221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467834
Quẻ bói đầu năm: Xu hướng thị trường IT năm Giáp Thân
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Quẻ bói đầu năm: Xu hướng thị trường IT năm Giáp Thân
,

I-Today - CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2004! - Khi thế giới giã từ năm 2003, các thày bói và chiêm tinh gia lại bận rộn với việc đưa ra các dự đoán phát triển công nghệ cho năm Giáp Thân, năm Con Khỉ Vàng. Phần lớn các quẻ bói IT năm nay đều dự báo một thời kỳ phát triển công nghệ đầy hứa hẹn, với nền kinh tế sôi động trở lại.

Do việc phán quẻ về những diễn biến sẽ đến luôn là việc quan trọng cần làm mỗi năm, các thày bói IT quyết định tham gia vào một cuộc tham quan tương lai, cũng như mua một quả cầu pha lê để dự đoán về các xu hướng công nghệ dự kiến sẽ diễn ra trong năm.

Sự kỳ diệu của thị trường di động: Những người đam mê công nghệ đều đang mong mỏi những phát kiến mới và những thiết bị hiện đại, nhiều tính năng, cũng như sự thuận tiện cho các sản phẩm di động. Chỉ cần lại gần bất kỳ người đàn ông nào ngoài đường, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội tìm thấy một chiếc ĐTDĐ của anh ta, thậm chí còn có cả máy ảnh số và các thiết bị kết nối Internet di động.

Để đáp ứng lại thị hiếu của các khách hàng ''sính'' công nghệ cao này, quả cầu pha lê của các thày bói IT cho biết: Các loại điện thoại trong tương lai sẽ được tích hợp công nghệ smart card, cũng như kiêm luôn vai trò cho một thẻ nhận dạng và ví tiền điện tử. ĐTDĐ sẽ cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử hoặc mua vé tàu hoả, vé xem hoà nhạc v.v.. Các dịch vụ này sẽ được thực hiện bằng cách người dùng download vé tàu hoặc vé hoà nhạc về ĐTDĐ của mình. Sau đó, khi qua khu soát vé ở nhà ga hoặc nhà hát, họ chỉ việc chìa điện thoại của mình ra và... ''píp'', cửa đã mở.

Tuy không còn là một phát kiến gây ồn ào, nhưng việc sử dụng các loại ĐTDĐ cao cấp để ghi lại các đoạn video, chụp ảnh, hoặc lưu các bản đồ chỉ đường lớn với chức năng định vị toàn cầu qua vệ tinh, cùng khả năng truy cập Internet qua kết nối tốc độ cao sẽ vẫn là một xu hướng chủ đạo của thị trường di động. Nếu bạn đã có một thiết bị như vậy, quả cầu pha lê của các thày bói IT sẽ khuyên bạn: Đừng bao giờ rời khỏi nó khi ra khỏi nhà!.

Bấm và chụp!: Một hình ảnh còn hơn cả ngàn lời nói. Cơ hội lưu lại những thời khắc kỳ diệu sẽ gần tầm tay của bạn hơn trong năm mới. Việc tìm một sản phẩm máy ảnh số giá rẻ và tầm trung phù hợp túi tiền của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều với rất nhiều lựa chọn. Và chỉ cần bỏ thêm một ít tiền nữa, chiếc máy ảnh số của bạn sẽ còn in luôn được ra ảnh. Máy ảnh số cũng sẽ kiêm cả chức năng ghi âm hoặc lưu giữ cả một bộ phim.

Vậy quả cầu pha lê của các thày bói IT đã phán gì về thị trường máy ảnh số?

Lời phán cho rằng máy ảnh số tương lai sẽ thực hiện nhiều chức năng hơn việc chỉ chụp ảnh. Sự hội tụ của các công nghệ tinh vi phức tạp sẽ tạo ra các máy ảnh đa chức năng với vô số tính năng tuyệt vời, và do đó sẽ biến chúng thành các công cụ truyền đạt thông tin. Hiện đã có ĐTDĐ tích hợp máy ảnh số bên trong, vậy chuyện ngược lại sẽ xảy ra trong năm nay không?

Hoặc máy ảnh sẽ được định vị bởi hệ thống vệ tinh GPS? hoặc sẽ nhận tín hiệu từ các thiết bị hỗ trợ công nghệ không dây Bluetooth hay có các thẻ định danh bằng sóng radio RFID?

