221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464860
Các nhà phát triển chán nản Microsoft, chuyển sang Linux
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các nhà phát triển chán nản Microsoft, chuyển sang Linux
,

Chuyên gia Mike Petitjean đã từng là một người dùng Microsoft trung thành trong hơn một thập kỷ qua. Nhưng giờ đây, nhà phát triển phần mềm này cho biết ông đã quá chán ngấy với mức giá cao và những hệ thống Windows không đáng tin cậy. Petitjean cho biết ông đang chuyển sang dùng Linux.

Sự phổ biến của Linux trong giới lập trình viên đã tạo ra sự suy giảm rõ rệt trên thị trường cổ phiếu của đối thủ phần mềm Unix. Và giờ đây, ''chú chim cánh cụt'' này lại đang từng bước đe doạ sẽ làm điều tương tự với vị trí thống trị trên thị trường phần mềm thương mại của Microsoft. Và những người khổng lồ khác như IBM, Hewlett-Packard Co. và Dell Computer Corp. đều đang chìa tay giúp đỡ cho hệ điều hành mã nguồn mở này.

Ông Petitjean, người đã tham gia hội chợ LinuxWorld tại New York tuần trước nói: ''Windows là một nền tảng tồi tệ''. Các nền tảng là thuật ngữ công nghệ của các phần mềm hệ điều hành, chẳng hạn Windows của Microsoft và Unix, được sử dụng để vận hành các máy tính và máy chủ.

''Không hề đủ độ tin cậy''

Ông Petitjean điều hành một công ty nhỏ ở Frankfort, Kentucky, chuyên viết các chương trình phần mềm cho chính quyền bang và các doanh nghiệp. Ông đã sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft từ những phiên bản đầu tiên, nhưng nay ông muốn đổi sang Linux vì cho rằng Microsoft quá đắt, quá khó sử dụng và không đủ độ tin cậy.

Ngày nay, Linux đã thay thế Unix như một hệ điều hành phổ biến nhất, được các cơ quan khoa học, chính phủ và viện nghiên cứu sử dụng, cũng như các hãng dịch vụ tài chính ngày càng tham gia nhiều hơn. Các đối tượng khách hàng nay cần xử lý một lượng lớn dữ liệu khổng lồ và không muốn phải bỏ ra nhiều triệu USD cho các hệ điều hành đắt tiền như Unix hay Windows và bị bó buộc vào một công nghệ.

Thất vọng với sự phát triển của Microsoft

Linux đã bắt đầu từ năm 1991 từ một dự án của sinh viên trường Đại học Helsinki của Phần Lan có tên Linus Torvalds. Chàng thanh niên này đã tự học cách lập trình ra một phiên bản khác của hệ điều hành Unix có từ 2  thập kỷ trước, và dùng phiên bản này để điều hành các máy chủ. Những yêu cầu hỗ trợ xây dựng hệ điều hành này được đưa lên Internet và các nhà lập trình khác trên toàn cầu đã hỗ trợ rất nhiệt tình.

Kết quả là một hệ điều hành gần như miễn phí hoàn toàn cho các cá nhân và tổ chức đã ra đời và có tên Linux.

Theo hãng nghiên cứu IDC, doanh thu của máy chủ Linux đã tăng 27% trên toàn cầu trong quý III năm 2002, khi thị trường máy chủ toàn cầu suy giảm 5,6%. IDC cho biết hiện Microsoft hiện vẫn nắm giữ 42% thị trường phần mềm máy chủ toàn cầu, nhưng Linux đang dần tăng tốc với 26% lượng máy chủ tiêu thụ trên toàn cầu cài hệ điều hành miễn phí này. Unix hiện chỉ còn chiếm khoảng 12%.

Trong khi chưa có ai dự đoán Microsoft sẽ bị Linux ''cướp ngôi'' trong thời gian tới, chuyên gia Berquist cho biết sự phát triển của Linux trong các trung tâm dữ liệu - hệ thống máy tính tập trung hoá được sử dụng để vận hành mạng của các tổ chức đa quốc gia - rất có thể sẽ làm giảm sự phát triển của người khổng lồ phần mềm trong tương lai.

Bình Minh - Theo Reuters

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,