221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465115
AMD tung ra 12 loại chip di động mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
AMD tung ra 12 loại chip di động mới
,

I-Today - Advanced Micro Devices Inc. hôm thứ tư (12/3) đã gây thêm xôn xao trong lĩnh vực các thiết bị tính toán cho máy xách tay với việc công bố 12 loại chip di động mới, trong đó có 5 loại dành cho thị trường máy tính notebook mỏng và nhẹ đang cạnh tranh ngày càng cao. Giữa lúc mà giới công nghệ đang bàn luận nhiều xung quanh chuẩn vi xử lý mới Centrino cho máy tính di động vừa ra mắt của Intel, AMD tung ra một loạt bộ vi xử lý mới với tuyên bố chúng sẽ cung cấp cho hãng này thêm vũ khí để đối đầu với Intel. Công bố của AMD được đưa ra hai ngày sau khi Transmeta cung cấp thông tin về chip di động Astro sắp ra mắt vào quý III tới của hãng này, cũng hướng đến các dòng máy notebook mỏng và nhẹ. Thị trường chip cho máy tính xách tay đang sôi động hơn lúc nào hết.

Cùng với việc ra mắt dòng chip Opteron 64-bit dành cho máy chủ vào tháng Tư, những bộ xử lý cho máy di động này cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, có người dám đối đầu với Intel trên mọi chiến tuyến�, Mark Bode, Giám đốc cấp cao về Nhãn hiệu kiêm Giám đốc phụ trách ra mắt sản phẩm của AMD, tuyên bố. 

Mark Bode cho biết loại notebook mỏng và nhẹ sẽ là những thiết bị có hai trục quay cao khoảng 1 inch và trọng lượng nhẹ hơn 4 pound. Những con chip dùng cho các máy xách tay này có xu hướng giảm bớt năng lượng tiêu thụ, điều đó có nghĩa là tuổi thọ của pin sẽ dài hơn.

Trong lần công bố này, AMD đưa ra 5 loại chip Mobile Athlon XP-M điện áp thấp cho máy di động: 1400+, 1500+, 1600+, 1700+ và 1800+. Tốc độ xử lý từ 1.2GHz tới 1.5GHz, với điện áp là 25 w. Trên mỗi con chip đều có cung cấp 384 KB bộ nhớ cache kết hợp mức 1 (L1) và mức 2 (L2). Giá dao động từ 71 USD đến 147 USD cho 1.000 con chip. 

Đối với các dòng máy xách tay khác, AMD cung cấp 4 chip Athlon XP-M mới dựa trên lõi xử lý Thoroughbred: 2000+, 2200+, 2400+ và 2600+, và 3 loại khác dựa trên lõi xử lý Barton: 2200+, 2400+ và 2500+. Tốc độ của các con chip này nằm trong khoảng từ 1.67GHz đến 2.13GHz. Theo Mark Bode, một trong những điều khác biệt chính của hai lõi xử lý này là dung lượng bộ nhớ cache được tích hợp trên chip: chip dựa trên lõi Thoroughbred có 384KB cache, còn với lõi Barton thì cho 640KB cache L1/L2. 

Dung lượng cache lớn hơn cho phép con chip có khả năng truy cập dữ liệu nhanh hơn và giảm được thời gian tìm kiếm dữ liệu bộ nhớ của bộ xử lý. Những bộ xử lý mới bổ sung thêm vào danh mục 15 bộ xử lý cho máy tính di động mà AMD hiện đang cung cấp. Mark Bode cho biết các sản phẩm mới của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), bao gồm Hewlett-Packard và Epson Direct (Nhật Bản), có dùng các chip mới của AMD sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng một đến hai tháng nữa.

Cũng trong ngày thứ tư, hãng Fujitsu PC Corp, công bố một dòng máy tính xách tay mới có tên LifeBook S2000 sử dụng chip Low-Voltage Athlon XP-M của AMD. Máy tính notebook mỏng và nhẹ sẽ có trọng lượng dưới 4 pound và cao 1.36 inch đã có mặt trên thị trường, là chiếc máy xách tay đầu tiên thuộc loại này ở Mỹ có dùng chip AMD.

Fujitsu PC cũng có mặt tại buổi ra mắt Centrino của Intel ở New York. Trong một bài phỏng vấn với Tạp chí eWeek hồi đầu tháng này, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Fujitsu PC, ông Toshio Morohoshi nói rằng: �Tôi cho rằng chỉ làm việc với một nhà cung cấp là điều không nên. Công ty sẽ bắt đầu cho xuất những máy tính xách tay dựa trên công nghệ của Intel vào tháng tới. 

Nền tảng xử lý mới Centrino của Intel bao gồm chip Pentium-M, tên mã cũ là Banias, được thiết kế để nhằm tiết kiệm năng lượng và kéo dài tuổi thọ của pin trong máy xách tay, bao gồm cả dòng máy mỏng và nhẹ. Tốc độ của Centrino nằm trong khoảng từ 900 MHz tới 1.6 GHz. Nền tảng xử lý này có đi kèm với chipset 855 và module mạng LAN không dây 802.11b Wi-Fi còn gọi là kết nối mạng Intel PRO/Wireless.

Chip Astro của Transmeta, số hiệu TM8000, sẽ bao gồm 3 giao diện bus mới nhằm tăng cường hiệu năng của các máy xách tay dùng bộ xử lý này. Công ty hy vọng chip này sẽ cạnh tranh được với Pentium-M. 

Thu Ánh - Theo eWeek

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,