Các loại chip hiệu suất lớn: Việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao sẽ cần đến các loại chip cực mạnh và pin có thời lượng sử dụng kéo dài. Các thiết bị di động tương lai dự kiến sẽ đươc ''hợp chủng'' nhiều công nghệ phức tạp, gồm cả các giao tiếp truyền thông thế hệ 3 (3G).

Các sản phẩm ĐTDĐ sẽ là mảnh đất màu mỡ nhất của thị trường chip di động hiện tại. Theo các báo cáo gần đây, bộ xử lý di động Intel PXA800EF gồm cả kết nối Internet không dây trong 1 chip, dành cho các tính năng ứng dụng cao cấp trong ĐTDĐ sẽ được sản xuất hàng loạt trong năm nay.

Quả cầu pha lê phán rằng có tin vui: Các chip này sẽ mang lại khả năng xử lý bộ nhớ cao cho ĐTDĐ và các máy PDA.

Cấy chip dưới da: Đã bàn nhiều về chip và thiết bị công nghệ, vậy còn cấy chip vào cơ thể? Công việc này đã được thực hiện từ nhiều năm qua để theo dõi vật nuôi và các chu trình di cư của các loài động vật. Quả cầu pha lê phán rằng theo các thông báo đầy hứa hẹn, việc cấy ghép chip vào dưới da sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm nay, chẳng kém gì việc đeo khuyên tai cả. Các chip này sẽ giúp cha mẹ kiểm soát con cái, bệnh viện nắm rõ về danh tính bệnh nhân cũng như tiền sử bệnh và phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Việc cấy ghép chip cũng sẽ cho phép chúng ta tương tác cùng các sản phẩm di động, PC, TV, và bộ điều khiển từ xa, để tạo ra nhiều ứng dụng tiện lợi hơn khi chúng ta xem e-mail, nhận điện thoại và các giao tiếp khác.

Chẳng hạn, các chip được nhúng vào thiết bị đeo tai có thể khuyến nghị một chương trình TV hay mà ta thích xem, các tin nóng về thị trường chứng khoán, theo dõi vị trí bằng GPS, kiểm soát sức khoẻ, nhịp tim của người cũng như phát hiện các căn bệnh từ khi mới bắt đầu hình thành.

Tuy nhiên quả cầu pha lê phản đối lại ý tưởng cho rằng việc cấy một con chip vào vai bạn, để đi đâu bạn cũng có thể bị người khác giám sát là đúng. Nó sẽ phá vỡ các đòi hỏi tối thiểu về quyền tự do cá nhân.

Công nghệ sinh trắc học: Trong bối cảnh rắc rối và nguy cơ khủng bố luôn rình rập hiện nay, sự an toàn của các dữ liệu và sinh mạng con người trở nên cực kỳ quan trọng. Do đó, các biện pháp an ninh cần được nâng cao hơn bao giờ hết, và sinh trắc học là một công cụ cực kỳ hữu ích để thực hiện yêu cầu này.

Thậm chí ngày nay các PDA cũng có tính năng bảo mật bằng sinh trắc học, bạn phải xác thực tư cách chủ nhân của mình qua dấu vân tay trước khi có thể sử dụng thiết bị. Các phương thức sinh trắc học phổ biến khác như soi mống mắt và so sánh đường chỉ lòng bàn tay cũng được áp dụng. Quả cầu pha lê dự đoán sinh trắc học sẽ từ từ đi vào các sản phẩm hộ gia đình một cách chắc chắn. Các công cụ sinh trắc học sẽ không chỉ được cung cấp cho những nơi nguy hiểm như sân bay và các trung tâm lớn, mà sẽ còn được đưa vào gia đình và xe hơi.

Hãy tưởng tượng, bạn chỉ cần mở khoá xe hơi bằng cách ấn ngón tay cái vào tay cầm ở cửa xe, vốn luôn ghi nhớ dâu vân tay của bạn. Hoặc, bạn có thể ra lệnh cho nhà tắm của mình chuẩn bị một bể ngâm nóng bằng lời nói, thông qua công nghệ nhận dạng âm thanh. Mọi loại mật khẩu và đăng nhập, cùng chìa khoá sẽ trở nên lỗi thời với công nghệ sinh trắc học.

Chúng tôi biết các công nghệ này nghe có vẻ hơi quá ảo tưởng và còn phải mất nhiều năm để trở thành hiện thực, nhưng với sự chăm chỉ nghiên cứu và áp dụng đúng công nghệ, một ngày nào đó, những khả năng ứng dụng này có thể sẽ trở thành hiện thực.

Bình Minh - Theo eMedia

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,