221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464221
Samsung và LG chạy đua màn hình TFT LCD lớn nhất thế giới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Samsung và LG chạy đua màn hình TFT LCD lớn nhất thế giới
,

LG-Philips LCD và Samsung Electronics, hai người khổng lồ nắm giữ nhiều thị phần nhất tại thị trường màn hình TFT LCD (thin-film transistor liquid crystal display), đang chạy đua để cho ra đời loại màn hình TFT LCD lớn nhất thế giới.

TFT LCD là loại màn hình tinh thể lỏng dùng cho máy tính xách tay, được phát triển dựa trên công nghệ thin-film transistor. Đặc điểm của công nghệ này là mỗi một transistor sẽ phụ trách một điểm ảnh (pixel), cho phép kích thước các điểm ảnh nhỏ hơn và bật/ tắt nhanh hơn. Điều này có nghĩa là hình ảnh hiển thị rõ, nhanh và đẹp hơn. Công nghệ TFT còn được biết đến dưới cái tên công nghệ ''hiển thị ma trận chủ động'' (active matrix display), tương phản với công nghệ ''ma trận thụ động''. Sự khác biệt ở chỗ khi bạn di một con trỏ chuột trên màn hình, công nghệ TFT cho phép hiển thị kịp tốc độ di chuyển của nó, còn ''ma trận thụ động'' thì không theo kịp.

Ngày 25/20 vừa qua, Samsung Electronics đã cho ra mắt một màn hình TFT LCD 46 inch dành cho loại TV số treo tường mà hãng này đã phát triển. Samsung cho biết đây là sản phẩm chiến lược nhắm vào thị trường màn hình kích thước 40 inch trở lên.

Loại màn hình 46 inch nói trên là màn hình TFT LCD có kích thước lớn nhất thế giới, đánh bại màn hình 42 inch mà LG-Philips LCD tung ra thị trường hồi đầu tháng 10. Màn hình của Samsung có độ phân giải XGA rộng (1280x720), tốc độ phản ứng 12ms, độ sáng 500 candela, tỷ lệ từ đen tới trắng là 800:1, tỷ lệ tái hiển thị màu là 72%.                     

Về phía LG-Philips LCD, hãng này tuyên bố rằng mặc dù Samsung Electronics đã mở ra một kỷ nguyên mới cho loại TV màn hình LCD 40 inch, nhưng LG-Philips sẽ đánh bại Samsung bằng việc chế tạo TV màn hình LCD 50 inch. ''Hiện chúng tôi đang nỗ lực phát triển loại màn hình LCD 52 inch để chiếm vị trí độc tôn trên thị trường vào đầu năm tới''.

Bản thân Samsung cũng có kế hoạch phát triển màn hình LCD 50 inch. Hãng này cho biết sẽ không để LG-Philips qua mặt.

Các nhà phân tích cho rằng sự cạnh tranh giữa Samsung và LG-Philips sẽ khiến cho khoảng cách công nghệ giữa các công ty Hàn Quốc và đối thủ cạnh tranh Đài Loan ngày một lớn hơn. Nó đang phá vỡ các giới hạn kích thước màn hình LCD trên thị trường.

Đăng Khoa - Theo Electronic Times     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,