221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467286
Cựu CEO của Gateway bị buộc tội gian lận
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cựu CEO của Gateway bị buộc tội gian lận
,
Jeff Weitzen

Hôm thứ năm (13/11), cựu Giám đốc điều hành của Gateway, ông Jeff Weitzen và hai cựu quan chức khác của Gateway đã bị Uỷ ban Bảo mật và Chứng khoán (SEC) buộc tội gian lận trong việc khai báo kết quả lợi nhuận để đáp ứng mức ước tính của thị trường chứng khoán Phố Wall.

Hai cựu quan chức dính líu vào vụ khai báo gian lận cùng với Weitzen là John Todd - cựu giám đốc tài chính và Robbert Manza - cựu kiểm soát viên của Gateway.

SEC đã tuyên bố mở vụ điều tra vào cuối năm 2000. Vụ gian lận của Weitzen và Todd đã giúp công ty giải quyết một số rắc rối vào cuối thập niên 90.

Uỷ ban đã đâm đơn kiện lên toà án quận liên bang tại San Diego, Mỹ, cáo buộc ba vị này đã khai báo lợi nhuận không trung thực,  làm giả các bản báo cáo và che giấu những thông tin quan trọng về hoạt động kinh doanh PC của Gateway trong suốt quý II và III năm 2000.

Weitzen bị buộc tội đã vi phạm các điều khoản chống gian lận và các điều khoản đã được báo cáo. Todd và Manza thì bị cáo buộc vi phạm các điều khoản bảo vệ sổ sách và kiểm soát nội bộ cũng như giúp đỡ và tiếp tay cho những hành động vi phạm các điều khoản này của Gateway.

SEC cáo buộc rằng trong tháng 5/2000, ba vị giám đốc đã thu hẹp khoảng cách giữa kết quả kinh doanh quý của hãng với những dự đoán của Phố Wall khi họ nhận thấy con số của công ty thấp hơn so với ước tính về thu nhập và lợi nhuận của các nhà phân tích. 

Gateway đã liên hệ với những khách hàng sắp tới bằng các hồ sơ tín dụng mà trước đây họ phủ nhận và cung cấp tài chính được thông qua trước để tạo ra doanh thu. SEC cho biết những khách hàng này đã đóng góp hơn 5% cho thu nhập quý II của công ty.

Tuy nhiên khi mánh khoé trên thất bại, Todd lại sử dụng các biện pháp thanh toán không phù hợp với những nguyên tắc thanh toán đã được chấp nhận chung.

SEC cho biết các biện pháp không phù hợp này bao gồm việc giảm thiểu các khoản dự trữ thiệt hại tiền cho vay, thừa nhận thu nhập từ việc kinh doanh ký gửi, thừa nhận thu nhập từ việc kinh doanh chứng khoán có chủ ý và ghi nhận thu nhập từ việc kinh doanh tài sản cố định của công ty. Các vị giám đốc này cũng đã tăng mức thu nhập từ hoạt động thanh toán của America Online, đơn vị có liên quan đến dịch vụ Internet trọn gói của AOL và lợi nhuận hàng năm của một bộ phận PC của Gateway.

Theo kết quả về các hành động trên, SEC dám chắc rằng thu nhập quý III của Gateway đã vượt quá mức dự đoán của các nhà phân tích lên 30 triệu USD. Mặc dù công ty đã công bố mức tăng thu nhập đạt 16% và lợi nhuận đạt 46 cent/cổ phiếu, những kết quả trên sau này đã được thông báo lại. SEC cho biết mức lợi nhuận quý III của Gateway đã được phóng đại lên 30% còn mức thu nhập tăng lên 6,5% so với thực tế.

Phương Thuý - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,