 15.000 việc làm trên toàn thế giới, kể từ ngày 13/5, trong đó hầu hết các đợt sa thải nhân công được hoàn tất trong vòng từ 6 đến 9 tháng. Trước câu hỏi liệu những đợt cắt giảm việc làm có giới hạn ở con số 15.000 không, Fiorina đã trả lời: Cách đảm bảo duy nhất là sự thành công trong kinh doanh. Do sáp nhập nên công ty sẽ từ bỏ nhãn hiệu HP đối với các máy tính doanh nghiệp, nhưng vẫn duy trì cả 2 nhãn hiệu đối với thị trường máy tính cá nhân. Nhãn hiệu Compaq trên một số sản phẩm khác, trong đó có máy chủ, sẽ bị bỏ.

Fiorina khẳng định bất chấp tình trạng suy giảm của ngành công nghệ thông tin, công ty sẵn sàng đi tiên phong trong làn sóng thay đổi chứ không chịu để bị nhấn chìm. Bà lưu ý rằng hầu hết tiến trình hợp nhất đã được bắt đầu: hai công ty đã có trang web chung và các giám đốc chi nhánh đang cùng phối hợp đặt ra những mục tiêu cho công ty. Bà nhắc lại hy vọng rằng trong năm đầu tiên vụ sáp nhập này sẽ tiết kiệm được 2,5 tỷ USD chi phí, nhưng thu nhập cũng bị giảm khoảng 4,9% do sự chồng chéo của các dây chuyền sản xuất.

HP sẽ từ bỏ các loại máy tính xách tay và để bàn dùng trong thương mại, nhưng sẽ tiếp tục bán cả máy tính cá nhân của Compaq lẫn của HP. Trong khi đó, máy tính xách tay Jornada của HP sẽ bị ngừng sản xuất, còn sản phẩm iPaq nổi tiếng của Compaq sẽ được đổi tên thành HP iPaq. Công ty sẽ được tổ chức lại thành 4 bộ phận: Enterprise Systems Group, HP Services, Imaging and Printing, và Personal Systems Group. Công ty cũng sẽ thành lập một cơ sở có tên Worldwide Operations để giám sát những nỗ lực trên toàn cầu, tình hình tài chính, hoạt động khách hàng và các dịch vụ khác trong toàn công ty.

Thị trường chứng khoán New York tỏ ra hoài nghi trước vụ sáp nhập, và nhiều nhà phân tích cho rằng việc kết hợp hai công ty khổng lồ với những văn hoá công ty khác nhau chỉ gánh lấy thất bại. Song cổ phiếu của HP đã tăng 31 xu lên tới 18,53 sau mức tăng 78 xu hôm 6/5. Morgan Stanley đã nâng cổ phiếu của HP lên mức cao hơn thông thường dựa trên những triển vọng thu nhập của công ty liên quan tới giá trị hiện tại.

(Quốc Minh theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,