221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467813
HP giành ''ngôi báu'' của Dell về doanh thu PC
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
HP giành ''ngôi báu'' của Dell về doanh thu PC
,

I-Today - Hewlett-Packard đã qua mặt đối thủ Dell, vượt lên dẫn đầu trên thị trường PC toàn cầu trong quý IV vừa qua. Các nhà quan sát thị trường cho biết doanh thu PC quý IV và cả năm 2003 của hãng này đều đã cao hơn mức dự đoán của giới phân tích. 

Thành công của HP có được là nhờ ảnh hưởng mạnh của đồng euro, khi HP trở thành hãng đứng đầu trên thị trường Châu Âu. Còn Dell đang trong thời kỳ bất lợi, sức mạnh lớn nhất của hãng là kênh phân phối trực tuyến, tuy nhiên họ thường xuyên thua kém so với các đối thủ cạnh tranh trong suốt kỳ mua sắm. 

HP chiếm 16,9% thị phần quý IV toàn cầu, trong khi đó Dell chỉ đạt 16,3% thị phần. Mặc dù doanh thu quý IV của HP cao hơn của Dell (tăng 21,7% so với mức 19,7%), Dell vẫn giữ vị trí đầu bảng cho cả năm.  Thị phần toàn cầu của Dell trong năm 2003 đạt 16,9%, trong khi đó, HP chỉ đạt 16,4%.

Martin Reynolds - Nhà phân tích của Gartner cho biết trước mắt, hai hãng PC khổng lồ trên vẫn gặt hái lợi nhuận từ sự phục hồi của thị trường máy tính. Tuy nhiên, mức phần trăm hàng xuất xưởng trong năm 2004 sẽ giảm xuống trong khoảng 12-14%. 

Đứng vị trí thứ ba về doanh thu PC toàn cầu là IBM. Thị phần của hãng đã tăng lên 6%, tức 17,7 % trong năm. Do các khách hàng lớn nhất của Big Blue là các doanh nghiệp nên mức tăng trưởng doanh thu của hãng chứng tỏ dấu hiệu phục hồi kinh doanh I.T (xuất hiện vào giữa năm 2003) vẫn tiến triển. 

Trong thị trường nội địa, Dell vẫn tiếp tục dẫn đầu với 30,2% thị phần quý IV, trong khi đó HP chỉ chiếm 21,7% thị phần. 

Toshiba đã lên danh sách Top 5 nhà sản xuất của Mỹ dựa trên doanh thu bán máy tính xách tay. Hiện đây là xu hướng chủ đạo thúc đẩy lượng PC xuất xưởng. Nhà phân tích của IDC Roger Kay phát biểu với NewsFactor ''Chúng tôi nhận thấy số lượng người mua chuyển từ PC để bàn sang máy tính xách tay tăng lên đáng kể. Chúng tôi hy vọng xu hướng trên sẽ tiếp tục trong vài năm nữa, mặc dù tỷ lệ thay đổi hiện nay gần như là tối đa''.

Dựa trên các dữ liệu trong năm 2002, hãng nghiên cứu IDC đã từng dự đoán mức doanh thu năm 2003 tăng 8,3% và giảm xuống mức 6,9% trong quý I năm 2003. Trong khi đó, lượng PC xuất xưởng toàn cầu đã tăng lên 15% trong quý IV vừa qua và tăng 11% cho cả năm, cao hơn so với mức dự đoán của IDC. 

Phương Thuý - Theo News Factor

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,