221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463399
Chip ''Cell'' - bộ xử lý của tương lai
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chip ''Cell'' - bộ xử lý của tương lai
,

Các kỹ sư của IBM, Sony và Toshiba đã hoàn thành xong phần thiết kế cho những hoạt động bên trong của một loại chip bí hiểm mới với tên gọi là ''Cell''.

Theo như lời IBM, bộ xử lý đa phương tiện mới này, được quảng cáo như là một ''siêu máy tính trên một con chip'', chỉ còn một chút nữa là hoàn thiện. Nó có thể được dùng trong PlayStation 3, và các yếu tố trong thiết kế của nó sẽ được thể hiện trong các chip máy chủ tương lai của IBM.

Cell gần như đã ''taped out'' - một thuật ngữ trong ngành có nghĩa là phần thiết kế trên bản vẽ đã đã xong và sẽ sớm được chuyển cho các kỹ sư ở khâu chế tạo để lãm mẫu. Các kỹ sư sẽ thực hiện thử hàng loạt các yếu tố phụ của bộ xử lý này, cả riêng rẽ và tập hợp toàn bộ với nhau, trước khi chế tạo bộ phận kết nối chung trong các chip Cell thực. Với tốc độ hiện nay, việc sản xuất hàng loạt để đưa ra bán có thể diễn ra ngay cuối năm 2004, hoặc trễ nhất cũng đạt chỉ tiêu là năm 2005.

Cell có khả năng xử lý 1.000 tỷ phép tính/giây, nhanh gấp 100 lần so với loại chip Pentium 4 chip tốc độ 2,5GHz. Hiện chưa rõ các chi tiết, nhưng Cell sẽ khác hẳn so với các bộ vi xử lý ở chỗ nó sẽ có ''nhiều tính cách''. Con chip này không chỉ thực thi các nhiệm vụ tính toán nặng nề cần cho đồ hoạ mà còn được bố trí sơ đồ điện để xử lý thông tin băng thông rộng và chạy nhiều loại thiết bị. Jim Kahle, Giám đốc bộ phận công nghệ bộ xử lý dải tần rộng của IBM cho biết, Cell sẽ tạo ra một ''phương pháp tương tác hiệu quả hơn để cung cấp nội dung, kể cả quảng cáo, thể thao và giải trí giống như video'', cho nhiều loại thiết bị có thể kết nối Internet.

Tới nay IBM, Sony và Toshiba đã cam kết dành 400 triệu USD cho dự án này và đã cử các kỹ sư đến một trung tâm nghiên cứu chung ở Austin, bang Texas. Tuy nhiên, người ta đang chưa rõ vai trò và lợi ích của Toshiba trong liên minh này. Trong khi đó,  nói đến Cell là người ta liên tưởng đến máy PlayStation 3 của Sony. Còn với IBM, Cell là sản phẩm để họ chứng tỏ khả năng siêu việt của mình. Loại chip mới này sẽ không chỉ cho thấy trình độ thiết kế của IBM mà còn thể hiện khả năng chế tạo của hãng máy tính này. Theo các nhà phân tích, hiện chưa rõ Toshiba sẽ được lợi gì từ Cell nhưng cũng có thể họ sẽ dùng Cell để chế tạo các thiết bị tiêu dùng mới như máy truyền hình độ nét cao hoặc trong hoạt động kinh doanh cấu kiện cho các sản phẩm điện tử gia dụng.

Ngân Hoa - Theo ZDNet News

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,