221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465652
Chip ID radio - ''Người giám hộ'' của đồng euro
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chip ID radio - ''Người giám hộ'' của đồng euro
,

 Các thẻ Radio có kích thước chỉ bằng hạt cát sẽ được gắn vào đồng euro để xác thực nếu hợp đồng giữa Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) và nhà sản xuất điện tử Hitachi Nhật được ký kết.

Thông tấn xã Kyodo của Nhật dẫn lời Hitachi rằng ECB đang bắt đầu các cuộc đàm phán với công ty này về việc sử dụng chip radio của hãng trên tiền giấy.

ECB đặc biệt quan tâm đến công nghệ gắn radio vào tiền nhằm chống việc làm giả và rửa tiền.  

Năm ngoái, Chính quyền Hy lạp đã phải đương đầu với 2.411 vụ làm tiền giả, thu giữ 4.776 giấy bạc giả,  trong khi đó chính quyền Ba Lan bắt được một nhóm bị tình nghi làm hơn 1 triệu euro giả đang lưu hành trên thị trường. 

Cùng với vấn đề này, các doanh nghiệp cũng nhận thấy rất khó xác định tiền thật vì thiết bị hiện tại không thể cho biết đâu là tiền giả và tiền cũ do những dấu hiệu bảo đảm đã quá cũ mòn. Đặc tính  bảo đảm trong đồng euro hiện hành là các sợi mảnh có thể nhìn thấy được dưới ánh đèn cực tím.

Thẻ RFID là các vi mạch có kích thước bằng nửa hạt cát. Thẻ này ''lắng nghe'' một truy vấn radio và đáp lại bằng cách phát ra mã ID duy nhất của chúng. Đa số các thẻ RFID không có pin hay ắc quy mà chỉ dùng nguồn điện từ tín hiệu radio ban đầu để đáp lại.

Bên cạnh việc hoạt động như một dấu thuỷ ấn chìm (dấu in chìm để phân biệt tiền thật và giả), việc sử dụng chip radio cũng tăng tốc các quy trình hoạt động của Ngân hàng. Bằng thẻ này, một lượng lớn tiền giấy có thể đi qua một máy đọc một cách chính xác, tương tự số liệu kiểm kê cũng được giám sát bằng một hệ thống dựa trên thẻ RFID. 

Đồng euro đã được lưu hành vào ngày 1/1/2002 và được 12 quốc gia: Áo, Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Ý,  Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha lựa chọn làm tiền tệ chuẩn. 

Nếu ECB và Hitachi đạt được thoả thuận, dự án này sẽ bao gồm việc sử dụng các thẻ radio siêu nhỏ, một kỳ công mà Hitachi đã đạt được.

PT - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,