221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464248
MMS: Chiều hướng mới của tin nhắn di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
MMS: Chiều hướng mới của tin nhắn di động
,

Nhắn tin đa phương tiện (Multimedia Message Service - MMS) là bước phát triển tiếp theo của dịch vụ nhắn tin ngắn SMS (Short Message Service). MMS cho phép người sử dụng gửi cho nhau các tin nhắn có ký tự, hình vẽ, âm thanh, ảnh mầu và trong tương lai là các đoạn phim video ngắn. MMS được xem là một trong những dịch vụ thông dụng nhất của Internet Di động, thúc đẩy sự phát triển của thị trường Internet Di động và sự triển khai các công nghệ thông tin di động GPRS và 3G. Và điều quan trọng là nó cho phép các nhà khai thác mạng cơ hội tăng doanh thu.

Một phần của cuộc sống

MMS sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người, trong cả công việc kinh doanh và giải trí. Đặc biệt, những thành viên của “thế hệ thông tin di động”, những người lớn lên cùng điện thoại di động, máy tính cá nhân ( PC) và đã quen với việc liên lạc “ở bất cứ nơi nào, vào bất kỳ lúc nào”, sẽ tiếp nhận MMS như là một phần phong cách sống của mình.

Trong công việc kinh doanh, MMS sẽ cải tiến cách thức trao đổi thông tin. Một người môi giới bất động sản chẳng hạn, có thể chụp ảnh ngôi nhà bằng máy ảnh trong điện thoại di động của mình và gửi nó tới giới thiệu với những người quan tâm.

MMS cho phép mọi người tạo ra những tin nhắn cá nhân riêng tư và thú vị. Mọi người có thể chia sẻ những phút giây hạnh phúc như chụp ảnh bữa tiệc gia đình và gửi nó đi như một tấm thiệp điện tử di động với nhạc điệu cho những người thân quen không tới dự được.  

Hướng tới người sử dụng

Người sử dụng có thể nhận được các tin nhắn MMS được “đẩy” tới điện thoại di động của họ, hoặc là theo yêu cầu của họ, hoặc như là một phần trong dịch vụ mà họ đã đăng ký, chẳng hạn như tin tức, thông tin và dịch vụ giải trí trực tuyến. Những dịch vụ này có thể bao gồm tranh biếm họa hoạt hình, các bản tin thời tiết được minh hoạ, hoặc các thông tin cập nhật về kết quả của một trận bóng đá với ảnh chụp các pha ghi bàn và những lời bình luận của các cầu thủ. Hệ thống thông tin di động sẽ cho phép các đoạn phim ngắn được cài vào gửi cùng các tin nhắn đa phương tiện, cho phép người sử dụng nhận những thông tin chẳng hạn như một đoạn giới thiệu về bộ phim mới, hay những đoạn phim ca nhạc.  

Các ứng dụng MMS

 

 

 

 

 

 

MMS không chỉ là hình thức tin nhắn giữa hai người với nhau mà còn gửi thông tin tới người sử dụng. Thông tin gửi cho người sử dụng có thể được gửi từ các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. 

Nguồn thu mới cho các nhà khai thác mạng

Nhờ sự khác biệt về dịch vụ của MMS, các nhà khai thác mạng có thể ''giữ chân'' khách hàng và tạo ra một thế mạnh để cạnh tranh. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy người sử dụng không chỉ thích thú với MMS mà còn sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ nhắn tin đa phương tiện hơn là trả cho các tin nhắn ngắn SMS hiện nay. Hơn thế nữa, MMS sẽ tạo lưu lượng lấp đầy các mạng GPRS và thúc đẩy nhu cầu dịch vụ đa phương tiện tiên tiến hơn trong mạng lưới thông tin di động thế hệ 3.  

Xu hướng phát triển của tin nhắn

 

 

 

 

 

 

MMS sẽ được phát triển qua các giai đoạn, từ nhắn tin ký tự SMS hiện tại sang MMS và đến video trực tuyến chất lượng cao

Ban đầu, các dịch vụ nhắn tin đa phương tiện có thể được đưa ra giới thiệu trong mạng 2G và 2,5G (GPRS). Khi phát triển sang mạng thông tin di động thế hệ 3 (3G), tiêu chuẩn cho MMS sẽ phát triển và các thiết bị đầu cuối sẽ được đưa ra, một loạt các khả năng về nhắn tin cũng sẽ phát triển.

Dễ dàng thực hiện

Tính tiện dụng là yếu tố quan trọng nhất khi giới thiệu các dịch vụ Internet di động mới. Giải pháp MMS của Ericsson cung cấp cho các nhà khai thác mạng một nền tảng để giới thiệu các dịch vụ MMS nhanh chóng. Với giải pháp này người dùng có thể dễ dàng tạo ra các tin nhắn đa phương tiện và gửi các tin nhắn đó tới bất cứ ai, với bất cứ thiết bị nào mà không cần biết là chúng đang sử dụng công nghệ thông tin di động 2,5G hay 3G, thậm chí không phải lo nghĩ về khả năng phối hợp hoạt động của các mạng.

