221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465135
Công nghệ PCI-X ''lọt mắt xanh'' của IBM, HP
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Công nghệ PCI-X ''lọt mắt xanh'' của IBM, HP
,

Các tập đoàn nổi tiếng đã bắt đầu phát ngôn về việc ủng hộ công nghệ PCI-X để cắm các loại card mạng và các thiết bị khác vào máy chủ của mình.

IBM và Hewlett-Packard sẽ bắt đầu việc tích hợp công nghệ PCI-X vào các máy chủ của mình từ năm 2004, theo các chuyên gia công nghệ máy chủ Intel hàng đầu của các công ty này. Bước chuyển biến này sẽ khả thi nhờ việc sử dụng các loại chipset mới, có nhiệm vụ kết hợp các bộ xử lý vào bộ nhớ và các hệ thông input-output systems như PCI, của công ty con ServerWorks, trực thuộc Broadcom.

Các công ty trên và các kế hoạch công nhận công nghệ PCI-X khác sẽ tập hợp lại trong một lễ công bố chung kết hợp trong tuần này. Tuy nhiên, chưa phải tất cả mọi thành viên đều đã là một fan nhiệt tình với PCI-X.

Dell Computer, đứng thứ hai trong thị trường máy chủ Intel toàn cầu, sau HP, lại ''kết'' một chuẩn khác có tên PCI Express. Chiến lược chặt chẽ với Intel của Dell - sử dụng công nghệ PCI Express để kết nối các chip bên trong một máy chủ. Công nghệ này cũng được dùng để chế tạo các chipset kết nối bộ xử lý với các bộ phận khác của máy tính giống như ServerWorks.

PCI là chuẩn công nghệ phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng để cắm các loại card mạng và card sound vào máy tính. Một phiên bản cao cấp và tốc độ nhanh hơn của công nghệ này, chính là PCI-X, hiện đã được sử dụng cho các máy chủ, vốn đòi hỏi yêu cầu cao hơn cho các mạng tốc độ cao và các kết nối ngoại vi khác.

Hiện nay, các nhà sản xuất máy chủ đang tập trung vào PCI-X 2.0, hai phiên bản có tên PCI-X 266 và PCI-X 533. Các công nghệ kế thừa có tốc độ cao hơn này là cần thiết để theo kịp các công nghệ mạng sắp tới như InfiniBand, Ethernet và Fibre Channel. Tất cả các công nghệ mạng này đều có khả năng truyền 10 gigabit dữ liệu trong 1 giây.

PCI-X là một công nghệ mở rộng của PCI hiện nay, nên có nghĩa là các loại card mạng cũ khác cũng có thể sử dụng trong các hệ thống mới hơn. Đây là một nhân tố mà các hãng ủng hộ PCI-X cho là cốt yếu trong việc xác định các kế hoạch tương lai.

HP ủng hộ rằng ''việc tương thích ngược với hàng triệu chiếc card mạng đã cài đặt là một câu chuyện thực sự hấp dẫn'', dẫn lời ông Karl Walker, Giám đốc công nghệ phần cứng máy chủ Intel của H, người cho rằng PCI-X sẽ thịnh hành trên thị trường vào năm 2005.

Dell ngay lập tức ''ôm lấy'' PCI Express. Trong một cuộc họp báo, hãng này cho biết rằng ''chúng tôi luôn luôn cân nhắc tất cả các công nghệ, nhưng hiện nay Dell vẫn tập trung vào PCI Express như một lựa chọn tốt nhất cho khách hàng của mình''.

Sự ủng hộ của Dell và Intel là rất quan trọng đối với công nghệ PCI Express: Sự hiện diện của họ sẽ giúp thuyết phục các công ty sản xuất card mạng hay các loại adapter khác sản xuất các sản phẩm theo công nghệ  PCI Express.

Ông Kimball Brown, Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh của ServerWorks cho rằng PCI-X 266 có thể sẽ có mặt trong vòng 1 năm tới, còn PCI-X 533 thì thêm 1 năm nữa.

Một vấn đề của PCI-X là việc tăng tốc của nó sẽ yêu cầu việc kiểm soát chất lượng cao hơn trong quá trình sản xuất nên sẽ đội giá thành cao lên, chuyên gia phân tích của Gartner Dataquest, ông James Opfer cho biết.

Cả hai công nghệ này, tuy vậy, đều không mang tính loại trừ lẫn nhau, nhưng việc ủng hộ cả hai chuẩn này trên cùng một máy tính sẽ tăng đáng kể chi phí của các nhà sản xuất và sử dụng nhiều diện tích bo mạch đáng giá bên trong máy hơn.

Bình Minh - Theo CNet

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,