221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467292
AMD công bố ba bộ xử lý Opteron mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
AMD công bố ba bộ xử lý Opteron mới
,

Cùng việc Advanced Micro Devices giành được sự ủng hộ khi Sun Microsystems tuyên bố sẽ sử dụng chip Opteron 64-bit vào các dòng máy chủ, AMD lại tung ra thêm 3 model Opteron 64-bit mới dành cho các máy chủ.

AMD, vừa công bố quan hệ đối tác với Sun tại hôi chợ công nghệ Comdex, đã tung ra 3 mẫu sản phẩm chip Opteron mới: Opteron 148, 248 và 848 vào hôm qua (17/11). Các model chip mới này, chạy ở tốc độ 2,2GHz, đã phản ánh sự nâng cao hiệu suất của dòng chip Opteron.

Sun cho biết trong một phát biểu rằng sẽ giới thiệu hai mẫu máy chủ Sun Fire 2 và 4 bộ xử lý Opteron trong năm 2004. Trong khi đó, AMD hy vọng Opteron và quan hệ đối tác cùng Sun sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu trong các hoạt động kinh doanh phục vụ doanh nghiệp của hãng. Hiện tại, loại chip này đã có một chuỗi thắng lợi trong các siêu máy tính và các mạng máy tính liên cung hiệu suất cao.

IBM hiện đã cung cấp chip Opteron trên các máy chủ phiến của mình, được thiết kế chủ yếu cho các liên cung máy tính. Sun có xu hướng đẩy mạnh các dòng máy chủ dùng chip Opteron, càng làm tăng thêm tính khả thi trong mục tiêu xử lý toàn bộ (do-it-all) của loại chip này. Opteron có thể chạy được cả phần mềm 32-bit và 64-bit và đã được đưa ra thị trường trong năm nay.

Chiến lược chip đơn (single-chip) của AMD dành cho máy chủ có khác biệt so với chiến lược của Intel, (vốn có các chip máy chủ 32-bit và 64-bit riêng biệt). Nhưng nhờ Opteron có thể chạy cả phần mềm 32-bit và 64-bit nhưng chi phí chỉ tương đương các chip máy chủ 32-bit của Intel, AMD cho thấy rằng các hệ thống máy chủ dùng sản phẩm Opteron sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và không cần phẩi nâng cấp hệ thống ''một cách hoang phí'' khi sử dụng các phần mềm 64-bit.

Sun và AMD cũng cho biết họ có thể sẽ cộng tác trong các công nghệ tương lai, phát triển phần mềm và tiếp thị sản phẩm.

Opteron Model 148, được thiết kế cho các máy chủ bộ xử lý đơn và máy trạm, sẽ xuất hiện trong các hệ thống vào tháng 12 tới. Về mã sản phẩm, số 1 biểu thị rằng sản phẩm chip được thiết kế cho các máy 1 bộ xử lý, trong khi 48 chỉ ra rằng nó có hiệu suất cao hơn chip Opteron 146 2GHz vừa được công bố vào tháng 9.

Model Opteron 248 của AMD, được chế tạo cho các máy chủ và máy trạm dùng bộ xử lý kép và hiện đã có bán trên thị trường. Chip Opteron Model 848, dành cho các máy chủ dùng 4 và 8 bộ xử lý, cũng sẽ được đưa ra trong tháng 12 năm nay.

Khi bán với số lượng 1.000 bộ trở lên, Model 148 sẽ có giá 733 USD, trong khi Model 248 sẽ là 913 USD và Model 848 là 3.199 USD. Các mức giá thực tế tại cửa hàng có thể khác biệt.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,