221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467486
Google muốn ngã ngũ về luật tìm kiếm thương hiệu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Google muốn ngã ngũ về luật tìm kiếm thương hiệu
,

Để ngăn chặn trước sự gia tăng các đơn kiện vi phạm thương hiệu, công ty tìm kiếm Google đã đề nghị toà án phải đưa ra các luật để xác định xem chính sách quảng cáo theo từ khoá của họ có hợp lệ hay không. 

Công ty Google đã gửi đơn kiện lên toà án quận San Joe, Calif, Mỹ hôm 24/11. Đơn kiện tập trung vào vụ tranh chấp với American Blind & Wallpaper Factory - một chuyên gia trang trí nội thất, về doanh thu quảng cáo theo từ khoá trong các kết quả tìm kiếm xuất hiện trên Google và qua Website này. American Blind yêu cầu Google phải dừng việc bán các nhóm từ khoá vi phạm thương hiệu của họ.  

Google nói họ có thể ngăn các nhà quảng cáo không mua các từ khoá vi phạm trực tiếp đến các thương hiệu, bao gồm ''American Blind Factory'' và ''DecorateToday'', tuy nhiên họ không thể hạn chế được các nhóm từ mà American Blind muốn bảo vệ. Kết quả, American Blind doạ sẽ kiện Google nếu vấn đề này không được giải quyết. Google đang chờ quyết định của các toà án trước khi điều đó xảy ra.

Yêu cầu của Google đã phản ánh một mảng mập mờ của luật thương hiệu có liên quan đến việc tiếp thị qua bộ máy tìm kiếm, một lĩnh vực đang thu hút mối quan tâm của các nhà quảng cáo. 

Quảng cáo theo kết quả tìm kiếm đã trở thành một bộ máy kiếm tiền chính cho Google và các hãng khác, vì nó rất hiệu quả đối với các nhà tiếp thị. Họ có thể tiếp cận đến người lướt Web trong khi các khách hàng này đang tìm kiếm sản phẩm, và chỉ phải thanh toán khi khách hàng nhấp chuột vào đường link của họ. Hệ thống này làm việc rất hiệu quả, vì vậy một số nhà tiếp thị đã mua các từ khoá có liên quan đến các nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh nhằm gây ảnh hưởng đến kinh doanh của họ.

Đầu năm nay, hãng bán đấu giá eBay đã yêu cầu Google ngăn các nhà quảng cáo không dùng thương hiệu của hãng trong các kết quả tìm kiếm. eBay đã liệt kê 13 trang các điều khoản có liên quan đến thương hiệu của họ và Google đồng ý làm theo các yêu cầu của hãng này.

Vào tháng 8 vừa qua, Louis Vuitton đã kiện Google và chi nhánh của hãng tại Pháp về tội vi phạm thương hiệu tương tự. Trong tháng 10, toà án Pháp đã yêu cầu Google phải ngừng việc kinh doanh trên đồng thời nộp một khoản tiền phạt. 

Tuy nhiên, điều luật về trách nhiệm các bộ máy tìm kiếm nhằm kiểm soát thương hiệu vẫn chưa rõ ràng. Google ghi trong điều khoản hợp đồng quảng cáo của mình rằng các nhà quảng cáo phải tự chịu trách nhiệm về các từ khoá và văn bản mà họ sử dụng. 

 Phương Thuý - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,