221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465217
Website Al-Jazeera của Ảrập bị tấn công vì ''lắm mồm''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Website Al-Jazeera của Ảrập bị tấn công vì ''lắm mồm''
,

Các hacker đã tấn công vào website của mạng truyền hình vệ tinh Ảrập Al-Jazeera vào ngày hôm qua, khiến trang này không thể truy cập vào hoặc kết nối rất chập chờn. Nguồn tin từ các máy chủ đặt website Al-Jazeera vừa thừa nhận với hãng tin AP về sự việc này.

Trang web bằng tiếng Anh này mới được mở hôm thứ 2 (24/3) để cập nhật các thông tin về cuộc chiến Iraq. Sau khi đưa lên mạng những hình ảnh hai thi hài lính Mỹ bị tử trận tại Iraq, trang web này đã bị tấn công bằng một cuộc ''dội bom'' của các gói tin qua Internet, còn được gọi là hình thức tấn công từ chối dịch vụ DOS (denial-of-service).

Ayman Arrashid, người quản trị hệ thống Internet tại Hãng tin và truyền thông Horizons (Horizons Media and Information Services), nơi hosting trang web này, cho biết cuộc tấn công đã bắt đầu vào sáng thứ ba theo giờ địa phương.

Nabil Hegazi, trợ lý tổng biên tập site tiếng Anh này đã phủ nhận rằng trang web của mình không truy cập được là do bị tấn công. Ông cho biết nguyên nhân kết nối khó khăn vào trang web này là do lượng truy cập đã tăng lên gấp gần 4 lần so với dự tính thiết kế.

Chủ nhân trang web này thuộc đất nước vùng Vịnh Qatar. Nhưng các máy chủ hosting cho site Al-Jazeera lại nằm ở Pháp và Mỹ. Ông Arrashid cho biết chưa thể xác định nguồn gốc của cuộc tấn công xuất phát từ đâu, nhưng cho biết chỉ các máy chủ tại Mỹ bị ảnh hưởng từ cuộc tấn công này. Điều này đã khiến ông suy đoán rằng rất có thể những kẻ tấn công này đang ở Mỹ (và cũng không loại trừ đó là các hacker được... ăn lương ''biên chế nhà nước'').

Chuyên gia tư vấn bảo mật Steve Manzuik của Entrench Technologies Inc. ở Calgary, Alberta (Canada), cho biết một nghiên cứu về các địa chỉ Internet liên quan đến các máy chủ tại Mỹ đang hosting cho trang Al-Jazeera đã cho thấy các máy chủ này nhiều khả năng bị một sự cố kỹ thuật khác hơn là bị tấn công.

Tuy nhiên, các máy chủ của Al-Jazeera tại Pháp cũng không thể truy cập vào được, với một tình trạng cũng không loại trừ khả năng bị tấn công, ông Manzuik nhận xét.

Arrashid chio biết các chuyên gia kỹ thuật đang làm việc để ngăn chặn cuộc tấn công này, nhưng không thể dự đoán khi nào website này có thể truy cập được trở lại.

Trong các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, các hacker thường gửi một ''trận hồng thuỷ'' của các yêu cầu truy cập giả đến các máy chủ web, khiến chúng quá tải và không thể phục vụ các truy cập thông thường khác. Trận hồng thuỷ hay cuộc dội bom này được thực hiện đồng nhất từ rất nhiều máy tính trên Internet. Đó có thể là những máy tính bị hacker cài worm ở mọi nơi trên thế giới. Khi cần tấn công, hacker chỉ cần gửi địa chỉ và thời điểm thực hiện tới các máy này (thường online liên tục và chủ máy không hề biết máy mình được dùng làm vũ khí), worm trong các máy này sẽ đồng loạt gửi các gói tin (data packet) tới máy chủ nạn nhân khi đến giờ G.

Al-Jazeera có tổng hành dinh nằm tại Qatar, là một cơ quan ngôn luận có ảnh hưởng lớn và rất độc lập trong thế giới Ảrập. Hãng truyền thông này đã đưa những hình ảnh tù nhân và thi hài lính Mỹ tử nạn khiến người dân Mỹ hoang mang. gây sụt giá thị trường chứng khoán Mỹ và làm các lãnh đạo hiếu chiến của nước này ''không hài lòng''.

Trước đó, Al-Jazeera cho biết hai phóng viên được uỷ quyền của mình đã bị Thị trường chứng khoán New York ''cho ra rìa'' vì mạng truyền thông này đã đưa các hình ảnh thất bại của Mỹ trong cuộc chiến Iraq. Thị trường chứng khoán cho biết quyết định ''cắt cầu'' này chẳng qua chỉ là vì hạn chế về chỗ tham gia cho báo giới.

Theo ông Roopak Patel, một nhà phân tích kỳ cựu của Keynote Systems Inc. - công ty chuyên theo dõi hoạt động của các trang web - trang tin tiếng Anh của Al-Jazeera đã bị ''chết cứng'' từ hôm thứ ba trên 4 trong tổng số 5 vị trí máy chủ đặt tại Mỹ.

Ông cũng cho biết các trang tin Ảrập đã bắt đầu có hiện tượng phục vụ truy cập rất kém từ hôm chủ nhật vừa qua - có thể là do bàn tay của các hacker can thiệp vào.

Bình Minh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,