221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466569
Giấy bóng kính có thể biến màn hình laptop thành 3D
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giấy bóng kính có thể biến màn hình laptop thành 3D
,

Một nhà nghiên cứu của Đại học Toronto vừa phát hiện ra một phương pháp ''công nghệ thấp'' có thể làm cho màn hình laptop hiển thị được những hình ảnh 3D rất sống động: Đó là những tấm bóng kính thông thường dùng để bọc hàng hoá.

Giáo sư Keigo Iizuka đã phát hiện rằng loại giấy bóng kính bọc hàng thông thường có thể được sử dụng để chuyển những hình ảnh thông thường trên màn hình laptop thành các hình ảnh 3D lộng lẫy.

Iizuka đã nghiên cứu về hiệu ứng có tên là các tấm bán sóng (half-wave plates), dùng để xoay chuyển sự phân cực của ánh sáng. Cuối cùng, ông phát hiện rằng một loại giấy bóng kính gói quà thông thường lại có được hiệu ứng này cao hơn nhiều so với các phương pháp công nghệ cao khác. Ông nói: ''Tôi đã từng thử mọi chất liệu có thể tạo ra hiệu ứng tấm bán sóng, và đây là loại chất liệu tốt nhất mà tôi tìm được. Trớ trêu thay, đó lại là loại vật liệu rẻ nhất mà tôi biết''.

Iizuka ước tính rằng loại giấy bóng kính gói đồ mà ông sử dụng rẻ hơn 3.500 lần so với các loại tấm bán sóng được chế tạo đặc biệt. Loại giấy này chỉ có giá khoảng 3 USD cho một cuộn 1x2m.

Các màn hình hiển thị 3 chiều có thể rất hữu dụng trong nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn chơi games và khám phá các mô hình cấu trúc phân tử. Công nghệ cho các màn hình 3D thường đòi hỏi các loại kính đeo mắt đặc biệt hoặc biến đổi hình ảnh đầu vào, nói chung là rất đắt tiền. Hãng điện tử Sharp hiện đã nghiên cứu các loại màn hình phẳng 3 chiều không cần dùng đến kính nổi đặc biệt.

Hệ thống này của Iizuka chỉ đặc chế cho các màn hình LCD (liquid crystal display), vốn phát ra ánh sáng đã được phân cực, các tia sáng dao động theo một hướng cố định.

Dùng phương pháp của Iizuka, một màn hình sẽ được chia thành 2 nửa, và mỗi bên sẽ hiển thị những hình ảnh hơi khác nhau một chút, giống như trong các hình ảnh trong một camera lập thể. Ông che nửa màn hình bằng loại giấy bóng kính nói trên để thay đổi sự phân cực của hình ảnh. Sau đó, ông sử dụng một cặp kính râm được phân cực khác nhau, để mắt phải chỉ có thể nhìn được ánh sáng đến từ nửa bên trái màn hình, còn mắt trái thì chỉ nhìn được ánh sáng từ nửa màn hình bên phải. Đây là nguyên tắc để tạo ra hình ảnh 3 chiều cho mắt người cảm nhận.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,