Google đã bắt đầu thử nghiệm cho phép người dùng tìm kiếm các đoạn văn bản trong các cuốn sách trực tuyến trước khi mua. Đây là một chiến lược ''nhái'' theo dịch vụ tìm kiếm và mua sách theo nội dung bên trong mà Amazon.com đã triển khai.
Dịch vụ này, có tên Google Print Beta, cho phép người dùng truy vấn các trích đoạn ngắn trong các quyển sách, các mục bình chọn sách, các thư mục và chú giải của tác giả. Trong một số trường hợp, người dùng còn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh của bìa sách.
Các trang kết quả liên kết tới những địa chỉ mà người tìm kiếm có thể mua các quyển sách đó, cũng như các quảng cáo có liên quan đến trích đoạn nội dung tìm kiếm của Google. Các nhà phát hành sách tham gia vào dịch vụ thử nghiệm này bao gồm Random House, Knopf Publishing Group, và Macfarlane, Walter & Ross .
Việc thử nghiệm nói trên là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm cải tiến dịch vụ tìm kiếm của Google - và luôn gắn kết với người lướt web. Với mục tiêu này, hãng đã đưa ra công nghệ tìm kiếm đối với thông tin gói UPS, các phép toán tính, tìm số điện thoại cá nhân, và ngăn chặn các quảng cáo pop-up. Hãng cũng mở rộng chương trình quảng cáo của mình lên các trang web xuất bản sách.
Thử nghiệm này được tiến hành 2 tháng sáu khi Amazon triển khai dịch vụ ''Search Inside the Book'', một danh mục tìm kiếm trên hàng chục triệu trang giấy của các quyển sách. Dịch vụ của Amazon cho phép người sử dụng gõ từ khoá và nhận kết quả của tất cả các tiêu đề của những quyển sách có từ khoá đó, và mua trực tiếp từ site của Amazon. Tính năng tìm kiến này hoạt động với xấp xỉ 120.000 đầu sách từ 190 nhà xuất bản.
Bình Minh - Theo CNET