221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463461
Máy tính Linux - cuộc chơi mạo hiểm mới của Sun
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy tính Linux - cuộc chơi mạo hiểm mới của Sun
,

Sun Microsystems Inc. công bố họ sẽ cho ra mắt chiếc máy tính đầu tiên chạy hệ điều hành Linux - một hành động được coi là bước ngoặt đối với công ty này nhưng cũng có thể là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sự phát triển của Sun.

Sun vốn nổi tiếng với các máy chủ trị giá hàng triệu USD chạy hệ điều hành Sun Solaris của họ, phục vụ cho các công ty dot-com trong những năm hưng thịnh của Internet. Nhưng với những chiếc máy có hai chip vi xử lý nhỏ mới mẻ này và chạy trên Linux, Sun đang bước vào thị trường của các máy chủ rẻ tiền sử dụng chip và phụ tùng loại bình thường, và rõ ràng đây là một cuộc chơi mới.

Theo lời Giám đốc điều hành Scott McNealy, Sun có thể sản xuất những chiếc máy tính Linux rẻ chẳng kém gì máy của Dell Computer và Linux là chìa khóa để ngăn chặn sự chi phối của hệ điều hành Windows của Microsoft. ''Kẻ thù của kẻ thù là bạn của ta, và tôi ghét Microsoft''. Ông Scott cũng cho biết thêm Sun đã ủng hộ Linux từ lâu. Quả là một phát biểu bất thường của Sun vì công ty này vốn chỉ khen công nghệ của chính họ. Chiếc máy tính LX50 mới của Sun chứa được 2 chip vi xử lý Pentium III của Intel, chạy trên phiên bản Linux của Sun và có giá khởi điểm là 2.795 USD. 

Một số nhà quan sát cho rằng những chiếc máy mới chạy trên Linux có thể ảnh hưởng xấu đến chính hệ điều hành Solaris của Sun, nhưng những người khác lại không nghĩ như thế. Các nhà phân tích nói Solaris có độ tin cậy cao và an toàn, có thể dùng cho các máy đắt tiền, nhưng Linux lại chưa đạt đến tầm cỡ đó. Sun lập luận rằng Solaris và Linux có thể phát triển và cùng tồn tại dưới một cái ô phần mềm trung gian của Sun, kết hợp các mạng với nhau và hoạt động như một hệ điều hành cho mạng. Hiện các công ty ngày càng quay sang sử dụng Linux cho các công việc đơn giản, chẳng hạn như quản lý in ấn và kết nối Internet. 

Nhà phân tích Jean Bozman của International Data Corp (IDC) cho biết, Sun hiện chiếm khoảng 40% thị phần các máy chủ có giá tới 100.000 USD. Việc Sun đưa ra loại máy chủ chạy hệ điều hành Linux sẽ giúp họ có thêm nhiều khách hàng. Nhưng Jean và nhiều chuyên gia khác cũng cảnh báo rằng lợi nhuận của họ sẽ bị giảm vì biên độ lãi trên thị trường máy rẻ tiền sẽ rất thấp chứ không cao như đối với các máy đắt tiền. Còn nhà phân tích Walter Winnitzki của First Albany Corp. nhận định có lẽ công ty này quyết định như vậy vì ''thấy cần phải giữ khách hàng hơn là duy trì biên độ lãi cao''. Biên độ lãi của Sun bị giảm trong quý II và Phố Wall đã đánh giá đây là một dấu hiệu không hay.

Ngân Hoa - Theo Reuters

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,