221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
462788
Hollywood và giới truyền thông Mỹ bắt đầu cuộc chiến với DVR
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hollywood và giới truyền thông Mỹ bắt đầu cuộc chiến với DVR
,

Hôm nay, 3/6, các đài truyền hình lớn của Mỹ và các trường quay Hollywood bước vào cuộc đấu tranh quyết liệt tại một tòa án ở Los Angeles với hy vọng chống trả lại những công nghệ đến từ Thung lũng Silicon mà họ coi là mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng đối với sự tồn tại của mình. Trung tâm của vụ kiện là chiếc máy thu video kỹ thuật số (DVR).

Ra đời năm 1999, những chiếc máy thu video kỹ thuật số này - tuỳ thuộc quan điểm của bên nguyên hay bên bị - là thiết bị tuyệt vời cho hoạt động giải trí gia đình hoặc là công cụ sao chép tinh vi có thể tiêu diệt toàn bộ ngành giải trí.

Hiện trên thị trường chỉ có hai loại máy DVR là Tivo và Replay. Về kích cỡ và hình dáng, chúng giống những chiếc băng videocassete thông thường, nhưng ở bên trong là một quái vật hoàn toàn khác, theo cách gọi của các hãng giải trí và các đài truyền hình. DVR có những ổ cứng lớn, tốc độ nhanh, có thể ghi lại ngay những gì khán giả đang xem. Nhưng điều quan trọng hơn là những phần mềm cài sẵn cho phép Replay - do công ty SonicBlue ở Santa Clara, bang California, chế tạo - nhận biết lúc dừng để phát quảng cáo giữa các bộ phim và tự động bỏ qua. Các công ty giải trí hàng đầu thế giới sẽ cố thuyết phục một đoàn bồi thẩm để không cho Replay 4000 tiếp tục có mặt trên thị trường.

Những công ty lớn đằng sau các đài truyền hình ABC, NBC và CBS của Mỹ cũng đã khởi kiện để phản đối tính năng của chiếc máy ghi thế hệ mới này cho phép ghi lại các chương trình truyền hình và gửi qua e-mail, nói rằng công nghệ đó vi phạm bản quyền trên quy mô lớn và là một hình thức sao chép lậu bằng kỹ thuật số. Đơn kiện cũng phản đối tính năng bỏ qua các quảng cáo của Replay - một ưu điểm lớn khiến sản phẩm này bán rất chạy trong khi sự tồn tại của một đài truyền hình lại phụ thuộc vào nguồn thu quảng cáo hoặc thậm chí chỉ là giới thiệu trước một chương trình.

Công ty tư vấn công nghệ NextResearch mới đây đăng kết quả của một điều tra, theo đó 95% những người thu các chương trình truyền hình đều bỏ qua quảng cáo khi xem. Mặc dù thị trường DVR hiện còn quá nhỏ, với khoảng 2,8 triệu người sử dụng tính đến cuối năm nay, nhưng nó sẽ tăng lên đến 28,7 triệu vào năm 2008 - chiếm tỷ lệ lớn về số người xem truyền hình.

(BQ theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,