221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
462848
Khu vực viễn thông sẽ tiếp tục giảm việc làm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Khu vực viễn thông sẽ tiếp tục giảm việc làm
,

Theo một số nhà phân tích và đầu tư, Lucent Technologies có khả năng sẽ phải sa thải thêm nhân công để giảm bớt chi phí, và đây sẽ không phải là hãng chế tạo thiết bị viễn thông duy nhất phải làm điều đó. Lucent cho biết trong bối cảnh khách hàng của các hãng viễn thông Bắc Mỹ giảm bớt chi tiêu, thu nhập của họ trong quý III sẽ giảm 10 - 15% so với quý II, thay vì không đổi như các nhà phân tích dự đoán trước đó.

Giới phân tích có ý kiến rằng Lucent sẽ phải cắt giảm hơn 5.000 việc làm nữa. Khi bắt đầu cuộc cải cách cơ cấu vào tháng 1/2001, Lucent có 106.000 nhân viên và tới cuối tháng 3 chỉ còn 56.000 người. Một người phát ngôn của Lucent cho biết công ty vẫn quyết tâm chỉ dừng ở mức 50.000 việc làm, nhưng thị trường tiếp tục thay đổi thì công ty sẽ có những điều chỉnh nếu cần.

Trong khi đó, WorldCom sẽ cắt giảm lực lượng lao động, đồng thời bán hoặc đóng cửa một số cơ sở và bất động sản để giảm bớt gánh nặng nợ nần 30 tỷ USD. Công ty điện thoại này không cho biết sẽ có bao nhiêu việc làm bị giảm, song các nhà phân tích dự đoán có thể là 16.000 người, hay 20% toàn bộ lực lượng lao động. Còn công ty viễn thông ADC đặt tại Minneapolis cho biết họ hy vọng sẽ trở lại làm ăn có lãi trong tài khoá 2003 bằng cách cắt giảm thêm việc làm và giảm chi phí nhà máy hơn nữa. Tính tới cuối quý II, công ty này có 10.000 người song từ nay tới cuối tài khóa 2002 có thể phải giảm thêm nữa với con số chưa xác định. Nhà phân tích Jeff Lipton của J.P. Morgan lưu ý rằng nhà cung cấp Tellabs vẫn cần phải cắt giảm chi phí và có khả năng phải tiếp tục giảm việc làm, nhưng theo ông đó không phải là trường hợp duy nhất. Không chỉ có Tellabs, mà cả Ciena, Juniper; một số khác nữa, gần như tất cả các công ty.

Năm ngoái, ngành viễn thông đã cắt giảm gần 318.000 việc làm và xoá sổ thêm 135.000 vị trí trong 5 tháng đầu năm 2002. Theo giới phân tích và đầu tư, trong bối cảnh các công ty điện thoại như Sprint và Qwest Communications giảm hàng tỷ USD trong ngân sách chi tiêu, những hãng chế tạo thiết bị đang khốn đốn sẽ buộc phải cắt giảm chi phí.

BQ theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,