221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466080
Máy tính giao tiếp qua giọng nói sắp trở thành hiện thực
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy tính giao tiếp qua giọng nói sắp trở thành hiện thực
,

Máy tính có thể nghe và nói như con người đang dần trở thành hiện thực, đó là nhận định của nhiều nhà nghiên cứu và điều hành trong ngành công nghệ máy tính.

Những hạn chế về công nghệ, giá thành cao và lỗi ứng dụng nhiều - từng ngăn cản sự chấp nhận của công nghệ nhận dạng và giao tiếp giọng nói - đang dần được giải quyết. Kết quả, các công ty đang chuẩn bị tung ra nhiều sản phẩm cho phép khách hàng truy cập vào CSDL bằng các mệnh lệnh giọng nói, hoặc chuyển đổi các e-mail thành các âm đối thoại 1 chiều hoặc 2 chiều.

Microsoft hôm nay (9/7) vừa công bố một bản beta công khai cho phần mềm Speech Server, cho phép các máy chủ  nhận biết các mệnh lệnh bằng lời nói, cũng như bản beta thứ ba cho bộ phần mềm Speech Application cho các nhà phát triển. Một chương trình đối tác cũng đã bắt đầu khuyến khích các nhà phát triển bên thứ ba đẩy mạnh ứng dụng Speech Server, sản phẩm sẽ được tung ra trong nửa đầu năm 2004.

Speech Server, trước đây là nền tảng .Net Speech Platform, sẽ nỗ lực giảm thiểu chi phí tạo các hệ thống trả lời điện thoại tự động và thích ứng với các nỗ lực kết hợp máy tính - điện thoại của Microsoft. Các hệ thống trả lời tự động, chẳng hạn như các hệ thống được sử dụng tại nhiều sân bay, có thể có giá lên tới 1 triệu USD - quá đắt so với phần lớn thị trường doanh nghiệp.

Trong khi đó IBM lại sử dụng các phòng nghiên cứu và bộ phận dịch vụ của mình để tạo ra các ứng dụng trình bày cho các tập đoàn lớn. Hãng dịch vụ tài chính T. Rowe Price đã cài đặt một hệ thống quản lý tài khoản của IBM và cho phép khách hàng của mình thực hiện các giao dịch qua các mệnh lệnh bằng giọng nói thông thường.

Ông Eugene Cox, giám đốc các giải pháp di động của Bộ phận tính toán toàn diện IBM cho biết: ''Bạn có thể nói, Tôi muốn thực hiện một giao dịch, và máy sẽ trả lời: Loại nào?''.

Các máy tính có thể làm dễ dàng hoá các cuộc trao đổi giữa 2 người đang nói những ngôn ngữ khác nhau. Theo IBM, một quầy hàng tự động sẽ có thể vừa nói chuyện tiếng Anh với khách, vừa chỉ dẫn bằng tiếng Trung Quốc cũng sẽ được hãng này ra mắt vào cuối năm nay.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,