221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464721
Linux sẽ đấu với Windows trên Desktop
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Linux sẽ đấu với Windows trên Desktop
,

Bạn đã mua một chiếc máy tính mới hiện đại, nhưng không biết phải làm gì với chiếc PC cũ còn đầy đủ chức năng của mình? Có một lựa chọn - hãy thổi vào nó một cuộc sống mới với Linux, chuẩn phần mềm hệ điều hành đang ngày càng chứng tỏ khả năng cạnh tranh với Windows của Microsoft.

Với một hệ điều hành cho máy để bàn (Desktop operating system) có độ ổn định cao hơn, bảo mật hơn và giá thành thấp hơn, giao diện khá tương đồng với Windows, những người ủng hộ Linux cho biết họ đã sẵn sàng đối đầu với Microsoft, kẻ đang thống trị thị trường hệ điều hành để bàn.

Do Linux có thể copy và chỉnh sửa miễn phí không như phần mềm độc quyền của Microsoft, sản phẩm này có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Với giá thành chỉ dưới 100 USD, hầu hết mọi phiên bản Linux đều cung cấp một bộ phần mềm cho phép người dùng gửi và nhận thư, lướt web, viết văn bản và sử dụng các bảng tính. Trong khi đó, Windows và chương trình Office của Microsoft có thể khiến bạn mất tới vài trăm dollar.

Khi được giới hạn trong phạm vi máy để bàn, Linux trở nên dễ cài đặt, sử dụng và duy trì hơn đối với những những người dùng bình thường.

Với Xandros Desktop, một phiên bản hệ điều hành Linux để bàn, chỉ cần 5 lần kích chuột để khởi động và chạy. Red Hat, nhà phân phối sản phẩm Linux lớn nhất, đã cung cấp một bộ chương trình gồm cả nhắn tin nhanh (instant messaging), chương trình quản lý ảnh, phim và nhạc số, cũng như vô số các game.

Mọi file cá nhân, tài liệu và ảnh trong hệ điều hành Windows đều có thể chuyển sang và sử dụng được trên Linux. Một số chương trình chạy trên Windows, chẳng hạn như các phiên bản Microsoft Office cũ hoặc Lotus Notes, có thể cài và chạy ''ngon lành'' trên Linux.

Theo đồng chủ tịch của Xandros, ông Frederick Berenstein, thì với những người chưa muốn mạo hiểm chuyển sang Linux, việc sử dụng một PC cũ để dùng thử là cách rất gây ấn tượng và khả thi.

Còn với những người vừa muốn dùng Linux trên PC của mình mà chưa muốn vứt bỏ các chương trình của Windows, hầu hết các hệ điều hành Linux đều cung cấp khả năng boot manager, cho phép người dùng lựa chọn khởi động Windows hoặc Linux.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,