221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463655
Nóng bỏng cuộc chiến phát triển tiêu chuẩn DVD
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nóng bỏng cuộc chiến phát triển tiêu chuẩn DVD
,

Cuộc chiến nhằm phát triển các đĩa DVD thế hệ tiếp theo càng nóng lên khi Toshiba Corp. và NEC Corp. đưa ra một định dạng DVD mới không tương thích với định dạng mà các địch thủ của họ công bố.

Hai công ty này hy vọng sẽ giành được sự chấp thuận của Diễn đàn DVD, một tổ chức quốc tế của các hãng sản xuất phần cứng và phần mềm, trong khi họ thúc đẩy một tiêu chuẩn toàn cầu để sản xuất ổ và các máy để chạy cái gọi là ''DVD laser xanh'' (blue-laser) - tức loại đĩa có thể lưu được nhiều dữ liệu hơn so với loại đĩa ''laser đỏ'' hiện nay.

Tuyên bố chung của NEC và Toshiba nói định dạng DVD laser xanh ''cho phép các nhà chế tạo tiếp tục sử dụng các nhà máy và thiết bị sản xuất DVD hiện hành và nhờ đó giảm tối đa đầu tư cần thiết cho việc chuyển sang chế tạo ổ và máy chạy DVD thế hệ mới. Chấp thuận định dạng của chúng tôi sẽ có lợi cho các nhà phát triển phần cứng và phần mềm, các nhà chế tạo cũng như người tiêu dùng''.

Tuy nhiên, định dạng mới đối lập hẳn với định dạng được nêu ra hồi tháng 2 bởi 9 công ty công nghệ trong đó có Sony Corp. của Nhật Bản và Samsung Electronics Co. Ltd. của Hàn Quốc, cũng mong muốn tạo ra một tiêu chuẩn quốc tế trong khi họ chuyển từ đĩa laser đỏ sang đĩa laser xanh. Người phát ngôn của Sony nói thông báo của NEC và Toshiba chẳng khác nào quả ngư lôi bắn phá những nỗ lực nhằm tạo ra một tiêu chuẩn chung. Consortium này đang phát triển các đĩa Blu-ray của riêng họ và có lẽ cũng sẽ trình một đề nghị lên Diễn đàn DVD Forum trong năm nay. Cả liên minh NEC-Toshiba lẫn nhóm Blu-ray đều muốn công nghệ của họ xuất hiện trên thị trường vào năm 2003.

Ngày càng có nhiều yêu cầu phải có một tiêu chuẩn toàn cầu để sản xuất DVD vì hiện có quá nhiều định dạng được dùng để chế tạo máy DVD laser đỏ. Ðịnh dạng của NEC-Toshiba sẽ tăng dung lượng đĩa lên khoảng 15-30 gigabyte từ mức 4,7 - 8,5 gigabyte hiện nay. Hai công ty này cũng có kế hoạch làm ra những chiếc đĩa 40 gigabyte. Ðịnh dạng của nhóm Blu-ray thì tăng dung lượng dữ liệu tối đa lên gấp 5 lần, tức là khoảng 27 gigabyte.

Ngân Hoa - Theo AFP

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,