221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463750
Qualcomm: kẻ nhìn thấy ánh sáng từ trong bóng tối
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Qualcomm: kẻ nhìn thấy ánh sáng từ trong bóng tối
,

Mặc dù khó tìm, song không phải là không có những người chiến thắng trong lĩnh vực viễn thông không dây vốn đầy rẫy sự khắc nghiệt. Tuy không có hãng nào hoạt động khả quan như hồi hai đến ba năm về trước, song theo nhận định của Giám đốc Datacomm Research, ông Ira Brodsky, thì Qualcomm là một tên tuổi rất mạnh hiện nay.

Tình thế tương đối sáng sủa của Qualcomm một phần có được là do công nghệ CDMA2000 của hãng ngày càng trở nên phổ biến khi dịch vụ thế hệ thứ 3 (3G) được đưa vào sử dụng, đặc biệt là tại thị trường châu Á. ''Vào thời điểm này, CDMA2000 dường như là công nghệ 3G duy nhất có khả năng đứng vững được'', Brodsky nói.

Theo lời Giám đốc sản phẩm Mike Yuen thì Qualcomm đang rất lạc quan với việc có thể tận dụng tối đa hiệu ứng của hai xu hướng mới nổi trong công nghiệp không dây: Một là, sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của công nghệ CDMA mới nhất hiện đang chiếm lĩnh thị trường châu Á và từng bước chinh phục thị trường Mỹ. Hai là tính phổ biến ngày càng cao của các ứng dụng như game không dây, được hỗ trợ bởi những chương trình của chính Qualcomm như BREW (môi trường thực thi nhị phân cho các ứng dụng không dây). Game được dự đoán sẽ trở thành sức hút chính, lôi kéo thanh thiếu niên trên toàn thế giới sử dụng thiết bị cầm tay.

Quan trọng hơn, nếu những gì diễn ra tại châu Á là một lời chỉ dẫn cho tương lai, thì BREW  - với sự giúp đỡ của mạng tốc độ cao và sự sinh sôi nảy nở của thiết bị cầm tay màn hình lớn, màu sắc trung thực hơn - sẽ giữ một vai trò rất quan trọng trong việc tạo chỗ đứng vững chắc cho ứng dụng không dây trên thị trường.

Ngoài trò chơi điện tử, công nghệ không dây còn có rất nhiều triển vọng về mặt kinh tế. Theo phân tích của chuyên gia Adam Zawel thuộc Yakee Group thì việc chào hàng từ xa đối với các lĩnh vực dịch vụ, bán lẻ, sản xuất, phân phối và giao hàng ''sẽ vẫn tiếp tục là những điểm nóng'' trong giai đoạn sắp tới.

Như vậy, BREW không chỉ giới hạn trong lĩnh vực trò chơi cho điện thoại di động (mobile game), mà nó còn phục vụ rất nhiều chức năng kinh doanh hàng ngày và sẽ giúp công nghệ này hấp dẫn các khách hàng doanh nghiệp. ''Chúng tôi coi chuyện này cũng giống hệt như một lý thuyết con gà và quả trứng. Game sẽ giúp kích cầu cho các ứng dụng khác sử dụng công nghệ BREW''. 

Tháng 6 vừa qua, Sony Online Entertainment đã công bố kế hoạch phát triển các trò chơi cho thiết bị không dây sử dụng BREW. Yeun cho biết những thoả thuận tương tự với các hãng game khác có thể được thảo luận tiếp trong thời gian tới, nhất là khi mới đây, China Unicom công bố sẽ cung cấp công nghệ này tới hơn 30 triệu thuê bao quý IV năm 2002.

Adam Zawel nói rằng game hiện là một trong những ''tia nắng có thể xuyên qua bóng tối ảm đạm'' đang trùm lên cả ngành công nghiệp. Dù cho hiện nay game chưa phải là ''máy gặt'' lợi nhuận tại Mỹ, thì ở châu Á chẳng bao lâu nữa điều đó sẽ xảy ra''.

Trong vài tháng trở lại đây, một số chuyên gia kinh tế đã nhận định Qualcomm là một trong số rất ít những công ty không dây có triển vọng sáng sủa. Điều này có được là nhờ chiến lược thâm nhập thị trường châu Á rất hiệu quả. Khu vực Mỹ Latinh cũng được coi là mục tiêu lớn kế tiếp để tăng trưởng và lớn mạnh.

Cầm Thi - Theo E-Commerce Times

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,