221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463593
Laptop ''lên hương'', PC xuống dốc?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Laptop ''lên hương'', PC xuống dốc?
,

Doanh thu máy tính xách tay đã tăng nhanh tại châu Âu trong nửa đầu năm 2002, trong khi doanh thu máy để bàn lại giảm. Theo Context, một công ty theo dõi tình hình bán hàng tại London, lượng bán ra của máy xách tay trong 6 tháng đầu năm tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi của máy để bàn giảm 16%.

Hoạt động bán lẻ PC tại Mỹ cũng có xu hướng tương tự. Khách hàng chủ yếu đổ xô vào các loại máy xách tay mới, giá hạ và những máy được cải tiến phù hợp với bộ xử lý cho máy để bàn, như máy đời 1900 của Toshiba.

Máy tính xách tay kết hợp giá cả tương đối thấp, khoảng 1.500 USD và 2.000 USD, với những tính năng ưu việt, gồm các chip Pentium 4 cho máy tính để bàn có tốc độ từ 2GHz trở lên, màn hình lớn từ 15 inch trở lên, cùng với sự phân chia hợp lý về bộ nhớ và không gian cho ổ cứng. Tính năng của chúng không thua gì máy tính để bàn, và tuy chúng nặng hơn phần lớn máy tính xách tay, nhưng vẫn dễ xách và nhỏ gọn hơn PC. Loại máy này hiện được phổ biến trên khắp châu Âu. Nghiên cứu của Context phát hiện thấy tính tới tháng 4/2002, khoảng 82% số các nhà phân phối khu vực mà họ theo dõi bán ít nhất là một máy xách tay có bộ xử lý của máy để bàn trong khi hồi tháng 2 mới chỉ có 21% các nhà phân phối có mẫu máy này.

Máy xách tay có bộ xử lý của máy để bàn cũng trở nên thông dụng tại Mỹ sau khi xuất hiện tại thị trường này vào đầu năm 2002. Tất cả các hãng chế tạo lớn nhất nước Mỹ, trừ IBM, hiện đang chào bán ít nhất là một mẫu máy P4 dùng chip của máy để bàn. Trong khi đó, giá máy xách tay các loại - vốn có tiếng là đắt so với PC - đều giảm. Các mẫu máy mới của Acer được bán với giá khoảng 1.200 USD tại Anh, trong khi máy xách tay có bộ xử lý của máy để bàn có giá khoảng 1.500 USD. Xu hướng sụt giảm của doanh thu bán máy để bàn tại châu Âu một phần là do người mua không có tiền để trang trải cho chu kỳ thay thế của PC, hay lượng thời gian mà họ sử dụng một máy tính trước khi nâng cấp sang máy mới trở nên dài hơn.

Minh Nga - Theo ZD.Net

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,