Trên thực tế, MMS rất đơn giản và dễ sử dụng. Ý tưởng cốt lõi của MMS rất giống với SMS: cho phép tạo ra các tin nhắn và gửi chúng đi giữa các thiết bị di động. Người sử dụng có thể xây dựng các album ảnh riêng của mình bằng việc tải các hình ảnh từ các thư viện ảnh đa phương tiện, từ mạng Internet và lưu giữ chúng trong các ngân hàng dữ liệu trên mỗi máy di động.

Thiết lập tin nhắn

Các tin nhắn MMS có thể được tạo ra trên bất cứ điện thoại di động hoặc sổ điện tử nào có khả năng MMS với các giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Tạo ra nội dung tin nhắn chỉ bằng một vài phím nhấn. Chẳng hạn, ảnh hoặc các đoạn video có thể được tạo ra với các thiết bị ghi hình kỹ thuật số gắn liền cùng điện thoại di động như thiết bị CommuniCam của Sony Ericsson, hay với một máy ảnh gắn luôn trong điện thoại. Các hình ảnh, âm thanh, hình vẽ có thể được tải về từ Internet. Âm thanh thì có thể được ghi lại, hoặc sáng tác ngay trên máy cầm tay, hoặc trên máy tính cá nhân và sau đó được chuyển sang cho máy điện thoại di động. Các thiết bị đầu cuối có khả năng MMS của Sony Ericsson đều có sẵn các loạt ảnh để người sử dụng lựa chọn.

Chia sẻ

Khi một tin nhắn đã được thiết lập, người sử dụng có thể gửi tin đến thiết bị di động có khả năng MMS của người nhận qua mạng thông tin di động. Các tin nhắn sẽ ngay lập tức được tự động “đẩy” tới máy người sử dụng, nghĩa là người dùng sẽ không cần có địa chỉ thư điện tử e-mail, hay hộp thư và người sử dụng cũng không cần phải truy cập vào hộp thư để có thể nhận tin. Thay vào đó, người sử dụng sẽ nhận được một tin ngắn thông báo là họ có tin nhắn mới. Với một vài phím bấm, người sử dụng có thể nhanh chóng xem tin, trả lời , chuyển tin đi tiếp, xoá bỏ tin hay lưu trữ toàn bộ hoặc một phần của bản tin.

Người sử dụng MMS không bị bó buộc vào việc gửi tin cho các thuê bao MMS khác. Họ còn có thể gửi tin nhắn từ máy điện thoại di động của mình sang các địa chỉ e-mail trên mạng Internet và ngược lại. Để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng MMS, giải pháp MMS của Ericsson còn bao gồm phần mềm Hỗ trợ các điện thoại di động không có khả năng MMS. Phần mềm này cho phép các tin nhắn MMS có thể được trao đổi với các điện thoại di động không có chức năng MMS, nghĩa là tất cả người sử dụng điện thoại di động đều có thể thực hiện tin nhắn MMS, giúp phát triển nhanh thị trường tin nhắn.

Kích thích thị trường phát triển

Công nghệ phía sau MMS phức tạp hơn nhiều so với SMS, đòi hỏi một vài nút hệ thống tích hợp vào trong mạng lưới, nhưng cách thức tiếp cận của Ericsson đảm bảo người dùng không nhận biết những phức tạp công nghệ này. Tất cả các thành phần trong giải pháp MMS của Ericsson đều dựa trên giải pháp mở và có thể dễ dàng tích hợp với các thiết bị cũ hay với thiết bị của các nhà cung cấp khác, để đảm bảo rằng người sử dụng nhận được dịch vụ suôn sẻ nhất. Ericsson là một trong số các thành viên sáng lập Nhóm Hoạt động Tương tác MMS. Nhóm được thành lập với mục đích đảm bảo tính hoạt động tương tác giữa các thiết bị đầu cuối của các nhà sản xuất khác nhau và với thiết bị mạng.

Việc phát triển nội dung dịch vụ và các ứng dụng MMS còn được hỗ trợ thông qua Ericsson Mobility World, bộ phận cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng một nền tảng để phát triển những ý tưởng của họ, đồng thời giúp các nhà khai thác mạng tiếp cận nắm bắt được những dịch vụ sáng tạo mới nhất. MMS sẽ mang tới cho người sử dụng khả năng kết nối cá nhân hiện đại và mang tính hiệu quả qua việc nhanh chóng và dễ dàng trao đổi thông tin giữa các thiết bị liên lạc di động. 

Hải Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,