221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467041
Microsoft chính thức giới thiệu Longhorn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft chính thức giới thiệu Longhorn
,

Hôm qua (27/10), Microsoft Corp. đã đưa ra những hình ảnh chi tiết nhất về phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows có tên mã ''Longhorn'', với hứa hẹn về các phương thức lưu trữ file mới, các đường link đến Internet chặt chẽ hơn, bảo mật cao hơn và quá trình khởi động lại ít gây khó chịu hơn.

Tại hội thảo các nhà lập trình chuyên nghiệp của Microsoft, Chủ tịch Microsoft Bill Gates cho biết, Longhorn khi được tung ra sẽ được xếp vào hàng hệ điều hành được công bố quy mô nhất và lớn nhất kể từ thời hệ điều hành Windows 95.

Gates và các giám đốc điều hành khác không cho biết khi nào Longhorn sẽ được phát hành, nhưng đã hứa hẹn với các nhà lập trình bên ngoài rằng nền tảng của nó sẽ phản ánh một bước đột phá trong cách người dùng máy tính gửi, nhận và làm việc với các thông tin.

Các ứng dụng được xây dựng bởi các nhà phát triển bên ngoài cho Windows từ lâu đã là phần quyết định đối với thành công của Windows, hệ điều hành chạy trên hơn 95% máy tính cá nhân của thế giới.

Jim Allchin, Giám đốc chịu trách nhiệm phát triển Windows của Microsoft, đã thu hút được những tràng vỗ tay kéo dài khi công bố một trong những mục đích tiêu chính của Longhorn - xoá bỏ mọi khó chịu đã liên tiếp quấy rầy người dùng Windows từ trước đến nay.

Gates đã đưa ra một bài diễn văn lạc quan và tiến bộ về tương lai của phần mềm này, cho biết rằng còn nhiều việc cần phải làm trước khi cho phép người dùng nhận thấy được tiềm năng của các dịch vụ liên kết tương hỗ của sản phẩm Longhorn.

Về thế hệ tiếp theo của phần mềm này, Gates hứa hẹn nó sẽ phát triển các ưu thế như nhận dạng và tổng hợp giọng nói, các dịch vụ điện thoại được tích hợp sẵn trên hệ điều hành và giao diện đồ hoạ tốt hơn.

Microsoft cho biết Longhorn sẽ khắc phục các vấn đề mà người sử dụng Windows hiện đang phải đối mặt - quá nhiều thông tin và hệ thống các file khó tìm kiếm.

Demo cho Longhorn

Trong bài diễn văn của Gates, một nhân viên Microsoft đã đưa ra một trưng bày của Longhorn, nhấn mạnh tính năng ''sidebar'' (thanh tác vụ bên), một khu vực nằm bên phải màn hình có thể hiển thị các danh sách tin nhắn, các thông tin chứng khoán, tin nhanh, đồng hồ và các hình ảnh.

Microsoft cũng nói về bốn ''động lực'' nòng cốt trong quá trình hình thành Longhorn: các nguyên tắc cơ bản như bảo mật và khả năng thay đổi quy mô; công nghệ trình bày mới bao gồm hệ thống đồ họa của Windows được cải tổ; một hệ thống lưu trữ file có tên WinFS sử dụng nhiều XML, dữ liệu ngôn ngữ đánh dấu khả mở; và các dịch vụ web và công nghệ truyền thông.

Công ty phần mềm lớn nhất thế giới cũng tiết lộ ''WinFX'', được mô tả như một model lập trình ứng dụng mới cho Windows và sự cải tiến của khung công cụ lập trình .NET của hãng.

Một giới thiệu khác của Microsoft nhấn mạnh về công nghệ lưu trữ thế hệ mới, WinFS, được trang bị một phương thức để ''sắp xếp'' các tài liệu theo người tạo trong một cửa sổ, với chiều cao của các ngăn xếp tương ứng với số lượng các tài liệu, cũng như tính năng xem trước file cung cấp những hình ảnh sơ lược về các tài liệu chứ không chỉ là các tên file.

Ông Allchin cũng giới thiệu ''XAML'', một ngôn ngữ khai báo (declarative language) cho việc lập trình, giúp dễ dàng hơn trong việc tạo ra các chương trình và tính năng cho Longhorn.

Trong thời gian ngắn sắp tới, Gates cho biết Microsoft sẽ có một phiên bản beta cho bản service pack thứ hai của Windows XP trong năm nay và bản service pack đầu tiên của Windows Server 2003 trong nửa đầu năm 2004.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,