221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464402
IBM công bố siêu máy tính mới chứa 128 bộ xử lý POWER4
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
IBM công bố siêu máy tính mới chứa 128 bộ xử lý POWER4
,
Máy chủ eServer p655
 

I-today - Hôm nay, 22/11, IBM vừa công bố máy chủ UNIX siêu gọn dành cho thị trường tính toán cao cấp - có thể đạt tới 500 tỷ phép tính mỗi giây. Máy chủ eServer mới này sử dụng tới 128 bộ xử lý POWER4 cho mỗi hệ thống, và được tung ra thị trường dựa trên các khối lắp ghép chứa 4 hoặc 8 bộ xử lý.

Máy chủ eServer p655 được thiết kế nhằm đáp ứng yêu cầu ngày một cao về tính toán khoa học kỹ thuật, xử lý thông tin kinh doanh, cũng như các ứng dụng đòi hỏi những cơ sở dữ liệu vô cùng lớn hoặc khả năng tính toán song song khổng lồ bao gồm cả trong lĩnh vực phương tiện kỹ thuật số và sinh học. 

Máy chủ eServer p655 là thế hệ tiếp theo của siêu máy tính nổi tiếng Deep Blue, hệ thống máy tính đã đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov. Siêu máy tính của IBM được sử dụng trong lĩnh vực sinh học nhằm phát triển nghiên cứu về gene và nhiễm sắc thể, trong lĩnh vực thiết kế ô tô nhằm chế tạo xe ô tô an toàn hơn, hay trong thị trường tài chính nhằm tối ưu chiến lược đầu tư. 

Hệ thống máy chủ eServer p655 có thể được sử dụng trong các cụm song hành eServer 1600, kết hợp với một thiết bị chuyển mạch cao cấp. Hệ thống có thể phân vùng logic để đạt được độ linh hoạt cao hơn trong việc sử dụng tài nguyên. Cụm song hành này được quản trị từ một trạm điều khiển duy nhất, bằng phần mềm quản trị do IBM cung cấp và đã được thử nghiệm trong một thời gian dài. Sản phẩm eServer p655 dự định sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Máy chủ p655 chạy hệ điều hành AIX 5L phiên bản 5.1 và Linux nếu có sẵn.

Theo một nghiên cứu trong tháng 11, trong danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới, tổng chỉ số tính toán của máy IBM là 93.074 teraflop, chiếm hơn 31% tổng chỉ số tính toán của cả danh sách. Toàn bộ danh sách này hiện có tại http://www.top500.org.


Theo IBM Việt Nam

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,