Amazon.com đã thành lập một nhóm phát triển công nghệ tìm kiếm thương mại điện tử nhằm nỗ lực giành một chân trong thị trường màu mỡ mà Google và Yahoo đang thống lĩnh.
Một đại diện của Amazon cho biết nhóm hoạt động độc lập của Amazon - với tên gọi A9.com - sẽ chịu trách nhiệm thiết lập một công cụ tìm kiếm mua sắm cho nội bộ và cho cả các công ty khác. Bộ phận điều hành tại Palo Alto, Calif sẽ do Udi Manber - nhà khoa học máy tính kiêm cựu Giám đốc Điều hành của Yahoo lãnh đạo. Trong mấy tuần gần đây Mander đã phỏng vấn một số kỹ sư phần mềm tại thung lũng Silicon và dự định thành lập một đội kỹ sư gồm 30 người vào tháng 10 tới.
Việc thành lập A9 chỉ đến trong vòng 5 tháng sau khi Google tuyên bố họ đã ký được một hợp đồng dài hạn cung cấp các dịch vụ tìm kiếm và tài trợ các đường link đến Amazon. Kết quả, việc hình thành A9 cho thấy mục đích của Amazon là muốn cạnh tranh bằng chính sản phẩm của mình, do Yahoo quyết định mua các dịch vụ của Inktomi và Overture.
Trong năm qua, Yahoo, Microsoft và các công ty khác đã rất nhiệt tâm với dịch vụ tìm kiếm Web, trong đó sự thành công của Google cùng với dự đoán của các nhà phân tích cho thấy thị trường này có thể sẽ trị giá 2 tỷ USD vào năm 2003.
Theo Nielsen số lượng trang Web so sánh các trang mua sắm (như Pricegrabber.com và DealTime) đã tăng lên hơn 100% từ năm 2002 đến năm 2003. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 40% cùng kỳ năm ngoái của Google và nhà bán đấu giá khổng lồ eBay.
Google và Yahoo muốn tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường tìm kiếm đặc biệt này. Bởi vì trong thị trường đó họ sẽ có thu nhập nếu môi giới được một nhà bán lẻ trực tuyến cho người mua hàng hoặc được hưởng phần trăm nếu khách mua hàng.
Phương Thuý - Theo CNET