221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465935
Dự luật mới cho phép FBI ''nhúng mũi'' vào cuộc chiến P2P
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dự luật mới cho phép FBI ''nhúng mũi'' vào cuộc chiến P2P
,

Theo bản dự luật được công bố trước Quốc Hội hôm thứ năm vừa qua, các cơ quan liên bang sẽ có quyền can thiệp và ''nhúng mũi'' vào công việc điều tra, khởi tố các vụ kiện vi phạm bản quyền, không loại trừ cả các hoạt động trao đổi trực tuyến P2P của các sản phẩm có bản quyền.

Dự luật Giáo dục và Ngăn chặn sao chép bất hợp pháp 2003, mã số HR-2517, đã cho phép FBI phát triển một chương trình ngăn chặn dòng truyền tải thông tin bất hợp pháp đối với các tài liệu đã được bảo hộ bản quyền. Cơ quan này cũng đồng thời xây dựng một khuyến cáo, với con dấu của FBI, cho phép tác giả hoặc người nắm giữ bản quyền tác phẩm khởi kiện những đối tượng khả nghi. Mọi hoạt động chia sẻ thông tin về các hành vi nghi ngờ vi phạm bản quyền giữa các lực lượng hành pháp, chủ sở hữu hợp pháp và các ISP cũng được khuyến khích.

Dự luật mới cũng kêu gọi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyển dụng các nhân viên đã qua đào tạo để chuyên đối phó với nạn hacker và các vấn đề sở hữu trí tuệ, đồng thời yêu cầu ngài Bộ trưởng, phối hợp cùng các bộ Giáo dục và Thương mại, xây dựng một chương trình giáo dục cộng đồng về các vấn đề bản quyền.

Tuy nhiên, theo  luật sư Wendy Seltzer của Quỹ Điện tử thì dự luật này bao gồm  một số khía cạnh gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là sự phân định mập mờ giữa sự khởi tố chính thức các hành vi phạm tội và việc cưỡng chế dân sự. Seltzer cho biết việc tạo điều kiện để các ISP hợp tác cùng cảnh sát và chủ sở hữu bản quyền sẽ làm nẩy sinh rất nhiều vấn đề rắc rối xét từ lập trường bảo mật cá nhân. 

Cả Hiệp hội Ghi âm lẫn Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ đều vỗ tay hoan nghênh dự luật này một cách nhiệt liệt. ''Dự luật HR - 2517 sẽ tăng cường sức mạnh cho FBI và các cơ quan hành pháp khác của liên bang trong việc ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan đang xảy ra trên các mạng đồng đẳng hiện nay''. 

Được biết, dự luật này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, R-Utah, rung lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn vi phạm bản quyền bằng lời gợi ý cho phép tác giả và những tổ chức nắm giữ quyền sở hữu tác phẩm được phá huỷ từ xa máy tính của những kẻ vi phạm.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,