221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463053
Châu Á sẽ mua nhiều PC
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Châu Á sẽ mua nhiều PC
,

Itoday Một nghiên cứu gần đây của công ty nghiên cứu Gartner Dataquest Asia-Pacific cho thấy người tiêu dùng và các doanh nghiệp châu Á dự kiến sẽ mua thêm máy tính trong năm nay nhưng việc bán máy in, máy chủ và máy trạm (workstation) thì vẫn đình đốn. Theo Gartner, máy tính cá nhân sẽ chiếm tới 74% thu nhập phần cứng máy tính trong một khu vực mà toàn bộ ngành phần cứng trị giá tới 32 tỷ USD. Công ty này xác định phần cứng là PC, máy in, máy chủ và máy trạm.

''Nói chung thị trường sẽ thận trọng khi mua thiết bị nhưng nhu cầu sẽ tăng lên từ các nước đang phát triển như Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia'', Lilian Tay, chuyên gia phân tích cao cấp Các hệ thống Máy tính và các Thiết bị Ngoại vi của Gartner cho biết. Những nước này dự kiến sẽ đạt được mức tăng doanh số từ 13% đến 39%. Gartner cho biết trong năm 2001, Legend Computer của Trung Quốc là công ty bán PC hàng đầu châu Á, đứng sau là IBM và Compaq. Bốn khu vực dự kiến sẽ chi nhiều tiền cho máy tính trên khắp châu Á là Chính phủ, ngành Giáo dục, Tài chính và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ðối với máy in, năm nay HP vẫn giữ được vị trí dẫn đầu, theo sau là các đối thủ Epson và Canon. Tuy nhiên, thị trường máy in dự kiến sẽ bị giảm doanh số từ 3 tỷ USD của  năm 2001 xuống còn 2,9 tỷ USD vào năm 2002. Doanh số máy chủ dự kiến sẽ giảm 5% so với năm 2001, xuống còn 5 tỷ USD trong năm nay. Nhưng Gartner dự đoán đến năm 2006, doanh số bộ phận này sẽ tăng lên 5,65 tỷ USD. Năm ngoái, IBM là công ty máy chủ số 1 ở châu Á - Thái Bình Dương cả về số máy xuất xưởng lẫn doanh số.

Doanh số các máy trạm được nhìn nhận là vẫn yếu đến tận năm 2006. Tới khi đó, thị trường này sẽ trị giá 418 triệu USD so với 441 triệu USD hiện nay. Dell Computer, Sun Microsystems và Compaq là 3 công ty bán máy trạm hàng đầu châu Á vào năm 2001. Tính theo nước, Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường phần cứng máy tính lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương, đứng sau là Hàn Quốc và Australia.

Ngân Hoa theo News.com

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,