221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464024
Sun quyết định hỗ trợ PC Intel trong Solaris 9
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun quyết định hỗ trợ PC Intel trong Solaris 9
,

Trong đầu năm 2003, Sun Microsystems Inc. sẽ bắt đầu bán ''một số'' mẫu máy tính nhãn hiệu Sun có phần cứng Intel và chạy hệ điều hành Solaris 9. Đây là tuyên bố của ông Graham Lowell, một giám đốc Solaris.

Sun cũng sẽ hỗ trợ các dòng PC Intel không mang nhãn hiệu Sun trong Solaris 9. Chỉ với 20 USD, người sử dụng có thể download từ website của Sun một phiên bản dễ sử dụng của Solaris 9 dành cho các máy Intel trong 2 tháng. Một phiên bản sản phẩm Solaris 9 hoàn chỉnh dành cho máy Intel sẽ sớm được đưa ra thị trường vào tháng 1/2003, với giá 99 USD/CPU.

Công bố mới nhất này của Sun đã đảo ngược hoàn toàn quan điểm của hãng này về các kế hoạch Solaris chạy trên nền phần cứng Intel trong các công bố trước đây. Trong tháng 1 năm nay, Sun đã cho biết sẽ ngừng việc phát triển Solaris 9 cho Intel. Trong tháng 8, hãng này đã thay đổi kế hoạch, công bố sẽ phát triển Solaris 9 trên nền  Intel nhưng chỉ dành cho các PC nhãn hiệu của Sun.

Trước đây, Sun cho biết sẽ chỉ bán Solaris 9 như một phần của một hệ thống Sun gồm cả phần cứng và phần mềm, chẳng hạn như máy chủ LX50 của hãng. Với công bố mới nhất này, Sun đã thay đổi quyết định và cho phép người dùng có thể cài Solaris 9 trên cả máy Sun và máy Intel không phải của Sun.

Ông Lowell cho biết việc thay đổi quyết định này là do sức ép từ phía khách hàng và các nhà cung cấp phần mềm. ''Có rất nhiều ý kiến đã phản hồi sau các công bố trước đây của chúng tôi về kế hoạch này. Rất nhiều nhà cung cấp phần mềm và khách hàng đã liên hệ với chúng tôi và bày tỏ mong muốn được hỗ trợ rộng hơn trong Solaris 9''.

Ông Charles King, một chuyên gia phân tích của Sageza Group, ở Mountain View, cho biết: ''Sun có thể đã đánh giá thấp việc người dùng quan tâm đến việc Solaris hỗ trợ các nền tảng Intel''. ''Tôi nghĩ rằng quyết định của hãng này nhằm thắt chặt việc phân phối Solaris 9 trên dòng phần cứng chính hãng có thể là một sai lầm về quan hệ đối ngoại''.

Ông King cho rằng ''Xây dựng một hệ thống hỗ trợ nền tảng Intel rộng hơn có thể sẽ rất quan trọng đối với Sun về lâu về dài''.

Bình Minh - Theo Computerworld

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,