221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464381
290 triệu USD cho siêu máy tính mạnh nhất
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
290 triệu USD cho siêu máy tính mạnh nhất
,
Siêu máy tính ASCI White của IBM

Hôm qua (19/11), người khổng lồ chế tạo máy tính IBM đã ký một hợp đồng trị giá 290 triệu USD với Chính phủ Mỹ. Theo bản hợp đồng này, IBM sẽ chế tạo một siêu máy tính ASCI Purple có tốc độ tính toán nhanh gấp 8 lần so với loại siêu máy tính đang được sử dụng cho các cuộc thí nghiệm hạt nhân.    

ASCI Purple sẽ chạy với tốc độ 100 teraflop, tương đương với 100 nghìn tỷ phép tính trong vòng 1 giây, nhanh hơn 8 lần so với siêu máy tính ASCI White của IBM. Đây là tốc độ rất cao, tương đương với tốc độ tính toán của não người.  

ASCI Purple sẽ bao gồm 12.000 bộ vi xử lý Power 5 - phiên bản tiếp theo của bộ vi xử lý PowerPC của IBM. Số lượng bộ vi xử lý của ASCI Purple nhiều hơn ASCI White 4.000 bộ. Siêu máy tính ASCI White sử dụng bộ vi xử lý Power 4 và có tốc độ tính toán 12,3 nghìn tỷ phép tính trong vòng 1 giây, nhanh nhất thế giới hiện nay.        

ASCI Purple sẽ được trang bị 50 terabyte bộ nhớ, tương đương với 50 nghìn tỷ đơn vị, và 2 petabyte không gian lưu trữ, tương đương với nội dung của 1 tỷ cuốn sách. Chiếc siêu máy tính này sẽ được hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến năm 2005.      

Trong bản hợp đồng đã ký giữa IBM với chính phủ Mỹ, ngoài việc chế tạo siêu máy tính ASCI Purple, IBM cũng sẽ cung cấp cho Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore thuộc Cơ quan An ninh Hạt nhân, Bộ Năng lượng Mỹ một chiếc siêu máy tính có tên Blue Gene/L. Chiếc siêu máy tính này sẽ được sử dụng cho công việc dự báo thời tiết, mô phỏng các trận bão. Blue Gene/L sẽ đạt tốc độ tính toán 360 teraflop, tương đương 360 nghìn tỷ phép tính trong vòng 1 giây (!).   

Đăng Khoa - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,