221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464000
Microsoft đã thoát khỏi ''địa ngục'' của Google
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft đã thoát khỏi ''địa ngục'' của Google
,

Theo thông tin Google, hãng phần mềm khổng lồ Microsoft đã không còn nằm trong danh sách ''xuống địa ngục'' của máy tìm kiếm nổi tiếng thế giới này. Tuần trước, khi tra cứu từ khoá ''xuống địa ngục'' (go to hell), máy tìm kiếm Google đã đưa người tra đến trang chủ của Microsoft.

Ngoài ra, trong sự cố buồn cười này của Google còn có AOL.com đứng thứ 3 (sau Hell.com), và Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill của Mỹ đứng thứ 6.

Chỉ 2 ngày sau khi thông tin này được Computerworld đăng tải,  Hell.com đã đứng đầu danh sách ''xuống địa ngục''. Microsoft, AOL, và Đại học Bắc Carolina đã không còn xuất hiện trong ít nhất 30 kết quả tìm kiếm liên quan đến ma quỷ hay địa ngục của Google.


Microsoft được ''siêu thoát''

Nate Tyler, phát ngôn viên của công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên web hàng đầu thế giới này tại California cho biết: ''Cứ 30 ngày, Google lại thay thế một hệ thống danh mục tìm kiếm được cập nhật thêm. Tại mọi thời điểm chúng tôi luôn cập nhật thêm các đường link mới của hơn 2,4 tỷ trang web trên toàn cầu, và có thêm các danh mục mới''. Tyler cho biết sự cố trên chỉ là một trùng hợp ngẫu nhiên và đã được khắc phục ngay sau khi có thông tin của Computerworld.

Mặc dù vậy, Danny Sullivan, chủ bút của trang Newsletter SearchEngineWatch.com vẫn cho rằng chưa thể chắc chắn là sẽ không còn những sự cố tương tự.

Sự can thiệp của con người?

Sullivan thừa nhận Google liên tục cập nhật các trang web mới và vào hôm thứ 5 tuần trước (26/9), một ngày sau khi thông tin của Computerworld xuất hiện, trang tìm kiếm này đã có những thay đổi đáng kể trong việc tìm kiếm và liên kết các website.

Dù sao, Sullivan cũng cho biết ông không ngạc nhiên nếu có người đã kiểm tra lại các danh mục tìm kiếm của Google để xem điều gì đã đẩy Microsoft vào vị trí đầu tiên ''xuống địa ngục''. Sau đó, họ có thể định ra một cách tìm kiếm khác tốt hơn. (Thông thường các danh mục tìm kiếm của Google được cập nhật tự động).

Sullivan nói: ''Điều này có thể đã được thực hiện một cách hoàn toàn khác với cơ chế thay đổi tự động như trước đây''.

Những đường link đến 'địa ngục'

Ông Sullivan cho biết một lý do có thể đã khiến Microsoft ''xuống đáy địa ngục'' là các truy xuất của Google đã căn cứ vào số lượng và địa chỉ các đường link có tên ''xuống địa ngục'' trên Internet. Nếu nhiều người có đường link ''xuống địa ngục'' trỏ đến trang chủ Microsoft,  Google có thể sẽ tự luận ra rằng đó là địa chỉ phù hợp với mục đích tìm đường ''xuống địa ngục'' nhất.

Trên thực tế, theo ông Sullivan, việc tìm kiếm theo cụm từ go to hell Microsoft (không có ngoặc kép) sẽ liệt kê ra 273.000 trang web, mặc dù một số trang đã có thêm các từ khoá này (sau khi có tin ''xuống địa ngục'' của Computerworld) trong vòng 2 tuần trở lại đây. Một thao tác tìm kiếm với cụm từ go to hell AOL (cũng không có ngoặc kép) cũng đưa ra 412.000 trang web.

Theo nhận xét của ông Sullivan, các kết quả này dẫn tới một giả định là có một lượng người nhất định không đánh giá cao 2 công ty khổng lồ này. Bằng cách so sánh đơn giản, khi tìm kiếm với một cụm từ go to hell Ghandi chỉ có 7430 trang web. ''Có vẻ như nhiều người đã thổ lộ tâm trạng trên mạng rằng 2 công ty này đáng xuống địa ngục''.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,