221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465034
Dịch vụ âm nhạc số cho Macintosh và iPod sắp ra đời
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dịch vụ âm nhạc số cho Macintosh và iPod sắp ra đời
,

I-Today Apple Computer đang ráo riết chuẩn bị một dịch vụ mua nhạc trực tuyến cho các khách hàng Macintosh và iPod. Hãng này cũng đang tiến gần đến việc có được nhiều giấy phép cần thiết từ các nhãn hiệu ghi âm lớn thông qua các thoả thuận đàm phán.

Dịch vụ này sẽ là dịch vụ âm nhạc trực tuyến hợp pháp đầu tiên dành cho người sử dụng của Apple. Hầu hết các dịch vụ nhạc trực tuyến đăng ký thuê bao khác như Pressplay, MusicNet, và Rhapsody của Listen.com, vẫn thiếu tính năng hỗ trợ cho các máy tính Macintosh. Tuy nhiên, người dùng Apple từ lâu đã truy cập vào các dịch vụ trao đổi file nhạc, hiện bị xem là không hợp pháp về mặt bản quyền.

Dịch vụ nói trên cũng đi theo chiều hướng khôi phục lại các mối quan hệ từng rất căng thẳng của Apple với các nhà cung cấp nội dung trực tuyến. Đó là kết quả từ chiến dịch quảng cáo chất lượng cao của hãng này với các mẫu máy tính Mac sắp ra mắt với ổ ghi CD cùng khẩu hiệu: ''Rip. Mix. Burn''.

Hiện chưa có thông tin chi tiết nào về mức giá cả hay công nghệ bảo vệ nội dung của dịch vụ này. Apple từ chối mọi nhận định về dịch vụ này.

Trước đây, Apple đã từng lạnh nhạt với các dịch vụ thuê bao âm nhạc và phim ảnh ban đầu, một phần vì hãng này từ chối xây dựng các công cụ bảo vệ bản quyền số nghiêm ngặt trong các sản phẩm của mình.

Công ty này đã từng cố gắng theo đuổi một đường lối trung hoà trong đấu trường bản quyền số, ủng hộ quan điểm của những người giữ bản quyền nhưng vẫn để sự lựa chọn vào tay khách hàng của mình. Chẳng hạn với máy nghe nhạc iPod, Apple đã đặt một tính năng, khi được kích hoạt (enabled), sẽ ngăn chặn các chương trình chơi nhạc số chia sẻ các file nhạc với các máy tính khác. Nhưng nếu vô hiệu tính năng này, người dùng iPod vẫn có thể cho phép thiết bị này trao đổi các file nhạc với một số máy tính Mac khác.

Vi phạm bản quyền không phải là vấn đề về công nghệ. Đó là vấn đề về nhận thức hành vi'', Giám đốc điều hành Apple, ông Steve Jobs cho biết khi giới thiệu iPod vào tháng 10/2001.

Để chống copy nhạc phi pháp, hiện Apple chưa có biện pháp cứng rắn nào, nhưng thiết bị này được bán với một lớp vỏ chất dẻo với dòng chữ khuyên răn bằng các thứ tiếng Anh, Pháp, Đức và Nhật: ''Don't steal music - không ăn cắp nhạc''.

Ông Jobs cho biết tất cả các biện pháp mã hoá bảo vệ bản quyền nhạc được phát triển đều đã bị bẻ khoá (crack), và Apple hiểu rõ các công ty ghi nhạc xuất xứ từ đâu. ''Chúng tôi sở hữu rất nhiều tài sản trí tuệ của riêng mình. Chúng tôi là một trong số ít các công ty trong ngành công nghệ máy tính làm được điều này'', Jobs nói.

Bình Minh - Theo CNet

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,