221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467165
Các nhà cung cấp VoIP đối mặt với cuộc chiến giá cước
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các nhà cung cấp VoIP đối mặt với cuộc chiến giá cước
,

Các công ty cung cấp dịch vụ VoIP (dịch vụ điện thoại qua giao thức Internet) đã và đang cho phép người dùng tiết kiệm chi phí so với dịch vụ điện thoại cố định truyền thống. Nhưng hiện tại, họ đang tiếp tục thách thức lẫn nhau với tiêu chí ''rẻ nhất trong các mức giá rẻ'' trong một cuộc chiến khốc liệt đang ngày càng nóng lên trong việc thu hút khách hàng.

Sau gần 7 năm xuất hiện, công nghệ VoIP (voice over Internet Protocol) đã sẵn sàng cho việc chuyển thành một xu thế chủ đạo trên thị trường viễn thông. Nhưng khi thị trường này đã chín muồi, nó lại thu hút một lượng lớn các đối thủ cạnh tranh, dấn thân vào một cuộc chơi đầy rủi ro và khốc liệt.

Một số dịch vụ VoIP là miễn phí, nhưng chúng thường chỉ phục vụ các cuộc gọi giữa 2 máy tính nối mạng có cùng phần mềm được cài đặt. Cuộc chiến giá cước đang nổ ra giữa các nhà cung cấp VoIP với các dịch vụ cho phép người gọi có thể kết nối quốc tế từ máy điện thoại cố định của mình đến bất kỳ một số điện thoại nào khác trên khắp thế giới.

Hai năm trước, các kế hoạch cung cấp dịch vụ gọi điện thoại nội hạt và đường dài không giới hạn trong nước Mỹ đến các khách hàng trong nước thường có giá sàn là 45 USD/tháng hoặc cao hơn. Hiện tại, một số nhà cung cấp đã đưa ra các dịch vụ với mức giá thấp hơn một nửa, mặc dù mức giá trung bình của ngành công nghiệp truyền thông cao hơn khá nhiều so với mức giá này.

Một số chương trình còn có mức giá sàn cho các cuộc gọi quốc tế, vốn là dịch vụ thường phải trả theo phút gọi ở mức cước giảm hơn so với cước điện thoại quốc tế truyền thống.

Các công ty Vonage và Optimum Voice của Cablevision đã hoạt động ổn định với mức cước trung bình khoảng 35 USD/tháng cho các dịch vụ trong nước, bao gồm mọi cuộc gọi bên trong nước Mỹ. Nhưng các nhà cung cấp băng thông rộng hy vọng thu hút những khách hàng mới bằng cách đưa kèm dịch vụ quay số điện thoại vào dịch vụ Internet cao tốc và nhanh chóng kéo mức cước xuống thấp.

Hai tuần trước, hãng cung cấp băng thông rộng Galaxy Internet Services tại Newton, Mass. (Mỹ) đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho các chương trình quay số cung cấp các cuộc gọi nội hạt và đường dài không hạn định bằng cách giảm cước phí tháng xuống còn 20 USD. Bộ dịch vụ này bao gồm các cuộc gọi không giới hạn trong nước Mỹ, cộng thêm dịch vụ thư thoại, chờ cuộc gọi và chuyển tiếp cuộc gọi, cùng nhiều tính năng khác.

Giá cước tháng thậm chí còn thấp hơn khi các nhà cung cấp VoIP bỏ bớt các tính năng, hạn chế cuộc gọi trong một khu vực địa lý. Nhà cung cấp VoIP VoicePulse có một dịch vụ 15 USD cho các cuộc gọi nội hạt vô hạn, còn 8x8 cung cấp dịch vụ gọi đến bất cứ nơi nào tại Mỹ và Canada với giá 20 USD.

Việc giảm giá liên tục cũng ảnh hưởng đến các dịch vụ chất lượng cao mà các nhà cung cấp VoIP bán cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, một thị trường cốt yếu cho bất kỳ nhà cung cấp nào hy vọng chen chân và có một vị trí trong thị trường điện thoại. Các công ty nhỏ hơn thường nhanh nhạy hơn về công nghệ và thường sử dụng những thiết bị hiện đại nhất. 6 tuần trước, Vonage đã giảm giá cước phí điện thoại doanh nghiệp từ 60 USD xuống còn 45 USD/tháng. Cuộc đấu về giá cả cũng lôi kéo cả VoicePulse và các nhà cung cấp khác phải có mức giá tương đương để cạnh tranh. Kết quả, lợi nhuận của các nhà cung cấp VoIP đang ngày càng thu hẹp lại.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,