221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464943
Red Hat nâng cấp khả năng hỗ trợ máy chủ Intel của IBM
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Red Hat nâng cấp khả năng hỗ trợ máy chủ Intel của IBM
,

 Red Hat - nhà cung cấp hệ điều hành Linux hàng đầu thế giới - đã âm thầm tung ra một bản nâng cấp cho sản phẩm Advanced Server của mình vào tuần trước. Bản nâng cấp này tăng cường khả năng hỗ trợ cho các máy chủ x440 của IBM, được coi là một sự mở rộng quan trọng cho cả hai công ty trên.

Phát ngôn viên Leigh Day của Red Hat cho biết bản nâng cấp Red Hat Advanced Server 2.1, được phân phối từ thứ 5 và thứ 6 tuần trước, cũng là bước đi đầu tiên trong kế hoạch mỗi quý tung ra mỗi phiên bản nâng cấp. Red Hat đang dần gia tăng sức ép thuyết phục các khách hàng và đối tác kinh doanh của mình chuyển sang dùng sản phẩm có phí này, thay vì sử dụng các phiên bản Professional và Personal của hãng, vốn có thể download miễn phí.

IBM đã bán các loại máy chủ Intel trong nhiều năm, nhưng dòng sản phẩm x440, vốn có thể hỗ trợ tới 16 chip vi xử lý Intel Xeon, là thiết kế trong nhà đầu tiên của hãng. Sản phẩm này sau đó sẽ được tiếp tục mở rộng trong năm 2003 để hỗ trợ được 32 chip Xeon. Một loại máy chủ khác của IBM sử dụng dòng chip vi xử lý Itanium có tên x450 cũng sắp sửa được tung ra trong vài tuần tới.

Tất cả các nhà cung cấp máy chủ lớn, bao gồm cả đại gia Sun Microsystems, hiện đã hỗ trợ Linux trong các dòng sản phẩm máy chủ của mình. Nhưng IBM là hãng đi đầu trong trào lưu này, không chỉ thúc đẩy Linux cho dòng sản phẩm máy chủ xSeries dùng chip Intel mà còn cho cả ba dòng sản phẩm khác sử dụng chip xử lý chính hãng IBM.

Sun, HP và Dell Computer chỉ ủng hộ Linux cho các máy chủ dùng chip Intel của mình. Các công ty đa quốc gia như SGI và NEC cũng đang tích cực cải tiến Linux cho các loại máy chủ lớn của mình với hàng chục bộ vi xử lý.

Mặc dù IBM có nhiều hy vọng vào các hệ thống Xeon nhiều chip vi xử lý,  Big Blue (tên sở hữu công nghiệp của IBM) đã lãnh đạm hơn với dòng chip vi xử lý Itanium của Intel. IBM đã huỷ bỏ một kế hoạch công bố phiên bản hệ điều hành UNIX có tên AIX dành cho máy chủ Itanium của mình. Và gần đây nhất, hãng này đã chuyển khá nhiều chuyên gia lập trình đang làm việc trong dự án Linux cho Itanium sang dự án Linux cho các bộ vi xử lý Power server của mình.

Red Hat bán hệ điều hành Advanced Server với giá 2.500 USD cho một năm đăng ký khách hàng, bao gồm cả việc truy cập vào dịch vụ quản lý mạng của Red Hat. Chu kỳ cập nhật sản phẩm theo quý càng khẳng định thêm quan điểm của công ty này là các khách hàng đang có nhu cầu mua không chỉ một bộ phần mềm đơn lẻ mà là một sản phẩm liên tục được cải thiện liên tục.

Red Hat không đơn độc. Sun, hãng thống trị thị trường máy chủ Unix, cũng tung ra các bản nâng cấp cho hệ điều hành Solaris của mình theo quý. Và Microsoft cũng đang thử nghiệm chuyển khách hàng sang mô hình mua bán thanh toán thuê bao, mặc dù vẫn có một số hạn chế.

Red Hat cho biết đang hy vọng hơn 80% khách hàng thuê bao sản phẩm Advanced Server của mình sẽ tiếp tục đăng ký trong năm tiếp theo

Bình Minh - Theo CNet.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,