221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464632
Tốc độ phát triển chip toàn cầu suy giảm trong tháng 11
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tốc độ phát triển chip toàn cầu suy giảm trong tháng 11
,

Hôm 30/12, ngành công nghiệp bán dẫn vừa công bố, so với tháng 10, tốc độ phát triển của doanh số chip trên toàn cầu đã giảm xuống còn 1,3% trong tháng 11, với mức phát triển trung bình khá thấp. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho một sự sụt giảm nhiều hơn phía trước của thị trường chip bán dẫn.

Theo thông báo hàng tháng của Hội Thống kê thương mại bán dẫn thế giới (WSTS) - tổ chức nghiên cứu chính của ngành công nghiệp này, tổng doanh số chip tháng 11 là 12,68 tỷ, nhưng tốc độ phát triển đã giảm từ mức 1,8% của tháng 10 xuống còn 1,3% trong tháng 11.

Theo ông Dan Scovel, chuyên gia phân tích của Needham & Co, từ những năm 1990, doanh số bán chip của thế giới tăng trung bình 2,7% mỗi tháng.

Thông thường, doanh số bán chip thường gia tăng trong thời gian chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm với nhu cầu chip lớn của những nhà sản xuất đồ điện tử lớn với rất nhiều chủng loại hàng hoá, từ máy tính đến điện thoại di động (ĐTDĐ), đồ chơi, thậm chí cả máy cạo râu.

Tuy nhiên, năm nay, nhu cầu mua bán của hai chủng loại sản phẩm tiêu thụ phần lớn lượng chip trên thế giới là máy tính và ĐTDĐ đều đã rất suy giảm.

Quý I năm tới sẽ chậm chạp

Ngành bán lẻ của Mỹ cho rằng mùa lễ hội cuối năm tồi tệ nhất trong 30 năm qua này là do sự trì trệ của nền kinh tế, một thị trường lao động suy giảm và nguy cơ của cuộc chiến chống Iraq.

Với cảnh báo của nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới Nokia và nhà bán lẻ hàng điện tử gia dụng số 1 nước Mỹ Best Buy Co Inc. về sự suy giảm sản lượng bán của tháng 12, các nhà phân tích cho rằng quý I năm 2003 có thể sẽ còn khó khăn hơn.

Giống như các nhà phân tích khác, chuyên gia Adam Parker của Sanford Bernstein hy vọng ngành buôn bán chip sẽ phục hồi trở lại trong nửa đầu năm 2003. Ông dự đoán mức phát triển của chip bán dẫn trong năm tới là 15%.

Châu Âu phát triển mạnh mẽ

Thị trường chip của châu Âu vẫn khá sôi động, trong khi tốc độ phát triển của Mỹ và Nhật Bản ngấp nghé ở mức 0 còn châu Á đang phát triển theo mức trung bình của toàn cầu.

Ngoại trừ Nhật, ngành kinh doanh chip tại khu vực châu Á - nơi phần lớn chip của thế giới được chế tạo - đã tăng 1,3% trong tháng 11 so với tháng 10, lên mức 4,62 tỷ USD.

Tại châu Âu, nơi ngành kinh doanh chip tập trung vào các sản phẩm điện tử gia dụng, ôtô, ĐTDĐ và các chủng loại hàng khác không ảnh hưởng đến ngành máy tính đang bị trì trệ, doanh số bán hàng tháng đã tăng 5,8%, lên mức 2,60 tỷ USD, hơi thấp hơn so với tốc độ phát triển 6,2% của tháng 10.

Hiệp hội thương mại bán dẫn Mỹ (SIA) chỉ còn dựa vào các sản phẩm chip không dây như một động lực cho sự phát triển của tháng 11. Trong một phát biểu, cơ quan này cho biết: ''Lĩnh vực không dây vẫn sẽ tiếp tục là thị trường đơn lẻ phát triển mạnh nhất''.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,