221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463905
Mỹ: Dùng siêu máy tính giá rẻ mô phỏng vũ khí hạt nhân
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mỹ: Dùng siêu máy tính giá rẻ mô phỏng vũ khí hạt nhân
,

Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (LANL) đang xúc tiến mua một siêu máy tính Linux với 2.048 bộ vi xử lý, giá trị 6 triệu USD, để chạy phần mềm mô phỏng vũ khí hạt nhân. So với các loại siêu máy tính hiện có trên thị trường thì chiếc siêu máy tính này giá khá ''rẻ''.

Siêu máy tính được đặt tên là ''Thiết bị Khoa học'' (Science Appliance), được phát triển bởi Linux NetworX. Siêu máy tính này là sự kết hợp của 1.024 server, mỗi server được trang bị 2 bộ vi xử lý Intel Xeon 2,4 GHz. Với cấu hình như trên, ''Thiết bị Khoa học'' có khả năng xử lý 10 nghìn tỷ phép tính trong vòng 1 giây.    

Theo Jim Danneskiold, người phát ngôn của LANL, siêu máy tính Linux sẽ được sử dụng để chạy các phần mềm dự báo đặc tính các vật liệu mới, thông qua đó có thể kiểm nghiệm khả năng hoạt động của phần mềm mô phỏng vũ khí hạt nhân.    

Nhiệm vụ của Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (LANL) là thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ vẫn ở trong tình trạng tốt, mặc dù đã lâu không được sử dụng và thử nghiệm trên thực tế do lệnh cấm.         

LANL là người tiên phong trong việc sử dụng những chiếc siêu máy tính giá rẻ để chạy phần mềm mô phỏng hoạt động của vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, LANL cũng đang có kế hoạch sử dụng những siêu máy tính cao cấp như máy Q, giá thành 215 triệu USD, của HP để thực hiện công việc tính toán của mình.

Đăng Khoa - Theo CNet News  

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,