221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468175
Microsoft xuất hiện trên mọi đĩa DVD?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft xuất hiện trên mọi đĩa DVD?
,

I-Today - Uỷ ban Diễn đàn DVD đã bước đầu thông qua quyết định sử dụng công nghệ nén video của Microsoft trong dạng đĩa DVD thế hệ kế tiếp, giúp cho người khổng lồ có được đà tiến quan trọng trong khu vực truyền thông số.

Theo quyết định này, VC-9 và hai công nghệ video khác của Microsoft là H.264 và MPEG sẽ trở thành chuẩn kỹ thuật HD-DVD video bắt buộc đối với các thiết bị DVD. Trong đó, VC-9 là công nghệ mã hoá video cơ bản bên trong Window Media Video 9. Tất  nhiên, bên cạnh đó, Microsoft cũng bị ràng buộc bởi một số điều kiện, bao gồm cập nhật 60 ngày cho thời hạn giấy phép sử dụng.

Uỷ ban diễn đàn DVD (DVD-FSC) cũng đã thông qua một phiên bản đời áp chót của HD-DVD dành cho đĩa rewritable. Những quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng xem xét có nên ủng hộ Microsoft hay không, vì rõ ràng Microsoft sẽ được ''thuận buồm xuôi gió'' rất nhiều với quyết định có lợi từ phía FSC. Đây sẽ là điểm tựa to lớn cho tham vọng của Microsoft muốn bành trướng công nghệ Multimedia của hãng này ra khỏi phạm vi Internet. Đồng thời, người khổng lồ sẽ có được sự tín nhiệm đáng kể khi làm ăn với các đối tác bên ngoài ngành công nghiệp PC. 

Tháng 9 năm ngoái, Microsoft đã đệ trình Windows Media Series 9 làm ứng cử viên cho chuẩn công nghệ lên Hiệp hội Kỹ sư Truyền hình và Điện ảnh (SMPTE) - bước đi đầu tiên đánh dấu sự chuyển hướng chiến lược của Microsoft, sau một thời gian dài bị kết tội bo bo giữ cho công nghệ độc quyền.

HD-DVD là một công nghệ laser xanh cho phép nén thông tin lên đĩa quang học với dung lượng vượt trội so với đĩa DVD thông dụng hiện nay, sử dụng ánh sáng laser đỏ. Các thiết bị dùng công nghệ HD-DVD, hay còn được biết đến với tên gọi DVD độ phân giải cao và mật độ cao, bao gồm một đĩa rewritable 20Gb, một đĩa read-only với 15 GB cho một lớp đơn và 30 GB cho 2 lớp đôi, so với mức 4,7GB và 8,5GB của DVD laser đỏ.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ phía FSC, song HD-DVD vẫn vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ phía công nghệ Blu-ray. Blu-ray được hậu thuẫn bởi một nhóm các đại gia trong công nghiệp điện tử như Sony, HP và Dell. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang phát triển một công nghệ DVD thế hệ thứ ba của riêng mình.

Cho đến nay, các công ty công nghệ Web vẫn chưa quen được với quy mô rộng lớn của việc sử dụng cũng như trả tiền cho những chuẩn công nghệ kiểu này, do nền văn hoá ''miễn phí'' phổ biến trên Internet. Nếu công nghệ mã hoá video của một hãng được chọn cho mọi TV độ phân giải cao, với mức tiền mua bản quyền 10 cent cho một bộ giải mã và 15 cent cho một bộ mã, nó sẽ nhanh chóng trở thành một mỏ vàng.

''Quyết định của FSC đã cho thấy sự sáp nhập và giao thoa thực sự giữa Internet với điện tử gia dụng'', Amir Majidimehr, Phó chủ tịch bộ phận Window Digital Media phát biểu. ''Cùng một công nghệ được sử dụng trong hai khu vực khác nhau, lần đầu tiên trong lịch sử''. Thành viên của DVD � FSC bao gồm những tên tuổi như Disney, Warner, Sony và Panasonic.

Giờ đây, khi công nghệ của mình đã được chọn, Microsoft phải chứng minh được rằng mình sẽ cung cấp các điều khoản cấp phép hợp lý và có thiện chí cho cả ngành công nghiệp giải trí.

Từ trước đến nay, các thành viên của Hollywood và các hãng điện tử gia dụng vẫn luôn lo ngại về thực tế cạnh tranh của Microsoft. Họ cho rằng một khi Microsoft đã đặt được chân vào ngành công nghiệp giải trí, có được một chỗ đứng nhất định thì cuối cùng người khổng lồ cũng sẽ giành được quyền kiểm soát khi đánh phí cấp phép công nghệ của mình.

Cầm Thi � Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,