221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463043
Phục hồi công nghệ: Bao giờ cho đến tháng 10?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phục hồi công nghệ: Bao giờ cho đến tháng 10?
,

Itoday - Năm ngoái, khi sự suy giảm dot-com lắng dịu, nhiều người trong ngành công nghệ này đã hy vọng sự phục hồi sẽ diễn ra vào khoảng thời gian hiện nay. Sau đó, do các chỉ số vẫn kém đi, họ lại nói tới sự phục hồi vào cuối năm 2002. Nhưng giờ đây, đã đến giữa năm 2002, với những lời cảnh báo về lợi nhuận từ các công ty như Intel Corp., Apple Computer Inc. và Oracle Corp., khu vực công nghệ có thể sớm phải chấp nhận kiểu thái độ của các cổ động viên bóng đá khi đội ruột của họ không còn cơ đua chức vô địch: Thôi thì chờ đến năm sau.

Rõ ràng là các nhà đầu tư đang bi quan. Chỉ số Thị trường Chứng khoán Nasdaq Công nghệ cao đã sụt xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm và có lẽ sẽ giảm 26% trong năm 2002. Lý do thật rõ ràng. Nhiều công ty đang xoay xở để tồn tại mà không nâng cấp công nghệ hiện có của họ, đặc biệt là máy tính và phần cứng khác. Các doanh nghiệp khi mua hàng chỉ nhăm nhe mua hàng hạ giá và ngày càng đòi hỏi phải có thêm bằng chứng rằng các công nghệ mới về lâu dài sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc của họ. Hậu quả là nhiều giám đốc phụ trách công nghệ của các công ty có quan điểm: ''Chúng tôi sẽ chỉ chi cho những gì buộc phải chi''.

Nền kinh tế nói chung đang phục hồi từ đợt suy thoái năm ngoái nhưng nhiều công ty lớn đã soạn thảo ngân sách công nghệ năm 2002 từ mùa hè năm 2001, khi sự hoài nghi cao hơn hiện nay. Ðiều đó có nghĩa là ''các dự án cho năm nay đã bị cản trở và nhiều hợp đồng mua mới phải chờ đợi'', Al Case, Phó Giám đốc cao cấp của Gartner Inc., người trực tiếp nghiên cứu về chi phí công nghệ của các công ty, nói. Ông dự đoán trong 6 tháng cuối năm 2003, tình hình sẽ được cải thiện. Hồi tháng 5, Gartner dự đoán rằng chi phí công nghệ thông tin (IT) sẽ chỉ tăng 1,5% trong năm nay. Một công ty nghiên cứu khác là Giga Information Group, đã dự đoán chi phí sẽ vẫn đứng yên. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi một số khu vực đang suy giảm.

Oracle, một công ty phần mềm kinh doanh khổng lồ, đã làm phá sản dự đoán của các nhà phân tích bằng khoản lợi nhuận hàng quý của họ, nhưng kết quả quý tới sẽ thấp hơn dự đoán. Adobe Systems Inc., một công ty chế tạo phần mềm xuất bản hàng đầu, tháng này cũng đã hạ thấp chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận. Việc tiếp tục cắt giảm chi phí trong ngành viễn thông đang gặp khó khăn đang gây ra cơn đau đầu cho các công ty cung cấp thiết bị mạng, đã tăng trưởng rất nhanh trong cơn sốt Internet những năm 1990. Kết quả quý này yếu kém được dự kiến ở Juniper Networks Inc., Ciena Corp. và JDS Uniphase Corp.

Không phải chỉ có các công ty lớn trở nên keo kiệt - những người tiêu dùng cũng vậy. Những trông đợi rằng doanh số PC cao trong mùa trở lại trường sắp tới đang biến thành doanh số thấp cho các công ty sản xuất chip khổng lồ như Intel và Advanced Micro Devices Inc (AMD). Các giám đốc điều hành của AMD vẫn hy vọng nhu cầu PC sẽ tăng lên trong 6 tháng cuối năm nay và nói rằng doanh số flash memory dùng cho các thiết bị điện tử tiêu dùng sẽ được cải thiện. Nhưng cảnh báo lợi nhuận quý này của họ ảm đạm đến nỗi các nhà phân tích Wall Street dự đoán AMD sẽ lỗ 36 xu/cổ phiếu thay vì 9 xu như dự đoán trước đây.

Trong bối cảnh ảm đạm này, có nhiều ước tính khác nhau về thời điểm ngành này có thể bắt đầu phục hồi. Ví dụ, theo nhà phân tích Ashok Kumar của công ty US Bancorp Piper Jaffray, có thể doanh số tiêu dùng và công ty của Intel tăng trong quý IV nếu kinh tế tiếp tục ổn định. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng vì AMD và Intel đều dự kiến sẽ công bố các loại chip mới của họ vào quý I/2003, điều này có thể khiến khách hàng của họ chờ đến khi đó. Richard Gardner, một nhà phân tích khác của Salomon Smith Barney cho rằng nhu cầu PC có thể không tệ như dự đoán của Intel và AMD. Ông đã tăng xếp hạng cổ phiếu của Dell Computer Corp. Hicks, Muse, Tate & Furst, một công ty đầu tư tư nhân có trụ sở tại Dallas có 200 nhân viên, năm ngoái đã tăng chi phí công nghệ của họ 15% và năm tới có thể tăng 10 - 12%. Nhưng các công ty khác vẫn rụt rè, không muốn đầu tư vào công nghệ mới và khu vực IT - như lời nhiều nhà phân tích - có thể vẫn chưa chạm đáy.

Ngân Hoa theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,